Đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ chưa tác động doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Theo baoquocte.vn

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc kể từ ngày 1/10 đã gia nhập vào giỏ tiền tệ quốc tế cùng với USD, đồng Euro, đồng Yên Nhật và đồng Bảng Anh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có nhiều ý kiến băn khoăn liệu việc này có tác động như thế nào đến các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, những chia sẻ dưới đây của một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho rằng việc này chưa tác động ngay đến quá trình giao dịch, thương mại của các doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, hiện nay, trong thời gian ngắn, rất nhiều doanh nghiệp không chỉ Việt Nam, mà ngay cả các doanh nghiệp xuất khẩu của Trung Quốc vẫn có thói quen và "sở thích" thanh toán bằng USD. Hơn nữa, các đơn đặt hàng cũng đã được ký từ trước đó, ấn định đồng tiền thanh toán.

Do vậy trước mắt, việc đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ quốc tế sẽ không có ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Thêm nữa, khi vào đây thì Trung Quốc sẽ ít phá giá đồng nhân dân tệ hơn như thời gian qua.

Nhưng về lâu dài, khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được thanh toán phổ biến hơn và có giá trị mạnh hơn, có thể doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đề xuất thanh toán bằng nhân dân tệ nhiều hơn; các nguyên vật liệu, thiết bị nhập từ Trung Quốc sẽ tăng giá sau khi quy đổi, đẩy giá thành và giá bán hàng hóa của Việt Nam tăng theo.

Để không bị tác động quá nhiều bởi sự kiện này, ông Sưa cho rằng các doanh nghiệp cũng đã có những tính toán và chủ động của bản thân họ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt nên tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết để đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguyên liệu đầu vào với giá cả hợp lý, chất lượng tốt hơn và cũng là mở thêm thị trường xuất khẩu mới.

Là ngành hàng có nhiều giao dịch với Trung Quốc trong việc nhập khẩu nguyên phụ liệu, theo đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam, đồng nhân dân tệ khi gia nhập vào giỏ tiền tệ quốc tế sẽ có tác động tới ngành hàng này. Tuy nhiên, mức độ tác động ra sao thì cần có thời gian để đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty may Thái Nguyên bày tỏ, đồng nhân dân tệ được công nhận chuẩn quốc tế sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp vì lúc đó doanh nghiệp không phải quy đổi qua đồng USD. Hiện nay, các doanh nghiệp dệt may mua nguyên liệu từ Trung Quốc nhiều nên thay vì trước đây phải quy đổi từ đồng USD sang đồng nhân dân tệ thì nay việc này sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp.

Khi đồng Nhân dân tệ đạt chuẩn quốc tế rồi sẽ được lưu thông như đồng USD của Mỹ hay euro của EU, yen Nhật và Bảng Anh thì tỷ giá đồng tiền này sẽ ổn định và như vậy sẽ rất thuận lợi cho doanh nghiệp. Đây là tín hiệu tốt đối với doanh nghiệp có giao dịch với Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Vũ Huy Ðông, Giám đốc Công ty cổ phần Dệt sợi Damsan, cho hay động thái Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) bổ sung đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ quốc tế phần lớn chỉ mang tính biểu tượng và trước mắt có lợi cho Trung Quốc và đưa giá trị của đồng nhân dân tệ lên ngang tầm với thế giới.

Tuy nhiên, nó cũng không gây khó khăn và cũng không tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bởi đồng tiền nào cũng có mệnh giá, doanh nghiệp Việt Nam cũng không phụ thuộc vào đồng tiền này. Doanh nghiệp mua bằng đồng USD hay bằng nhân dân tệ thì vẫn quy về đồng tiền thật của nó, nên việc đồng nhân dân tệ gia nhập vào giỏ tiền tệ quốc tế không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Là một doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu và bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc điều hành Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), bày tỏ đối với doanh nghiệp nếu có trao đổi buôn bán với Trung Quốc thì sẽ có lợi vì đồng nhân dân tệ khi tham gia vào giỏ tiền chung quốc tế sẽ giúp cho tỷ giá của đồng tiền này với USD và các đồng tiền khác ổn định hơn. Vì nếu tỷ giá không ổn định sẽ có tác động đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ảnh hưởng sẽ tùy thuộc vào thời điểm doanh nghiệp chốt thanh toán với khách hàng nước ngoài. Đối với Hapro có hai hoạt động là bán và mua. Vào thời điểm này, hoạt động mua của Hapro là mua hạt điều từ châu Phi và hoạt động bán lẻ cũng diễn ra thường hàng ngày nên việc này không ảnh hưởng gì.

Đối với hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ không ảnh hưởng nhiều nhưng đối với hoạt động nhập khẩu của Hapro khả năng trong thời gian sau này có thể sẽ bị ảnh hưởng do Hapro cũng nhập khẩu một số mặt hàng tiêu dùng từ phía Trung Quốc. Mặc dù việc này chưa thể ngay lập tức tác động đến Hapro vì đa số hợp đồng đã ký từ đầu năm nhưng trong tương lai sẽ ảnh hưởng đến các hợp đồng ký kết sau này.

Theo Giám đốc điều hành Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, với Hapro, khi doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa, sau đó đưa ra thị trường bán lẻ, nếu như thay đổi tỷ giá của đồng tiền, thì giá có thể sẽ tăng hơn và doanh nghiệp cũng khó có thể cạnh tranh với các đối thủ.

Do đó, Hapro cũng như các doanh nghiệp mong muốn sau khi đồng nhân dân tệ được đưa vào giỏ tiền chung quốc tế nếu có tác động làm tỷ giá tăng đột biến, gây bất lợi cho doanh nghiệp thì Ngân hàng Nhà nước cần có ngay giải pháp ổn định tỷ giá để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh.

Cùng chung ý kiến với nhiều doanh nghiệp, ông Chu Xuân Ái, Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển công nghệ và thương mại Tôn Vinh chuyên xuất khẩu sản phẩm chè, cho biết việc này ngay lập tức chưa có tác động và ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có lợi vì không phải chuyển sang tiền USD để thanh toán và điều này cũng sẽ giúp cho tỷ giá ổn định hơn.