Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư những tháng cuối năm

PV.

Trong bối cảnh giải ngân vốn đầu tư trong 8 tháng vẫn chưa được như kì vọng, đã có nhiều kiến nghị được ra đối với các bên liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Với sự quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ qua Nghị quyết số 60/NQ-CP, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã và đang đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư.

Tuy nhiên, để công tác giải ngân vốn đầu tư đạt được hiệu quả cao trong gần 4 tháng còn lại của năm, tại buổi Toạ đàm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2016 được tổ chức hôm 12/9/2016, với vai trò là cơ quan thanh toán cho các dự án, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã đưa ra nhiều kiến nghị đối với các bên liên quan.

Theo đó, về phía các Bộ, ngành và địa phương, KBNN đề nghị cần chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương xử lý dứt diểm đối với những dự án còn có vướng mắc trong công tác GPMB để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu; Có biện pháp tháo gỡ khó khăn và chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ gửi KBNN làm cơ sở kiểm soát, thanh toán, không để dồn thanh toán vào cuối năm.

Tổ chức rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với các dự án đến hết ngày 30/9/2016 có tỷ lệ giải ngân dưới 30% kế hoạch để kiên quyết không bố trí kế hoạch vốn năm 2017 và các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 50% kế hoạch làm cơ sở điều chỉnh giảm vốn cho những dự án đã có khối lượng thực hiện hoặc điều chỉnh vốn giữa các Bộ, ngành và địa phương theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 60/NQ-CP.

Có biện pháp thu hồi số dư tạm ứng đặc biệt là đối với số dự tạm ứng còn tồn đọng tại KBNN. Hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối họp với KBNN để thực hiện triển khai thành công dịch vụ công KBNN theo Nghị Quyết số 36a/QĐ-TTg của Chính phủ...

Về phía các chủ đầu tư, KBNN khuyến nghị các chủ đầu tư dự án cần thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định về quản lý vốn đầu tư nguồn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ đã được Quốc hội giao dự toán NSNN năm 2016 cũng như các quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính nhằm quản lý chặt chẽ, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư XDCB. 

Đôn đốc, giám sát nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình; Tổ chức nghiệm thu ngay khi dự án, công trình có khối lượng hoàn thành, phối hợp với nhà thầu, đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ để gửi KBNN làm cơ sở kiểm soát, thanh toán, tránh dồn vào những ngày cuối năm. Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành xử lý các vướng mắc phát sinh (như điều chỉnh dự toán, hợp đồng,...) nhằm hoàn thành tốt kế hoạch vốn đầu tư XDCB Nhà nước giao năm 2016...

Thực hiện đúng quy định về việc thu hồi vốn tạm ứng, trao đổi thống nhất với nhà thầu để việc thu hồi vốn tạm ứng ngay từ lần thanh toán đầu tiên với mức thu hồi tương ứng với tỷ lệ đã tạm ứng. Thực hiện báo cáo đánh giá tình hình thực hiện tạm ứng vốn, thu hồi tạm ứng vốn gửi cơ quan cấp trên theo quy định...

Phối hợp với KBNN trong việc đối chiếu, xác nhận số liệu đã giải ngân hoặc số liệu đã kiểm soát, xác nhận (đối với vốn ngoài nước) tại KBNN đảm bảo chính xác, phù hợp với quy định về đối chiếu xác nhận số liệu. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc đối chiếu, xác nhận số liệu giải ngân vốn đầu tư hoặc số liệu đã kiểm soát, xác nhận cùa các dự án thuộc phạm vi quản lý đến hết ngày 30/9/2016.

Báo cáo Bộ, ngành, địa phương để điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án không có khả năng thực hiện sang các dự án đã giải ngân hết kế hoạch mà vẫn còn khả năng thực hiện tiếp. Rà soát tổng hợp các dự án còn nợ khối lượng xây dựng cơ bản đê báo cáo câp có thẩm quyền giải quyết xử lý nợ đọng XDCB theo đúng quy định...

Về phía KBNN, ông Nguyễn Việt Hồng - Phó Tổng Giám đốc KBNN khẳng định, với tinh thần vào cuộc mạnh mẽ nhất, đối với những vướng mắc thuộc thẩm quyền của mình, cơ quan này sẽ giải quyết ngay sau buổi gặp gỡ với các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ vốn đầu tư theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.