Đề xuất khoán xe công, tiết kiệm ngàn tỷ đồng

Theo baogiaothong.vn

Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề xuất trong dự thảo Nghị quyết là giao Chính phủ thực hiện việc khoán xe công cho một số chức danh. Điều này cũng thể hiện tinh thần đổi mới và tiết kiệm chi tiêu.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 3/11 - Ảnh: H.Thu
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 3/11 - Ảnh: H.Thu

Đó là thông tin được Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đưa ra khi trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 3/11.

Trước đó, báo cáo của Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính cho thấy, cả nước hiện có gần 40.000 xe ô tô công (chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang, doanh nghiệp Nhà nước). Trong đó, chi phí sử dụng một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng mỗi năm và ước tính mỗi năm Nhà nước phải chi gần 13.000 tỷ đồng cho gần 40.000 xe.

Theo Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển, nếu thực hiệnkhoán xe công cho các chức danh từ Thứ trưởng trở xuống, mỗi năm Việt Nam có thể tiết kiệm cả ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ khi có chủ trương khoán xe công năm 2006, đến nay cả nước mới cóvài người thực hiện.

Ông Hiển cho rằng vấn đề khoán xe công đã được bàn và thảo luận trong một thời gian dài. Hiện Chính phủ đưa ra phương án như người có tiêu chuẩn được đưa đón bằng xe công thì sẽ thực hiện khoán phần kinh phí đó đưa vào lương.

“Đây là cách làm thuận lợi, giúp giảm chi phí bảo dưỡng, xăng xe và có thể giảm cả biên chế hợp đồng lái xe. Tính trên cơ sở Nhà nước phải bỏ ra với việc khoán thì khoán xe công tiết kiệm hơn rất nhiều”, ông Hiển phân tích và cho biết thêm, qua ý kiến của ĐBQH, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề xuất trong dự thảo Nghị quyết có một ý là giao Chính phủ thực hiện việc khoán xe công cho một số chức danh. Điều này cũng thể hiện tinh thần đổi mới và tiết kiệm chi tiêu.

Về đối tượng được áp dụng khoán xe công, ông Hiển khẳng định việc khoán không phải áp dụng với tất cả các loại xe công.

Theo ông, các loại xe công như xe cứu thương, xe chở rác, xe công an, xe quân đội không thể khoán được mà là hoạt động có tính chất thường xuyên của Nhà nước để thực hiện việc quản lý quốc gia cũng như phục vụ. Cái đó chỉ tiết kiệm bằng quản lý xăng xe để cho các loại xe được sử dụng đúng mục đích, đúng nhiệm vụ và tiết kiệm ở mức cao nhất.

Ông Hiển nhấn mạnh, việc khoán xe công ở một số chức danh là bước khởi đầu để sau này khi cải cách tiền lương có tính toán cơ cấu trong lương phần chi phí cho người được tiêu chuẩn, chế độ theo quy định của Nhà nước. Nếu đưa vào Nghị quyết Quốc hội là mang tính bắt buộc và thực hiện ngay từ năm 2016. Dự thảo Nghị quyết nếu được các đại biểu thống nhất biểu quyết sẽ ghi rõ giao Chính phủ khoán xe cho một số chức danh, còn cụ thể chức danh nào do Chính phủ quy định.