Đầu tư vào đâu để có tỷ suất sinh lời cao nhất trong quý còn lại của năm 2017?

TS. Đinh Thế Hiển

Đầu tư vào đâu luôn là câu hỏi mà những nhà đầu tư và những người có tiền nhàn rỗi quan tâm. Bài viết dưới đây của chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển sẽ cho thấy một bức tranh đầy đủ về các kênh đầu tư 3 quý đầu năm và xu thế đầu tư cuối năm 2017 đầu năm 2018.

Đầu tư vào đâu để có tỷ suất sinh lời cao nhất trong quý còn lại của năm 2017 ? Nguồn: internet
Đầu tư vào đâu để có tỷ suất sinh lời cao nhất trong quý còn lại của năm 2017 ? Nguồn: internet

Thị trường chứng khoán

VN index tăng 20% là kết quả tốt nhất trong vòng 4 năm gần đây, đem lại niền tin và động lực cho nhà đầu tư.

Xu thế đầu tư công ty lớn đầu ngành. Hầu hết các công ty lớn đầu ngành đều có mức tăng trưởng tốt; cao hơn VN index; bao gồm IMP, DHG của ngành y tế; VNM, MWG ngành TMDV; GAS, PLX của ngành dầu khí…Các công ty lớn đầu ngành tiếp tục là mối quan tâm của các Quỹ đầu tư nước ngoài, và sẽ được các nhà đầu tư trong nước ưa chuộng.

Ngành bất động sản (BĐS) và ngân hàng (NH) tăng mạnh. Các công ty BĐS tiếp tục hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường BĐS trong 3 năm nay; không chỉ gồm các công ty kinh doanh tốt mà kể cả những công ty khó khăn như PDR, QCG.

Cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh mẽ do đầu năm đã giảm sâu; ngoại trừ VCB được xem là NH tốt nhất, nhưng có mức tăng thấp vì giá đầu năm đã cao.

Nhận định chung: Thị trường sẽ có đợt điều chỉnh giảm cuối năm trước khi tăng lại. TTCK chứng khoán đã có sự tăng trưởng mạnh mẻ vượt hơn kỳ vọng . Điều này do thị trường tài chánh khá ổn định và ngành BĐS phục hồi tốt. Dự kiến thị trường sẽ có sự điều chỉnh giảm vào giai đoạn cuối năm do mức tăng đã khá mạnh và nguồn cầu sẽ không được sự hỗ trợ của vốn nước ngoài.

Thị trường phân hóa với 2 loại cổ phiếu; cổ phiếu đầu ngành kinh doanh tốt như VNM, MWG, GAS, NLG…và cổ phiếu công ty lớn giá giảm sâu do khó khăn như PDR, QCG, EIB…

Giai đoạn cuối năm sẽ có sự phấn hóa về hiệu quả kinh doanh do có sự biến động lớn của các cổ phiếu lướt sóng. Những nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt nên chọn lựa những cp đầu ngành, hoạt động kinh doanh tốt, thay vì lướt sóng những cổ phiếu được kỳ vọng tăng giá theo tin không chính thức.

Thị trường vàng quốc tế

Giá vàng quốc tế tăng mạnh có yếu tố từ đồng usd giảm và bất ổn chính trị thế giới. Giá vàng đạt mức 1.288 usd vào ngày 11/10/17, tăng 12% so với đầu năm. Sau giai đoạn giảm sâu kéo dài đến tháng 12/2016 với giá đáy là 1.125 USD/Ounce; bước sang năm 2017 giá vàng đã đi lên và đạt múc 1.288 USD/Ounce vào ngày 11/10/2017; tăng hơn 12% (+138 USD/ounce) so với cuối năm 2016. Giai đoạn tăng mạnh của giá vàng cũng là lúc chỉ số đồng usd điều chỉnh giảm mạnh từ mức 102 điểm xuống gần 92 điểm.

Đầu tư vào đâu để có tỷ suất sinh lời cao nhất trong quý còn lại của năm 2017? - Ảnh 1

(Giá vàng Sjc trong nước vào 10/10/2017 là 36,44 triệu đồng/lượng; tăng hơn 4% so với đầu năm.

Giá vàng thế giới quy đổi chưa tính thuế và phí là 35,7 triệu đồng/lượng; đã gần giá vàng trong nước. Ngoài trừ tháng 4/2017; giá vàng trong nước biến động tương thích với giá vàng thế giới)

Nhận định:

Giá vàng thế giới sẽ điều chỉnh giảm vào cuối năm 2017. Dự đoán chỉ số usd sẽ khó giảm tiếp mà nhiều khả năng tăng lại; bên cạnh đó kinh tế Mỹ vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng; và giá dầu sẽ khó tăng trong bối cảnh hiện nay.

Giá vàng trong nước sẽ khó tăng hơn 36,6 trđ/lượng vào cuối năm, do giá vàng thế giới nhiều khả năng giảm, và người dân chưa quan tâm đầu cơ vào vàng so với kênh đầu tư khác.

Tỷ giá USD/VND

USD khá ổn định, chỉ tăng 1,2 % so với đầu năm. Diễn biến tỷ giá USD/VND trong 9 tháng đầu năm nay cho thấy sự biến động trái chiều giữa tỷ giá trung tâm do NHNN công bố và tỷ giá giao dịch thực tế tại các NHTM. Tính đến cuối quý III/2017, tỷ giá trung tâm tăng 1,2% so với đầu năm; đây là mức tăng khá thấp so với lãi suất tiền gửi vnđ; mức tăng giá vàng và chỉ số lạm phát. Điều này cho thấy Chính phủ vẫn ổn định được tỷ giá trong giai đoạn hiện nay.

Xu thế tỷ giá USD trung tâm cuối năm sẽ ổn định ở mức tăng nhẹ, dưới 23.000 đồng. Trong quý IV/2017, chỉ số CPI đang tăng, tín dụng sẽ đẩy mạnh cung tiền tạo áp lực tăng tỷ giá. Tuy nhiên, cán cân thương mại 9 tháng đầu năm 2017 đạt mức thặng dư 328 triệu USD sẽ giúp giảm áp lực cầu ngoại tệ.

Tỷ giá USD trong giai đoạn cuối năm 2017 sẽ không tăng mạnh, và ở mức dưới 23.000 đồng.

Đầu tư vào đâu để có tỷ suất sinh lời cao nhất trong quý còn lại của năm 2017? - Ảnh 2Nguồn: Vietcombank

Thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Căn hộ:  Nguồn cung tương đương cùng kỳ năm 2016; và vẫn trong xu thế cao hơn cầu. Trong 9 tháng đầu năm 2017, có 24.168 căn hộ chào bán; tiêu thụ là 17.560 căn; đạt 73% nguồn cung. Lượng tiêu thụ cao khá tốt trong 3 quý năm 2017, cho thấy phân khúc căn hộ vẫn được nhà đầu tư quan tâm.

Đầu tư vào đâu để có tỷ suất sinh lời cao nhất trong quý còn lại của năm 2017? - Ảnh 3

Dự báo thị trường bất động sản:  Thị trường căn hộ sẽ giảm, trừ một số dự án trung cấp tốt. Thị trường nhà phố – biệt thự vẫn khả quan ở những vị trí tốt;Thị trường đất nền vùng ven sẽ chững và có khu vực giảm giá;Thị trường bất động sản nghĩ dưỡng gặp khó khăn.

Tỷ lệ sinh lời 9 tháng đầu năm của các kênh đầu tư

Đầu tư vào đâu để có tỷ suất sinh lời cao nhất trong quý còn lại của năm 2017? - Ảnh 4

­Tỷ suất sinh lời của Chứng khoán tính theo mức tăng VN index; USD và Vàng tính theo mức tăng hiện nay so với đầu năm. Tỷ suất sinh lời tiền gửi tiết kiệm được quy về 9 tháng. Tỷ suất sinh lời cho thuê căn hộ được tính theo thu nhập cho thuê 9 tháng so với vốn đầu tư, có trừ đi phần chi phí sửa chữa.

Nhận định chung về các kênh:

Kênh chứng khoán hấp dẫn nhưng chưa thu hút nhà đầu tư mới. Kênh đầu tư chứng khoán có mức sinh lời vượt trội, cho thấy TTCK đang tăng rất mạnh so với đầu năm. Tuy nhiên, kênh này vẫn nhận định là có nhiều rủi ro và không minh bạch nên nhà đầu tư mới tham gia không nhiều.

Kênh BĐS chủ yếu từ tăng giá, việc cho thuê chỉ đạt mức trung bình. Đất nền và nhà phố có mức tăng trưởng tốt; đem lại lợi nhuận cao cho cho nhà đầu tư. Lĩnh vực căn hộ vẫn đang trong giai đoạn đầu tư với sự chọn lựa nguồn thu cho thuê ổn định. Nhận định BĐS vẫn là kênh đầu tư lớn nhất, nhưng mức độ sẽ giảm hơn so với năm 2016 và 2017.

Kênh vàng đã gần ngang kênh tiền gửi tiết kiệm, và cao hơn CPI là điểm đáng chú ý. Tuy nhiên dự kiến giá vàng thế giớ sẽ không tăng tiếp nên kênh này vẫn ổn định.

Kênh USD vẫn là kênh thấp nhất trong vòng 4 năm nay, và thấp hơn CPI khá nhiều cho thấy Chính Phủ đã kiềm giữ tỷ giá khá tốt so với lạm phát. Tuy nhiên, sẽ có nhiều người chọn USD thay cho vàng và gửi tiết kiệm.