Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% từ năm 2016

Theo vietnamplus.vn

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ôtô trong đó nhiều dòng hàng có thể sẽ về 0% từ năm 2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo văn bản vừa gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, theo lộ trình hội nhập, từ năm 2018, thuế suất ôtô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0% và đây là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, do thực hiện cắt giảm thuế trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên thuế nhập khẩu với một số loại xe nguyên chiếc còn bất cập, có thể bằng hoặc thấp hơn linh kiện, phụ tùng. Điều này theo đánh giá của ngành tài chính "chưa thực sự khuyến khích sản xuất, ráp lắp trong nước."

Qua đó, lãnh đạo Bộ Tài chính đề xuất, với linh kiện, phụ tùng xe con dưới 2.000cc, cơ quan chức năng dự tính sẽ điều chỉnh thuế suất với 7 mặt hàng trong nhóm động cơ và các bộ phận như: hộp số, cụm bánh xe, bật lửa điện.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu động cơ ôtô với Hàn Quốc từ 20% xuống bằng mức cam kết trong FTA Việt Nam-Nhật Bản là 3% từ năm 2016.

Với các bộ phận khác như hộp số, cụm bánh xe, ý kiến của ngành tài chính là đẩy nhanh giảm thuế cam kết với Nhật Bản, Hàn Quốc xuống 5% vào năm 2016 thay vì 12-20% như kế hoạch trước đó.

Một bộ phận khác của xe con dưới 2.000cc là bật lửa điện cũng được đề xuất đẩy nhanh quá trình giảm thuế nhập khẩu theo hướng về 0% vào năm 2016.

Ngoài xe dưới 2.000cc, 5 dòng hàng thuộc nhóm động cơ, hộp số và phụ kiện của xe tải cũng được ngành tài chính nêu ý kiến giảm thuế nhập khẩu.

Theo đó, lộ trình thuế nhập khẩu với động cơ diesel, hộp số và nội thất, phụ kiện cho xe tải với Hàn Quốc và Nhật Bản có thể sẽ được đẩy nhanh xuống 0% vào năm 2016 thay vì năm 2018-2019 như kế hoạch ban đầu.

Mức thuế nhập khẩu 0% vào năm 2016 cũng là đề xuất của Bộ Tài chính dành cho 12 dòng động cơ, hộp số dùng cho máy kéo với thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đánh giá về tác động của những đề xuất này, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh thuế có tác động tích cực tới việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô. Theo đó, ngành sản xuất lắp ráp được định hướng chuyển sang nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ các đối tác công nghệ cao, tạo động lực đột phát cho ngành sản xuất trong nước.

Về thu ngân sách, những điều chỉnh trên theo lãnh đạo Bộ Tài chính có thể giúp giảm bớt tác động giảm thu ngân sách Nhà nước sau năm 2018 do ngân sách được bù đắp từ ngành sản xuất lắp ráp ôtô trong nước phát triển, làm tăng thu nội địa./.