Để thực sự là Chính phủ hành động

Theo daibieunhandan.vn

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khẳng định, dù trong bối cảnh chuyển giao nhiệm kỳ, nhưng Chính phủ đã luôn theo sát, không lỡ nhịp trong chỉ đạo, điều hành.

Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Quốc hội và cử tri cả nước.  Nguồn: chinhphu.vn
Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Quốc hội và cử tri cả nước. Nguồn: chinhphu.vn

Tới đây, Quốc hội, cử tri và nhân dân mong muốn, Chính phủ cần cố gắng hơn nữa, xử lý dứt điểm những vấn đề nóng, gây bức xúc trong đời sống xã hội, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực để thực hiện thành công Chính phủ hành động, kiến tạo và phục vụ.

Khônglỡ nhịptrong chỉ đạo, điều hành

Trong bối cảnh chuyển giao nhiệm kỳ, với nhiều nhân sự mới, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực vượt bậc, theo sát được diễn biến đời sống kinh tế - xã hội đất nước, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp phát sinh. Đó là sự cố môi trường nghiêm trọng tại các tỉnh duyên hải miền Trung do Formosa Hà Tĩnh gây ra. Đó là tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng làm sập cầu Ghềnh tại Đồng Nai…

Kết quả xử lý những vụ việc cụ thể đã cho thấy Chính phủ vừa được Quốc hội Khóa XIII bầu và phê chuẩn cách đây 3 tháng đã khônglỡ nhịptrong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Là một trong ba Bộ trưởng đăng đàn trực tiếp giải trình về sự cố môi trường biển theo yêu cầu của Chủ tọa điều hành Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chia sẻ với những khó khăn mà ngư dân và các tỉnh miền Trung đang phải hứng chịu.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hiện nay, phía Formosa đã hoàn thành cam kết chuyển số tiền bồi thường ban đầu là 250 triệu USD. Việc bồi thường cho người dân đã được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang tiến hành xử phạt các hành vi sai phạm hành chính đối với Formosa, cụ thể là 53 sai phạm, cùng với đó là một kế hoạch toàn diện về khắc phục những sai phạm của Formosa, từ việc chuyển đổi công nghệ đến hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, khí thải và chất thải…

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang được Chính phủ chỉ định xây dựng một dự án giám sát và quan trắc chất lượng môi trường biển trên toàn bộ các tỉnh miền Trung, mở rộng ra đến Thanh Hóa và Đà Nẵng. Hệ thống này sẽ chủ động cung cấp thông tin cho người dân và tạo môi trường minh bạch đối với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn.

Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ có dự án liên quan đến sử dụng kinh phí bồi thường để phục hồi các hệ sinh thái biển. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, sự cố Formosa đã đặt ra vấn đề mới đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường. Đó là quy chuẩn, đánh giá tác động môi trường, các quy trình giám sát, cũng như việc thanh tra, kiểm tra môi trường biển… phải được làm chặt chẽ hơn.Ghi nhận nỗ lực và thành quả đạt được, song các ĐBQH cũng nghiêm túc chỉ rõ, Chính phủ chưa xử lý triệt để những vấn đềnóngcủa đất nước.

Mong muốn, đòi hỏi chính đáng của cử tri và nhân dân là phải có những chuyển biến nhanh hơn và mạnh hơn nữa. Đơn cử, với sự cố môi trường xảy ra ở 4 tỉnh miền Trung, ĐBQHTrần Công Thuật (Quảng Bình) cho biết, cử tri Quảng Bình vẫn đang hứng chịu những hậu quả hết sức nghiêm trọng, kéo lùi sự phát triển của địa phương cả về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Ít nhất trong 4 tháng qua, kinh tế Quảng Bình điêu đứng, lòng dân không yên. Người dân Quảng Bình rất bức xúc, phẫn nộ và lên án hành động hủy hoại môi trường biển của Formosa Hà Tĩnh. Đến thời điểm này, người dân vẫn hàng ngày, hàng giờ lo âu, khắc khoải - ĐBQHHà Sỹ Đồng (Quảng Trị) nói.

Đời sống sản xuất, kinh doanh của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các sản phẩm đánh bắt đều khó tiêu thụ. Các tàu cá gần bờ thời gian qua gần nhưnằm không…Còn gì lo lắng hơn khi người dân không ra khơi bám biển mà phải tìm những việc khác để mưu sinh, kiếm sống? Không những thế, hoạt động của các nhà hàng kinh doanh dịch vụ du lịch gần như bị ngưng trệ hoàn toàn, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Khách du lịch đến Quảng Trị giảm, không bằng 1/10 so với cùng kỳ năm trước.

Quyết tâm đã rõ. Nhiều công việc cụ thể đã và đang được triển khai. Thông điệp về một Chính phủ hành động, kiến tạo và phục vụ tiếp tục được Thủ tướng và các thành viên Chính phủ gửi đi mạnh mẽ. Cử tri và nhân dân có thể yên tâm bước đầu với bản lĩnh, sự minh bạch trong chỉ đạo, điều hành thời gian qua của Chính phủ. Song điều mà cử tri và nhân dân chờ đợi hơn cả là hành động thực tế, nói phải đi đôi với làm.

Quốc hội đồng hành với Chính phủ

Chính phủ hành động - đó là quan điểm nhất quán. Và Chính phủ không đơn độc. Vì rằng, bên cạnh Chính phủ luôn có sự đồng hành của Quốc hội. Đó là khẳng định của nhiều ĐBQuốc hội đưa ra tại các phiên thảo luận.

Chính phủ đang giải quyết hậu quả của thảm họa Formosa và Quốc hội cũng không đứng ngoài cuộc - ĐBQH Hà Sỹ Đồng chỉ rõ. Sự đồng hành của Quốc hội thể hiện ở chỗ cần nhanh chóng rà soát lại các văn bản pháp luật hiện hành, bảo đảm ngăn chặn ngay từ đầu những dự án đầu tư có nguy cơ ô nhiễm cao, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đồng thời, bổ sung chế tài xác định và xử lý được trách nhiệm cá nhân, kể cả những người không còn đương chức trong trường hợp phát hiện có sai phạm hoặc liên quan. Hiện nay, đề cao trách nhiệm người đứng đầu là khẩu hiệu xuất hiện trong nhiều lĩnh vực - ĐBQHPhan Văn Tường (Thái Nguyên) nêu thực tế.

Trong Báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình Quốc hội tại phiên khai mạc cũng chỉ ra rằng: cơ chế xác định trách nhiệm người đứng đầu, cơ quan quản lý nhà nước các cấp và người đứng đầu cấp ủy Đảng cùng cấp chưa rõ là một nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ trong quản lý nhà nước và tiêu cực, tham nhũng.

Do vậy, chỉ có xác định trách nhiệm người đứng đầu mới nâng cao được chất lượng của hệ thống, cải thiện nhanh môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chỉ xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu mới có cơ sở thực tiễn để hoàn thiện cơ chế quản lý, hạn chế và đẩy lùi tiêu cực liên quan đến tổ chức cán bộ, hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Ngay khi được Quốc hội bầu giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ cách đây 3 tháng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, Chính phủ hành động, trong sạch. Song để thực hiện được mục tiêu này thì điểm mấu chốt là ở đâu? Theo nhiều đại biểu, chìa khóa nằm ở khâu cán bộ.

Như cách nói của ĐBQHNguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang), nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ là điều kiện tiên quyết để xây dựng nên đội ngũ đủ “khỏe” có thể “đánh mạnh, đánh trúng, đánh liên tục”, thực hiện thành công Chính phủ hành động.