Đầu tư mở rộng sẽ sớm được ưu đãi thuế

VIR

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Quốc hội xem xét quyết định bổ sung ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn ưu đãi theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) để thực hiện từ ngày 1/7/2013, sớm hơn 6 tháng so với lộ trình dự kiến thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN.

Đầu tư mở rộng sẽ sớm được ưu đãi thuế
Ưu đãi thuế cho DN mở rộng sản xuất là đúng đắn

Thời gian miễn giảm thuế áp dụng đối với đầu tư mở rộng bằng với thời gian miễn, giảm thuế áp dụng đối với DN thành lập mới cùng địa bàn, lĩnh vực ưu đãi thuế TNDN.

Mặc dù vẫn còn phải chờ Quốc hội thông qua, nhưng thông tin trên đã nhận được sự đồng tình của đông đảo nhà đầu tư. “Chúng tôi mong sớm được hưởng lợi từ những quy định này”, ông Võ Quang Huệ, Tổng giám đốc Công ty Robert Bosch Việt Nam nói. Robert Bosch đang muốn nâng vốn đầu tư của dự án từ 100 triệu EUR lên 230 triệu EUR cho tới năm 2013 và vẫn đang “xin cơ chế” để phần dự án mở rộng cũng được nhận ưu đãi đầu tư.

Thực tế, không chỉ Robert Bosch, mà rất nhiều nhà đầu tư cũng đang gặp vướng mắc tương tự, do không còn được hưởng ưu đãi đầu tư với phần đầu tư mở rộng, sau khi Luật Thuế TNDN hiện hành có hiệu lực từ 1/1/2009 (trước thời điểm này, dự án mở rộng vẫn được nhận ưu đãi thuế).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, đây là một trong những vướng mắc lớn của môi trường đầu tư Việt Nam. “Không cho dự án đầu tư mở rộng được hưởng ưu đãi đầu tư là không phù hợp. Nhà đầu tư đã ở Việt Nam, làm ăn tốt nay muốn mở rộng xây dựng nhà máy mới, quy mô có thể lên tới cả tỷ USD mà không ưu đãi cho họ, thì có thể họ sẽ mang vốn ra ngoài đầu tư. Lẽ ra, chúng ta phải ủng hộ những nhà đầu tư này”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã trình Chính phủ và Quốc hội xem xét, sửa đổi các quy định này.

Trong Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNDN mà Bộ Tài chính mới đưa ra lấy ý kiến công luận hồi tháng 12/2012, quy định về ưu đãi thuế đối với phần đầu tư mở rộng cũng đã được sửa đổi. Tuy nhiên, nhận thấy tính cấp thiết của vấn đề, coi đây là một biện pháp để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như tháo gỡ khó khăn cho các DN, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo nói trên.

“Hiện Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành sửa đổi các quy định để làm sao tháng 7/2013, dự án đầu tư mở rộng cũng được hưởng ưu đãi thuế. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi cũng rất rõ ràng, đó là sẽ chỉ ưu đãi phần đầu tư mở rộng đối với những DN chấp hành đúng quy định luật pháp của Việt Nam, làm ăn có hiệu quả, có đóng góp cho ngân sách nhà nước, để ngăn chặn việc nhiều DN nước ngoài vẫn tiếp tục mở rộng đầu tư mà lúc nào cũng kêu lỗ, có hành vi chuyển giá”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.