Đừng để tuột cơ hội lớn

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Theo lộ trình, các nước ASEAN sẽ tiến hành “mở cửa bầu trời” vào năm 2015. Khi đó, mức độ cạnh tranh hàng không trong nội địa từng nước chắc chắn sẽ khốc liệt và căng thẳng hơn gấp bội do các nước khác có thể “đổ bộ” vào để đầu tư.

Đừng để tuột cơ hội lớn
Theo lộ trình, các nước ASEAN sẽ tiến hành “mở cửa bầu trời” vào năm 2015. Nguồn: internet
Đây là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức và áp lực nặng nề đối với các nhà quản lý cũng như các doanh nghiệp hàng không trong nước. Bởi Tân Sân Nhất - một trong những cảng hàng không (CHK) quốc tế lớn nhất cả nước đang phải ngày ngày đối mặt với nguy cơ quá tải, trong khi đó việc phê duyệt đầu tư một CHK xứng tầm để thay thế vẫn còn “bàn ra, tán vào”, chưa đi đến hồi kết. 

Chính vì lẽ đó, trong suốt thời gian qua, việc đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành để thay thế Tân Sân Nhất đã quá tải nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân cả nước. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi Tân Sơn Nhất đạt công suất thiết kế và trở nên quá tải, đồng thời hình thành và phát triển một CHK quốc tế trung chuyển tại Việt Nam là một nhu cầu cấp thiết. 

Hiện nay, các CHK trong khu vực đều quy hoạch 100 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, vấn đề tự do hóa mở cửa bầu trời trong ASEAN làm cho việc cạnh tranh điểm đến lại càng khốc liệt hơn. Thực tế hiện nay, hầu hết các hãng hàng không lớn bay đến Việt Nam đều bay qua điểm trung chuyển rồi mới đến Việt Nam là bất lợi lớn. Do vậy, lựa chọn xây dựng CHK Long Thành là chiến lược tất yếu và không có phương án nào khả dĩ hơn.

Thủ tướng Chính phủ khi trả lời các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là trung tâm kinh tế và có nhu cầu vận tải hàng không lớn nhất của cả nước, đòi hỏi phải có CHK quốc tế quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu trung chuyển quốc tế và nội địa. CHK Long Thành có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu giao thông qua cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh ngày càng tăng, bổ sung cho CHK quốc tế Tân Sơn Nhất khi quá tải. 

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang gấp rút lập báo cáo đầu tư, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng về quy mô, các phương án huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phân kỳ đầu tư, bóc tách vốn cho từng hạng mục, từng giai đoạn và kết hợp khai thác giữa hai CHK lớn là Tân Sân Nhất và Long Thành sau này. Mong rằng đây sẽ là cơ sở đủ sức thuyết phục Hội đồng thẩm định Nhà nước và các cơ quan liên quan “bấm nút” phê duyệt để dự án sớm được triển khai vào thực tế, tránh bỏ lỡ thời cơ lớn khi thời điểm bầu trời mở đã rất cận kề.