Điểm nhấn tài chính - kinh tế quốc tế nổi bật tuần từ 12-16/06/2017

PV. (Tổng hợp)

Nền kinh tế - tài chính thế giới Tuần vừa qua đã ghi nhận nhiều biến động, gây sự chú ý, Tạp chí điện tử Tài chính gửi tới bạn đọc những diễn biến nổi bật nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Eurozone đã thống nhất giải ngân khoản vay cứu trợ mới cho Hy Lạp trị giá 8,5 tỷ EUR
Các Bộ trưởng Tài chính Eurozone đã thống nhất giải ngân khoản vay cứu trợ mới cho Hy Lạp trị giá 8,5 tỷ EUR (9,5 tỷ USD) và sẽ đưa ra các chi tiết giảm nợ trong năm 2018; Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde thông báo, IMF sẽ đóng góp 2 tỷ EUR vào chương trình cứu trợ Hy Lạp.
Khoản giải ngân mới này cho phép Hy Lạp có thể trả số nợ 7 tỷ EUR đáo hạn vào tháng 7/2017. Thỏa thuận trên cho phép khởi động giai đoạn ba của chương trình cứu trợ Hy Lạp trị giá 86 tỷ EUR được ký kết từ năm 2015 nhưng bị đình trệ từ nhiều tháng qua do bất đồng giữa các nước thành viên Eurozone với IMF.
FED tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên mức 1 - 1,25%
FED quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên mức 1 - 1,25%, do nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng, thị trường việc làm tốt và lạm phát giảm nhẹ, đồng thời dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm 2017 và tăng thêm 3 lần trong năm 2018. Đây là lần tăng lãi suất thứ 2 của FED trong năm 2017 và lần tăng thứ 3 trong vòng 6 tháng qua.
Đồng thời,  lần đầu tiên FED công bố phác thảo về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối tài sản của mình. Theo đó sẽ cắt giảm 10 tỷ USD/tháng (bao gồm 6 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 4 tỷ USD chứng khoán thế chấp) trong danh mục đầu tư trị giá 4,2 nghìn tỷ USD. Các mức cắt giảm trên sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 3 tháng cho đến khi đạt mức cắt giảm 30 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 20 tỷ USD chứng khoán thế chấp mỗi tháng.
Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ phát hành trái phiếu bằng đồng USD đầu tiên kể từ tháng 10/2004
Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, cơ quan này sẽ phát hành 14 tỷ NDT (2,06 tỷ USD) trái phiếu bằng đồng NDT và 2 tỷ NDT trái phiếu bằng đồng USD - đợt phát hành trái phiếu bằng đồng USD đầu tiên kể từ tháng 10/2004. Trái phiếu sẽ được phát hành trong hai đợt tại Hong Kong, đợt phát hành đầu tiên vào ngày 30/6 và đợt thứ hai dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2017. 
Bộ Tài chính Hoa Kỳ thông báo kế hoạch cải cách khung quy định về tài chính
Cụ thể, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã thông báo kế hoạch cải cách khung quy định về tài chính, trong đó dự kiến đưa ra hơn 100 thay đổi, bao gồm việc nới lỏng các hạn chế đối với các ngân hàng lớn trong hoạt động giao dịch và giảm nhẹ các “bài kiểm tra sát hạch” thường niên;
Đồng thời, giảm bớt quyền hạn của Cơ quan Bảo vệ tài chính cho người tiêu dùng (CFPB) ở Hoa Kỳ; mở rộng thẩm quyền của Hội đồng Giám sát ổn định tài chính Hoa Kỳ; thay đổi cách thức thực thi các tiêu chuẩn về vốn toàn cầu để trợ lực cho các ngân hàng Hoa Kỳ, các ngân hàng có tổng tài sản bằng hoặc dưới 50 tỷ USD sẽ ít bị ràng buộc bởi những quy định hơn các ngân hàng có quy mô to lớn.