Dấu ấn trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2015

PV.

2015 được đánh giá là năm thành công về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT), đây cũng là năm kết thúc giai đoạn 2011 - 2015 với nhiều dấu ấn đặc biệt trong quản lý điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Điều hành chính sách tiền tệ đạt nhiều kết quả ấn tượng

Giới chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá NHNN đã gặt hái nhiều thành công trong điều hành CSTT thời gian qua. Đặc biệt là nhờ vào những giải pháp điều hành linh hoạt và hiệu quả, NHNN đã rất thành công trong kiểm soát lạm phát, thay đổi tích cực về tín dụng và lãi suất, chính sách điều hành tỷ giá hợp lý ...

Điểm nhấn trong điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian qua đó chính là việc NHNN đã rất thành công trong kiểm soát lạm phát. Tháng 8/2011 lạm phát ở mức 23%, năm 2012 xuống còn 6,81%, năm 2013 ở mức 6,04%; năm 2014 giảm mạnh xuống 1,84%, và năm 2015 chỉ còn 0,60%.

Lạm phát thấp, đồng thời tăng trưởng tín dụng được kiểm soát phù hợp với tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ cho GDP đạt mức tăng trưởng bình quân 5,9% trong giai đoạn 2011-2015. Lãi suất từ mức 20% - 25%/năm, thì nay lãi suất cho vay ngắn hạn còn khoảng 6% - 9%, trung và dài hạn còn 9% - 11%.

Trong thời gian qua, vai trò hỗ trợ của các NH còn được thể hiện ở việc giảm dần lãi suất cho vay xuống mức hợp lý hơn, giúp cho DN dễ dàng tiếp cận vốn, giảm áp lực trả nợ và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ. Hiệu ứng truyền dẫn trên thực tế, các chính sách điều tiết ở tầm vĩ mô rất nhanh chóng được chuyển tải xuống hệ thống tín dụng, chỉ sau một thời gian đã kéo được mặt bằng lãi suất cho vay từ trên 20%/năm về mức 7-9%/năm...

Bên cạnh những thay đổi tích cực về tín dụng và lãi suất, trong 5 năm qua, chính sách điều hành tỷ giá hợp lý của NHNN cũng đã tạo điều kiện tốt hơn cho DN trong việc chủ động lên kế hoạch sản xuất kinh doanh. Từ chỗ cam kết tỷ giá hàng năm, khi nền kinh tế chịu tác động lớn dần bởi diễn biến tài chính - tiền tệ thế giới, NHNN đã có phản ứng kịp thời. Thay đổi mới nhất là từ đầu năm nay, NHNN điều hành tỷ giá theo cơ chế tỷ giá trung tâm, mang lại những hiệu ứng tích cực nhất định.

Với cơ chế tỷ giá mới sẽ đảm bảo cho tỷ giá được linh hoạt điều chỉnh lên hoặc xuống theo cung cầu của thị trường. Các DN hết sức phấn khởi vì cơ chế tỷ giá này minh bạch, rõ ràng và mang tính thị trường hơn, giúp DN dễ dàng tiếp cận ngoại tệ, đồng thời tránh tâm lý ỷ lại của một số DN và TCTD nào đó vào cơ chế có tính cố định trước đây.

Như chúng ta đã biết, năm năm 2011 tỷ giá thường xuyên biến động, thị trường vàng có nhiều cơn sốt, ngoại hối biến động khôn lường… Nhưng đến nay tỷ giá và thị trường ngoại hối cơ bản ổn định. Dự trữ ngoại hối tăng lên đáng kể. Đặc biệt những năm vừa qua thanh khoản của hệ thống NH rất tốt.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, những thành tựu nêu trên không những là kết quả của năm 2015 nói riêng mà còn là kết quả tiếp nối của cả một giai đoạn từ 2011 đến nay. Điều đó đã mang lại dấu ấn, sức mạnh của sự đổi mới trong chỉ đạo điều hành cũng như trong tổ chức thực hiện hiệu quả CSTT và hoạt động NH trong một giai đoạn đầy khó khăn thách thức.

Hướng đến các giải pháp đồng bộ trọng điều hành chính sách tiền tệ

Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong năm 2016, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt nhưng cũng kiên định mục tiêu của NHNN để góp phần ổn định vĩ mô, giúp DN vay được vốn với lãi suất hợp lý, mở ra môi trường kinh doanh thuận lợi...Ngân hàng nhà nước sẽ tập trung các giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô và góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Thứ hai, sử dụng đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ và các công cụ, biện pháp khác để hỗ trợ ổn định thị trường ngoại tệ, điều hành tỷ giá hợp lý, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính - tiền tệ trong và ngoài nước. Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, thị trường tiền tệ. Tăng trưởng dư nợ tín dụng phù hợp, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng.

Thứ ba, tiếp tục có các biện pháp phù hợp nhằm huy động các nguồn lực vàng, ngoại tệ phục vụ phát triển nền kinh tế; tăng cường kiểm soát việc sử dụng ngoại tệ và vàng trong lãnh thổ; tiếp tục cải thiện quy mô dự trữ ngoại hối Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tế; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ tư, theo dõi sát diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế để chủ động có các giải pháp phù hợp nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực của hội nhập kinh tế quốc tế đến thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước.