Doanh nghiệp nhà nước vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc nộp thuế

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Theo số liệu đánh giá từ Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp (DN) nộp thuế lớn nhất Việt Nam (V1000) do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố mới đây, trong Top 100 DN đứng đầu bảng xếp hạng năm nay có tới 42% DNNN.

DNNN chiếm tới 52,6% tổng số thuế 1.000 DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam nộp cho Nhà nước. Nguồn: internet
DNNN chiếm tới 52,6% tổng số thuế 1.000 DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam nộp cho Nhà nước. Nguồn: internet

DNNN đóng góp 52,6% tổng số thuế

Theo số liệu của bảng xếp hạng V1000 năm nay, các DNNN vẫn giữ vững vai trò quan trọng trong việc nộp thuế. Cụ thể, tổng số thuế thu nhập DN của các DN V1000 năm 2013 khoảng 77.000 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với năm trước.

Cùng quá trình tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty, theo thống kê này, các DNNN chiếm tới 52,6% tổng số thuế 1.000 DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam nộp cho Nhà nước.

Theo ban tổ chức, điều này chứng tỏ lợi nhuận kinh doanh của nhóm DNNN ở mức cao và hiệu quả hoạt động của các bộ máy "cồng kềnh" đang được cải thiện, phần lớn nhờ vào việc tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi và cắt giảm chi phí một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, trong top 100 DN đứng đầu bảng xếp hạng năm nay có tới 42% DNNN. Chỉ số này gián tiếp cho thấy khu vực DNNN vẫn nắm giữ nguồn lực rất lớn…

Đặc biệt, các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang có ý thức ngày càng tốt hơn về nghĩa vụ nộp thuế. Cụ thể, trong tổng số thuế 1.000 DN đã đóng, khối DN FDI đã góp tới 24%. Tuy chưa phải là con số thật sự ấn tượng, nhưng so với tỉ lệ 19,6% của năm trước đánh dấu một sự thay đổi tích cực của nhóm DN nước ngoài về ý thức đóng góp cho ngân sách Việt Nam.

Nếu xét riêng nhóm mới gia nhập bảng xếp hạng (khoảng 460 DN xuất hiện mới trong V1000 năm 2013) thì tỉ lệ DN nước ngoài chiếm tới hơn 45%, trong khi tỉ lệ tương ứng của nhóm DN tư nhân là 37,1% và DNNN 17,5%.

Phân tích thêm, báo cáo cho biết, nhóm ngân hàng - tài chính và viễn thông vẫn là hai ngành có đóng góp thuế thu nhập lớn nhất trong V1000 năm 2013.

Đáng lưu ý là trong bảng xếp hạng, các DN niêm yết trên sàn chứng khoán lại chỉ chiếm chưa tới 15%, với số thuế đóng góp tính trên tổng số thuế của 1.000 DN V1000 chỉ ở mức khiêm tốn 22%, mà phần đông vẫn là các DN thuộc ngành tài chính, ngân hàng, khoáng sản, xăng dầu.

Độ rủi ro tài chính của DN vẫn cao

Mức độ rủi ro tài chính của các DN Việt Nam hiện khá cao. Theo báo cáo, xét trong 1.000 DN đóng thuế nhiều nhất năm 2013 thì có tới 53% số DN thuộc bảng có hệ số nợ/tổng tài sản trên 50%, đồng nghĩa với việc phần lớn các DN hiện nay vẫn phải dựa vào nguồn vốn vay để duy trì hoạt động.

Báo cáo cho biết, khi phân tích hệ số nợ/tổng tài sản, có thể nhận thấy, do đặc thù “kinh doanh trên đồng tiền” và thực trạng nợ xấu gia tăng trong năm 2012 nên hệ số nợ/tổng tài sản của ngành ngân hàng - tài chính ở mức rất cao, trung bình ngành trên 70%. Cùng nhóm có hệ số nợ/tổng tài sản cao còn có ngành thép, dệt may- da giày, xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng, khoáng sản, xăng dầu, điện (từ 50% - 65%).

Các ngành có hệ số nợ/tổng tài sản dưới 50% bao gồm: thủy sản, nông lâm nghiệp, viễn thông, hóa chất, thực phẩm - đồ uống, dược và thiết bị y tế, vận tải, bán lẻ, cơ khí và giấy- in ấn- xuất bản.

 Một điểm đáng chú ý trong kết quả khảo sát lần này là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán vẫn khó khăn với bài toán sinh lời. Trong số 1.000 DN trong bảng xếp hạng V1000, các DN niêm yết chiếm chưa tới 15% và số thuế đóng góp tính trên tổng số thuế của 1.000 DN chỉ ở mức khiêm tốn 22%.

Chỉ số ROA (lợi nhuận so với tổng tài sản) và lợi nhuận sau thuế/tổng doanh thu của các DN này đều ở mức thấp. Nếu xét về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản, chỉ 1/3 số công ty niêm yết đạt mức 10%, số còn lại đều dưới 10%.

Xét về chỉ tiêu ROE (lợi nhuận so với vốn cổ phần), có thể thấy chưa đến 44,7% số DN niêm yết đạt mức lợi nhuận ròng/tổng tài sản trên 0,15, trong khi hơn 55,3% số này có ROE nhỏ hơn hoặc bằng 0,15, đồng nghĩa với việc nếu DN có khoản vay ngân hàng tương đương hoặc cao hơn vốn cổ đông, thì lợi nhuận tạo ra cũng chỉ để trả phần lãi vay ngân hàng nếu lãi suất vay vốn là 15%.