Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh

PV.

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế từ năm 2018- 2022, để lắp ráp cho nhóm xe chở người dưới 9 chỗ và xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống.

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế từ năm 2018- 2022. Nguồn: Internet
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế từ năm 2018- 2022. Nguồn: Internet

Theo dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm từ năm 2018-2022, có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hàng năm) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện để lắp ráp cho 2 nhóm xe, đó là: Nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ 2018-2021; mức 5 từ năm 2022 trở đi và nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 giai đoạn 2018-2021; mức 5 từ năm 2022 trở đi.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất 02 phương án giảm thuế như sau:

Phương án 1: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 02 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Phương án 2: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 02 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ô tô) để lắp ráp cho 02 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Theo Bộ Tài chính, cả 02 phương án đều có các ưu điểm là sẽ khuyến khích doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô được hưởng lợi thế từ Chương trình ưu đãi thuế giảm chi phí, giảm giá bán để nâng cao sự cạnh tranh so với xe ô tô nhập khẩu để tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu.
Việc yêu cầu các doanh nghiệp cam kết về sản lượng chung tối thiểu cho các mẫu xe thuộc Chương trình sẽ phải sản xuất, lắp ráp hàng năm theo lộ trình sẽ vừa là điều kiện ràng buộc để bảo đảm ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước tăng được dung lượng thị trường với tỷ lệ tăng trưởng nhất định hàng năm, tạo động lực để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư và phát triển sản xuất tại Việt Nam.

Đồng thời, khuyến khích phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ thông qua việc tăng nhu cầu đối với linh kiện sản xuất trong nước.

So sánh 02 phương án, phương án 1 sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào nhiều hơn phương án 2, với mức độ ưu đãi thuế nhập khẩu cao hơn nên tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc đạt được sản lượng đề ra của Chương trình.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng cho biết, cả 2 phương án này chỉ áp dụng trong thời hạn 5 năm và chỉ một số doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện của Chương trình mới được áp dụng, các doanh nghiệp khác khi nhập khẩu vẫn phải áp dụng thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng như mức hiện hành quy định tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.

Cho biết quan điểm về đề xuất giảm mức thuế đối với linh kiện ô tô, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, trước lộ trình giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế, nếu không có các giải pháp cấp bách để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước thì sẽ rất khó khăn. Nếu Chính phủ thực hiện việc giảm thuế linh kiện thì chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước giảm được giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh đối với ô tô được sản xuất trong khu vực.

“Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ở thời điểm này là một biện pháp thông minh. Nếu thuế nhập khẩu linh kiện vẫn giữ nguyên trong khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% thì các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước sẽ “chết”, không cạnh tranh được dẫn đến mất nguồn thu ngân sách. Nếu giảm thuế nhập khẩu linh kiện thì các doanh nghiệp lắp ráp mới có thể phát triển và cạnh tranh với xe nhập khẩu. Khi doanh nghiệp phát triển lên thì sẽ có nguồn thu. Vì vậy, Bộ Tài chính nên cân nhắc để điều chỉnh thuế sao cho phù hợp để các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước có thể phát triển”, ông Long đề nghị.

Đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, giảm thuế nhập khẩu linh kiện là biện pháp cần thiết để ủng hộ công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Chuyên gia này nhận định, đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% trong khi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô hiện nay là 18% thì các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ khó cạnh tranh với ô tô nhập khẩu. Tuy vậy, cũng sẽ rất khó khăn để bù vào khoản thuế nhập khẩu linh kiện đó nhằm cạnh tranh với thuế nhập khẩu ô tô là 0%.