Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

Theo Quốc Túy/daibieunhandan.vn

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 9/2017 vừa qua của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đặc biệt là các tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ thấp và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh kiểm tra phần mềm công nghệ thông tin quản lý bảo hiểm. Nguồn: Internet
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh kiểm tra phần mềm công nghệ thông tin quản lý bảo hiểm. Nguồn: Internet

Tăng thu bảo hiểm so với cùng kỳ năm 2016

Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết ngày 31/8/2017, ước số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,2 triệu người; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,33 triệu người; BHXH tự nguyện là 242 nghìn người; BHYT là 78,39 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 84,2% dân số.

Số người được cấp sổ BHXH là 13,3 triệu người (bao gồm cả số sổ BHXH do BHXH Bộ Quốc phòng quản lý, đạt 99% số người tham gia BHXH; số lượng sổ BHXH bàn giao cho người lao động là 4,42 triệu sổ/13,1 triệu sổ phải bàn giao - không bao gồm lực lượng vũ trang, đạt 34%, tăng 1,06 triệu sổ BHXH so với thời điểm 31/7. Số thẻ BHYT ước đạt 78,3 triệu thẻ, bao gồm cả số thẻ BHYT do BHXH Bộ Quốc phòng cấp.

Điểm nổi bật đáng chú ý, trong tháng 8/2017, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức 8 hội nghị đối thoại về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho cán bộ phụ nữ, công nhân lao động; phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình thực hiện tuyên truyền có hiệu quả các phóng sự, tin bài về lĩnh vực BHXH, BHYT.

Tính đến ngày 31/8, Hệ thống Thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận hơn 107,1 triệu dữ liệu điện tử hồ sơ đề nghị Quỹ BHYT thanh toán 8 tháng của năm 2017 với số tiền hơn 56,58 tỷ đồng; chuẩn hóa 1.114 danh mục thuốc sản suất trong nước được cấp số đăng ký mới cập nhật trên hệ thống.

Đẩy mạnh cải cách hành chính,  ứng dụng công nghệ thông tin

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, trong thời gian qua, toàn ngành đã triển khai vận hành hệ thống quản trị điều hành mạng, an ninh bảo mật, quản lý định danh và chia sẻ dữ liệu; triển khai chuẩn hóa mạng LAN tại BHXH các tỉnh, thành phố; hoàn thiện và vận hành Hệ thống thư điện tử của ngành; thực hiện điều chỉnh và triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý thu và Hệ thống giao dịch điện tử...

Bên cạnh những kết quả đạt được ở trên vẫn còn những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; tiến độ rà soát và chuẩn hoá dữ liệu tham gia để cấp mã số BHXH cho người tham gia; tình hình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tại các địa phương; công tác quản lý các Quỹ BHXH, BHYT tránh lạm dụng, trục lợi.

Theo Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, lãnh đạo các đơn vị trong ngành thời gian tới cần tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành bảo đảm tháo gỡ kịp thời những vấn đề vướng mắc, tồn tại trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là các tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ thấp.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị trốn đóng, nợ đóng, lạm dụng Quỹ BHXH, BHYT, BHTN; triển khai việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT; đẩy nhanh tiến độ trả sổ BHXH cho người lao động.

Ứng dụng công nghệ thông tin phải là yếu tố then chốt, đi trước đón đầu, nhằm bảo đảm việc triển khai vận hành các hệ thống phần mềm quản lý, điều hành của ngành sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, giảm thời gian, chi phí, thủ tục và tạo thuận lợi cho người dân tham gia, đơn vị và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH - Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, nhấn mạnh.