Dự thảo lệ phí đăng ký, cấp mới biển số phương tiện giao thông

PV.

Theo dự thảo Thông tư đang được Bộ Tài chính soạn thảo, lấy ý kiến, từ 1/1/2017, lệ phí đăng ký, cấp mới kèm theo biển số đối với các phương tiện giao thông cao nhất sẽ là 20 triệu đồng, riêng xe máy cao nhất là 4 triệu đồng (với loại xe có giá trị trên 40 triệu đồng).

Nguồn tiền lệ phí thu được sẽ được tổ chức thu nộp 100% vào Ngân sách Nhà nước.
Nguồn tiền lệ phí thu được sẽ được tổ chức thu nộp 100% vào Ngân sách Nhà nước.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông.

Trong đó, khu vực I gồm TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; khu vực II gồm các thành phố trực thuộc trung ương (trừ TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh), các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã; khu vực III gồm các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II nêu trên.

Theo quy định tại Dự thảo, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) là xe ô tô con chở người, không bao gồm xe lam. Còn xe máy, gồm: xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự, kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật.

Dự thảo cũng nêu rõ trường hợp cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký và biển số xe ô tô con không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và xe máy chuyển từ khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu thấp về khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu cao (không phân biệt có đổi hay không đổi chủ tài sản), tổ chức, cá nhân phải nộp lệ phí theo mức thu cấp mới.

Đối với ô tô, xe máy của cá nhân đã được cấp giấy đăng ký và biển số tại khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu thấp, chuyển về khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu cao vì lý do di chuyển công tác hoặc di chuyển hộ khẩu, mà khi đăng ký không thay đổi chủ tài sản và có đầy đủ thủ tục theo quy định của cơ quan công an thì áp dụng mức thu cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký và biển số.

Nguồn tiền lệ phí thu được sẽ được tổ chức thu nộp 100% vào Ngân sách Nhà nước.

Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 127/2013/TT-BTC ngày 6/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư số 53/2015/TT-BTC ngày 21/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 127/2013/TT-BTC.