Doanh nghiệp ghi nhận giải pháp gỡ khó của Chính phủ

Theo chinhphu.vn

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ, diễn ra sáng nay (3/6), các nhà đầu tư đã kiến nghị với Chính phủ nhiều nội dung để giúp họ tháo gỡ khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất.

Doanh nghiệp ghi nhận giải pháp gỡ khó của Chính phủ
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đại diện Chính phủ Việt Nam lắng nghe phát biểu của các doanh nghiệp tại VBF, sáng 3/6. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối năm 2012, cộng đồng doanh nghiệp đã kiến nghị với Chính phủ một số giải pháp thúc đẩy cải cách và trợ giúp doanh nghiệp. Đến nay, sau 6 tháng, nhiều kiến nghị của doanh nghiệp đã được Chính phủ giải quyết, tháo gỡ.

Kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đã được lắng nghe

Cụ thể, Chính phủ đã trình Quốc hội sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Doanh nghiệp với những ưu đãi thuận lợi cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã đề có nhiều giải pháp ưu đãi đầu tư cho các dự án mở rộng đầu tư cũng như các dự án đầu tư mới cho khu vực FDI.

Tại VBF diễn ra cuối năm 2012, cộng đồng doanh nghiệp đã đề nghị các giải pháp giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng cho doanh nghiệp, giải quyết hàng tồn kho, làm ấm thị trường bất động sản. Ngân hàng Nhà nước đã có những biện pháp tích cực để giảm mạnh lãi suất, Chính phủ đã bố trí 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo có nhà ở xã hội và hỗ trợ thị trường bất động sản.

Đáp ứng kiến nghị tăng cường các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế như nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1, xây dựng cảng quốc tế cửa ngõ Lạch Huyện, có kế hoạch nâng cao năng lực hệ thống cảng biển phía Nam (Thị Vải), cảng hàng không quốc tế Nội Bài…, đến nay, tuy còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, nhưng Chính phủ đã rất tích cực để triển khai các dự án, công trình đặc biệt quan trọng này.

“Các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn đã được Chính phủ lắng nghe, triển khai thực hiện, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, trợ giúp cho doanh nghiệp trụ vững trước khó khăn. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát cũng như đã triển khai nhiều biện pháp trợ giúp doanh nghiệp nhất là các nhóm giải pháp khá đồng bộ đã được nêu trong Nghị quyết 02 của Chính phủ”, ông Lộc nhấn mạnh.

Thay mặt các nhà đầu tư từ Hoa kỳ, ông Mark Gillin, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) khẳng định nhiều vấn đề được thảo luận hôm nay không phải chỉ riêng của Việt Nam. Việt Nam không phải là quốc gia đầu tiên gặp phải những vấn đề về ngân hàng và nợ xấu. Việt Nam không phải là quốc gia đầu tiên bị vấn nạn tham nhũng và quản lý kém ảnh hướng nền tảng của nền kinh tế. Việt Nam cũng không phải là quốc gia đầu tiên phải đối mặt với những quyết định khó khăn trong việc giải thể những doanh nghiệp Nhà nước hoạt động kém hiệu quả.

“Một số người cho rằng những thách thức trên rất khó giải quyết và tình hình đặc thù ở Việt Nam không cho phép thực hiện những giải pháp khả thi. Chúng tôi không tin điều đó là sự thật và chúng tôi nhận thấy rằng chúng ta có thể học tập rất nhiều từ những kinh nghiệm tích cực cũng như chưa tích cực khác trong thực hiện các cải cách”, ông Mark Gillin nói.

Trước đó, trong phát biểu đề dẫn của mình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp, với mục tiêu tạo lập môi trường kinh doanh thực sự bền vững, hấp dẫn.

Một số kiến nghị mới

Tuy vậy, thực tế trong nửa đầu năm 2013, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục khó khăn, số doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, ngừng hoạt động hoặc giải thể vẫn tăng lên. Một trong những nguyên nhân là việc các biện pháp chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát huy tác dụng còn chậm và chưa đủ mạnh. Bên cạnh đó, chương trình tái cấu trúc nền kinh tế, đặc biệt là tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước diễn ra còn chậm.

Đây cũng là lý do VBF giữa kỳ lần này lấy chủ đề “Giai đoạn mới của tiến trình cải cách kinh tế - Từ chương trình tới hành động”.

Phát biểu tại Diễn đàn, các nhà đầu tư tiếp tục đề xuất với Chính phủ nhiều nội dung nhằm ổn định môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Cộng đồng doanh nghiệp đề nghị Chính phủ kiên định đối với các mục tiêu ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tăng trưởng ở mức hợp lý, tỉnh táo trước những sức ép về tăng trưởng nhanh trước mắt song không bền vững.  Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành, tồn tại và phát triển của doanh nghiệp về mặt dài hạn.

Chính phủ cần ưu tiên cải cách thể chế, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế. Các biện pháp trợ giúp doanh nghiệp trong ngắn hạn cũng phải khuyến khích đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn.

“Theo hướng đó, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị Nhà nước đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp Nhà nước. Trong đó, yêu cầu quan trọng nhất là xây dựng được một môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tăng tính minh bạch và áp dụng các chuẩn mực quản trị hiện đại vào các doanh nghiệp Nhà nước. Khẩn trương thoái vốn Nhà nước ra khỏi lĩnh vực kinh doanh mà Nhà nước không cần nắm giữ, để chuyển một phần nguồn lực sang đáp ứng các nhu cầu khác cấp bách và cần thiết hơn như đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ các mục tiêu xã hội”, ông Vũ Tiến Lộc nói trong bản kiến nghị tổng hợp chung của cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ.

Doanh nghiệp ghi nhận giải pháp gỡ khó của Chính phủ - Ảnh 1

Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Mark Gillin (thứ 3 từ phải sang) phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Đối với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cần có sự đột phá hơn nữa, trong đó trước mắt là nhanh chóng đưa những sửa đổi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng… vào cuộc sống.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ tích cực đàm phán, triển khai ký kết và thực hiện sớm các hiệp định thương mại tự do với các nước và khu vực như: Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU và các hiệp định thương mại tự do khác.

“Việc Việt Nam hoàn tất thành công Hiệp định TPP là rất quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam và sẽ giúp thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư và tăng cường cơ hội cho tất cả mọi người”, bản kiến nghị của Amcham viết.