Đề xuất xe nhập khẩu phải có giấy chứng nhận bảo vệ môi trường

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Liên quan đến nội dung dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, Bộ Công Thương đề nghị cần quy định có thêm “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nội dung này nằm trong công văn của Bộ Công Thương vừa mới gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (đơn vị chủ trì soạn thảo) để góp ý xây dựng dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng, việc ban hành thông tư nêu trên là cần thiết và phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Bộ Công Thương cũng đề nghị, bổ sung quy định phải có “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” vì nếu không có giấy này thì thủ tục chứng nhận cho xe nhập khẩu hoàn toàn giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Điều này theo lý giải của Bộ Công Thương sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Bởi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cần phải đầu tư nhà xưởng, thiết bị kiểm tra xe xuất xưởng và đường thử xe, trong khi các nhà nhập khẩu thường không đầu tư.

Như vậy, ngoài yêu cầu phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng được quy định tại dự thảo thông tư, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô sẽ phải có thêm Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị bổ sung cụ thể số lượng bản sao các thành phần hồ sơ phải đăng ký kiểm tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị nhập khẩu hoàn thiện hồ sơ.

Trước đó, liên quan đến nội dung Dự thảo này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng vừa có văn bản phản biện khá gay gắt nhiều quy định tại Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra lấy ý kiến.

VCCI cho rằng, nội dung quy định các doanh nghiệp nhập khẩu xe phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng là gây khó cho các doanh nghiệp và không khác gì “bình mới, rượu cũ” của giấy ủy quyền tại Thông tư 20 đã và đang gấy nhiều phản ứng của chuyên gia, giới luật sư và cộng đồng doanh nghiệp trong ngành.

Cụ thể, theo VCCI, quy định tại Điều 5.1.f tại Dự thảo Thông tư trên của Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu thêm Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với mọi phương thức kiểm tra gây khó khăn cho doanh nghiệp.