Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ

Tính đến thời điểm 31/12/2012 các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát hành 500.000 thẻ, trong đó có hơn 2.000 thẻ tín dụng quốc tế (TDQT), lắp đặt mới 146 máy ATM, 170 máy POS. Trong đó, Vietinbank Nghệ An đã phát hành 27.552 thẻ (26.710 thẻ ATM và 842 thẻ TDQT), quản lý 20 máy ATM, 67 đơn vị chấp nhận thẻ với 80 máy POS - chiếm khoảng 5,5% thị trường thẻ toàn tỉnh.

Dịch vụ phát hành thẻ

Quy trình nghiệp vụ phát hành thẻ của Vietinbank Nghệ An rất chặt chẽ, hạn chế tối đa việc cung cấp những thông tin giả mạo từ phía khách hàng và tình trạng bị đánh cắp mã pin, thông tin cá nhân… Để phát hành thẻ, sau khi tiếp nhận hồ sơ phát hành, Chi nhánh tiến hành thẩm định xét duyệt phát hành và quản lý sử dụng thẻ theo công văn số 053/QĐ-HĐQT-NHCT32 “Quy định nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ E-partner; thanh toán thẻ Visa/Master Card, thẻ ATM Banknetvn tại ATM” và các quyết định khác có liên quan. Tính đến nay, Vietinbank Nghệ An đã phát hành được một số loại thẻ, gồm: Thẻ nội địa (Vietinbank E-Partner G-card, Pink-card...) và thẻ quốc tế (Vietinbank Visa Debit, Vietinbank Cremium JCB, VIP - Cremium Visa Platinum...).

Dịch vụ thanh toán thẻ

Mạng lưới thanh toán thẻ:

Để phục vụ các chủ thẻ một cách tốt nhất, Vietinbank nói chung Vietinbank Nghệ An nói riêng không ngừng mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ cũng như mạng lưới ATM. Tại Nghệ An, số máy ATM do Vietinbank Nghệ An lắp đặt và quản lý hiện nay là 22 máy, số đơn vị chấp nhận thẻ Vietinbank Nghệ An quản lý là trên 67 đơn vị với 80 máy đọc thẻ được lắp đặt tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, khách sạn lớn ở Nghệ An.

Doanh số thanh toán thẻ:

Năm 2012, thị trường thẻ ghi nợ nội địa ngày càng sôi động và có tính cạnh tranh cao. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng 80.000 thẻ và 131 máy ATM. Riêng Vietinbank Nghệ An hiện đã có 26.170 thẻ với tổng số giao dịch khoảng 8.300 tỷ đồng, trong đó rút tiền mặt là 7.600 tỷ đồng, doanh số chuyển khoản là 588 tỷ đồng và trên 8 tỷ đồng tiền thanh toán. Trung bình có khoảng 25.000 giao dịch rút tiền mặt/chuyển khoản/ngày. Điều đáng mừng nhất là thẻ ATM đã đi vào cuộc sống hàng ngày của người dân.

Hoạt động quản lý rủi ro và tra soát khiếu nại:

Hoạt động quản lý rủi ro: Rủi ro trong hoạt động thẻ là khả năng có thể xảy ra các tổn thất về vật chất hoặc phi vật chất có liên quan tới hoạt động kinh doanh thẻ. Cho nên, Vietinbank Nghệ An đã phải thực hiện phòng chống và xử lý 3 loại hình rủi ro chính: Rủi ro trong hoạt động phát hành, rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ và rủi ro đối với hệ thống ATM. Đối với từng loại rủi ro, Vietinbank Nghệ An cũng có những biện pháp phòng chống rủi ro và cách giải quyết khác nhau.

Hoạt động tra soát, giải quyết khiếu nại và bồi hoàn: Đối với các giao dịch tra soát tại máy ATM/ đơn vị chấp nhận thẻ thuộc sự quản lý của Chi nhánh khác thuộc hệ thống Vietinbank: Tổ thẻ tiếp nhận tra soát và gửi đề nghị tra soát đến chi nhánh quản lý máy ATM/đơn vị chấp nhận thẻ. Sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát từ Vietinbank Nghệ An, chi nhánh này tiến hành kiểm tra và thông báo cho Vietinbank Nghệ An để Chi nhánh Nghệ An trả lời khách hàng trong thời gian quy định. Thường thì đối với loại tra soát này, thời gian trả lời cho khách hàng từ 3 - 5 ngày.

Bên cạnh đó, Vietinbank Nghệ An đã không ngừng nỗ lực gia tăng các tiện ích mà dịch vụ thẻ đem lại cho khách hàng. Ngoài những tiện ích thông dụng của thẻ như rút tiền mặt, chuyển khoản tại ATM… chủ thẻ còn có thể sử dụng thẻ để mua sắm, chi tiêu tại các đơn vị chấp nhận thẻ, qua mạng internet, thanh toán phí bảo hiểm, điện nước, cước điện thoại, gửi tiền tiết kiệm tại ATM, nộp tiền vào ngân sách nhà nước…

Một số giải pháp kiến nghị

Để gia tăng số lượng khách hàng và tần số sử dụng dịch vụ của khách hàng, một trong các giải pháp mới hiện nay mà Vietinbank cần đẩy mạnh thực hiện, đó là việc “bán chéo” cho khách hàng. Đối với ngân hàng, nhóm sản phẩm có thể bán chéo, đó là tín dụng- tiền gửi thanh toán - kiều hối - sản phẩm thẻ.

Phát triển mạng lưới ATM và đơn vị chấp nhận thẻ:

Số lượng các đơn vị chấp nhận thẻ mà hiện tại Vietinbank đang kết nối thanh toán thẻ Vietinbank trong liên minh (đặc biệt là Smartlink) đa số chỉ tập trung ở các trung tâm thương mại lớn, các siêu thị, nhà hàng... nơi thường có sự xuất hiện của những người có thu nhập cao và người nước ngoài. Tuy nhiên, với mục tiêu đã đặt ra không chỉ phát triển dịch vụ thẻ cho riêng đối tượng này mà muốn hướng đến phần đông người tiêu dùng thì Vietinbank Nghệ An cũng cần có kế hoạch đầu tư các đơn vị chấp nhận thẻ, lắp đặt máy ATM của ngân hàng ở nhiều nơi. Phát triển khách hàng với phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ, ATM phải song song với nhau và bổ sung cho nhau, không thể coi trọng phát triển một thứ hoặc không cân xứng. Có như vậy, Vietinbank mới có thể gia tăng thu nhập từ phí phát hành, phí thường niên, hoa hồng từ đơn vị chấp nhận thẻ...

Đầu tư và phát triển mạng lưới máy ATM, tối ưu hóa hoạt động của ATM không chỉ đầu tư số lượng các máy rút tiền hiện đại, có nhiều tính năng, an toàn cho người sử dụng mà còn nâng cao chất lượng của mỗi máy khi đưa vào hoạt động...

Bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ phát hành và thanh toán thẻ:

Đào tạo những kiến thức cơ bản về tin học và công nghệ thông tin cho cán bộ nghiệp vụ thẻ, trong đó chú trọng bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm, bộ phận phòng chống rủi ro. Đối với những người phụ trách quản lý rủi ro hoạt động thẻ, phải liên tục cập nhật các thông tin về thẻ giả mạo qua hệ thống mạng hoặc các phương tiện truyền thông quốc tế để có kiến thức phổ biến cho các đơn vị chấp nhận thẻ phòng ngừa, hạn chế rủi ro có thể xảy ra.

Thành lập phòng thẻ, bổ sung thêm cán bộ thẻ, đồng thời tổ chức đào tạo cán bộ tiếp thị, đảm bảo có kiến thức tốt về marketing cần thiết cho dịch vụ thẻ. Định kỳ tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ thẻ để cập nhật các ứng dụng mới của dịch vụ thẻ và trao đổi thông tin về các vấn đề mới phát sinh cho các cán bộ thẻ.

Đẩy mạnh công tác marketing, quảng cáo, tuyên truyền về dịch vụ thẻ:

Trong thời gian tới, Vietinbank Nghệ An cần đẩy mạnh hoạt động marketing dịch vụ thẻ để đông đảo người dân biết về lợi ích kinh tế, sự tiện lợi khi dùng thẻ. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu cho sản phẩm thẻ trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, nhằm tác động mạnh mẽ vào nhận thức của mọi người, phá vỡ rào cản tâm lý ngần ngại của người dân trước dịch vụ mới và thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán.

Bên cạnh đó, Vietinbank Nghệ An cần xây dựng chương trình khuyến mại, ưu đãi cho chủ thẻ cũng như đơn vị chấp nhận thẻ, gồm: Miễn phí làm thẻ, chiết khấu giảm giá mua hàng cho chủ thẻ Vietinbank tại các đơn vị chấp nhận thẻ, tặng thưởng cho các chủ thẻ có giao dịch chi tiêu lớn, quay số trúng thưởng cho chủ thẻ… khiến chủ thẻ nhận thức được lợi ích của việc sử dụng thẻ thanh toán thay vì sử dụng tiền mặt.

Phát triển quan hệ với các tổ chức kinh tế - tài chính:

Hiện nay, hình thức quản lý vốn tập trung và trả tiền lương cho nhân viên thông qua tài khoản ngân hàng đã ngày càng phổ biến nhờ những tiện lợi mà nó đem lại. Vietinbank Nghệ An cần nắm bắt cơ hội này cùng với tiềm năng của mình để thu hút các tổng công ty lớn trở thành bạn hàng truyền thống của mình, từ đó, sẽ có cơ hội để mở rộng phát hành thẻ đặc biệt là thẻ tín dụng nội địa. Trong thời gian tới, Vietinbank nên phát hành thẻ dùng trong từng lĩnh vực như thẻ mua xăng, thẻ mua vé máy bay, thẻ nộp phí cầu đường...

Ngoài ra, việc phát triển mối quan hệ với các cá nhân trong nước cũng cần được Vietinbank quan tâm đúng đắn vì đây là một thị trường đầy tiềm năng. Khuyến khích khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng bằng một số ưu đãi về lãi suất, về tín dụng và có nhiều chương trình bốc thăm trúng thưởng...

Đa dạng hóa dịch vụ thẻ: Giải pháp cho VietinBank Nghệ An

ThS. VÕ PHƯƠNG OANH

(Tài chính) Kể từ ngày thành lập đến nay, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Nghệ An (Vietinbank Nghệ An) đã không ngừng đa dạng hoá dịch vụ thẻ. Tuy nhiên, đến nay, thị phần dịch vụ này vẫn thấp và chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Để có thể khai thác tối đa tiềm năng, Vietinbank Nghệ An sẽ cần triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ, căn cơ trong thời gian tới.

Xem thêm

Video nổi bật