Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII:

Định hình cho tương lai Việt Nam

PV.

Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII là sự kiện có tính chất quan trọng không chỉ đối với đất nước mà còn thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông và dư luận quốc tế. Nhiều tờ báo, hãng thông tấn đã có bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này, nhận định Đại hội Đảng XII có tính chất định hình tương lai cho Việt Nam.

Một thế hệ các nhà lãnh đạo mới sẽ quyết định hướng đi tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Một thế hệ các nhà lãnh đạo mới sẽ quyết định hướng đi tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thế hệ lãnh đạo mới

Tờ Nikkei của Nhật Bản nhận định, Đại hội Đảng lần thứ XII có nhiệm vụ lựa chọn ra các vị lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam, và sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước. “Đại hội Đảng được giao nhiệm vụ lựa chọn lãnh đạo hàng đầu của đất nước và thiết lập các chính sách trong 5 năm tiếp theo” và “Dự kiến (Đại hội Đảng lần thứ XII) sẽ mở ra một kỷ nguyên mới”, tờ báo chuyên bình luận kinh tế chính trị của Nhật Bản viết.

Cũng theo tờ Nikkei, các đại biểu của Đại hội Đảng lần thứ XII tập trung ở Hà Nội cho sự kiện quan trọng này, dưới tinh thần của Hội nghị 14 và cùng bầu ra một thế hệ lãnh đạo mới có sức chèo lái đất nước trên đường phát triển.

“Hơn 1.000 đại biểu đến từ khắp Việt Nam sẽ tham dự. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã kêu gọi các ủy viên Trung ương Đảng mang tinh thần của Hội nghị 14 vào đại hội lần này”, tờ Nikkei cho biết.

Trong khi đó, trang điện tử của Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (CCTV) có bài hỏi đáp về quá trình hình thành, phát triển suốt 86 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trang này nhấn mạnh, với khoảng 4,5 triệu Đảng viên, đây là Đảng cầm quyền lớn thứ hai trên thế giới hiện nay. Bài viết của CCTV cũng giới thiệu về quá trình chuẩn bị cho Đại hội XII của Đảng, tóm lược về công tác tổ chức, chuẩn bị văn kiện và nhân sự cho sự kiện quan trọng này.

Trang này nhận định, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp các thế hệ lãnh đạo, và thế hệ lãnh đạo mới sau Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ đóng góp một vai trò khá quan trọng trong việc quyết định hướng đi tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp, các cán bộ cũ và các cán bộ mới thay thế sẽ là điều quan trọng nhất. Một thế hệ các nhà lãnh đạo mới sẽ quyết định hướng đi tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam”, CCTV cho biết.

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong, Trung Quốc khẳng định, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII có tầm quan trọng không khác gì cuộc bầu cử Tổng thống ở nước Mỹ. Trong Đại hội lần này, các đại biểu tham dự Đại hội sẽ bầu ra các vị trí lãnh đạo cao nhất cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Tờ báo cũng nhận định, đây sẽ là sự kiện “định hình tương lai Việt Nam”, nơi các nhà lãnh đạo được Đại hội lựa chọn sẽ chèo lái con thuyền đất nước vượt qua những thử thách trước mắt và lâu dài, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước.

Định ra giai đoạn phát triển mới

Hãng tin AFP (Pháp) cũng đánh giá về tầm quan trọng của Đại hội Đảng XII với ý nghĩa là một trong những kỳ đại hội có tính cấp thiết của giai đoạn mới sau 30 năm đổi mới sau chiến tranh.

AFP bình luận: “Đại hội diễn ra vào thời điểm cấp bách đối với đất nước. Kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, Việt Nam đã phát triển nhanh chóng từ một đất nước nghèo khó, thiếu thốn lương thực thành một nước có thu nhập trung bình, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới”.

AFP cũng cho rằng, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn đang định hình mình là một quốc gia có ảnh hưởng lớn trong khu vực, cũng là một trong những quốc gia có chỉ số phát triển tốt nhất của khu vực. “Mặc dù còn nhiều vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng và nhà nước, GDP Việt Nam đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong năm nay.

Các nhà phân tích nói rằng Việt Nam là một trong những nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh chóng”, hãng tin AFP viết.

Với tiêu đề bài viết “Đảng Cộng sản Việt Nam họp bầu lãnh đạo mới trong bối cảnh phải đối mặt với các quyết định quan trọng về cải cách kinh tế và chính sách đối ngoại”, tờ South China Morning Post cho rằng, Việt Nam cần phải thay đổi về mọi mặt để có thể phát triển tốt nhất.

“Thay đổi hay không thay đổi. Đó sẽ là câu hỏi mà giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam phải đối mặt khi họ gặp nhau tại Đại hội Đảng - cuộc họp định hình tương lai của đất nước”.

Straits Times của Singapore dẫn lời một số chuyên gia khu vực đánh giá đội ngũ lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ tiếp tục các chính sách kinh tế hiện tại, duy trì sự tăng trưởng ổn định của vài năm qua.

Nhận định về kinh tế, tờ Bloomberg cho rằng, tại thời điểm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu như Trung Quốc, Nga, Brazil… gặp nhiều khó khăn, GDP của Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định ở mức gần 7%, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới”.

Bài báo viết: Nhu cầu tiêu dùng trong nước và đầu tư nước ngoài tăng mạnh giúp quốc gia Đông Nam Á đối phó thành công với những mối đe dọa toàn cầu đã khiến các thị trường chứng khoán lao đao và tình trạng phá giá tiền tệ hồi năm qua. Tất cả diễn ra trong thời điểm Việt Nam bắt đầu cuộc thay thế tầng lớp lãnh đạo, có ý nghĩa quyết định với cải cách kinh tế và tăng trưởng.

Trích dẫn một số dự đoán của chuyên gia thế giới Bloomberg cho rằng, Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ tập trung vào một số vấn đề quan trọng, trong đó có phương hướng phát triển của nền kinh tế sẽ độc lập hơn, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được ký kết và thông qua.

Trong khi đó, tờ New York Times cho rằng, Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có tác động lớn đến đường lối đối ngoại trong tương lai của đất nước, và các nhà lãnh đạo mới sẽ phải tiếp tục giải quyết những vấn đề khó khăn như tham vọng chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông hay mở rộng hợp tác quốc tế trên cơ sở bình đẳng, đa phương hóa, đa dạng hóa với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

New York Times nhận định dù kết quả Đại hội Đảng diễn ra thế nào thì quan hệ Mỹ - Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển thuận lợi.