Đề xuất các bước xử lý tổ chức tín dụng yếu kém

Theo daibieunhandan.vn

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất ban hành Luật Hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (TCTD) và xử lý nợ xấu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Để bảo đảm xử lý triệt để, toàn diện mọi vấn đề liên quan, NHNN đề xuất kết cấu của Luật gồm 3 phần. Phần 1 gồm các quy định về quy trình xử lý TCTD yếu kém, các biện pháp hỗ trợ phục hồi các TCTD yếu kém; Phần 2 gồm các quy định về xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm các khoản nợ của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Phần 3 gồm các điều khoản có liên quan đến việc khắc phục tình trạng sở hữu chéo, đầu tư chéo trong hệ thống TCTD, nâng cao năng lực quản trị, điều hành của TCTD.

Thực tế cho thấy, quy định của Luật Các TCTD 2010 còn thiếu quy định về trường hợp TCTD mất vốn lớn do nguyên nhân chủ quan không liên quan đến hoạt động kinh doanh của TCTD, chưa quy định rõ việc tiến hành ngay thủ tục phá sản mà không cần thực hiện kiểm soát đặc biệt đối với TCTD yếu kém không thể và không cần phục hồi...

Bên cạnh đó, theo quy định chấm dứt kiểm soát đặc biệt, là TCTD không khôi phục được khả năng thanh toán. Như vậy, muốn biết TCTD có khôi phục được khả năng thanh toán hay không, NHNN nhiều khả năng sẽ phải “bơm” thêm tiền để “thử” trong một thời gian, sau đó mới đưa ra kết luận, tiếp đến mới có thể chấm dứt kiểm soát đặc biệt và tiến hành phá sản TCTD.