Ghi nhận động lực tăng trưởng mới: “Hà Nội không vội không xong“

Theo V.H/thoidai.com.vn

Phát biểu tại hội nghị "Hà Nội 2018: Hợp tác đầu tư và phát triển", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: "Hà Nội đã khắc phục được câu “Hà Nội không vội được đâu” để biến thành “Hà Nội không vội không xong”.

Thủ tướng Chính phủ đến tham dự Hội nghị. Nguồn: Internet
Thủ tướng Chính phủ đến tham dự Hội nghị. Nguồn: Internet

Sáng 17/6, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành và hơn 1.500 đại biểu đã tham dự.

Theo UBND TP. Hà Nội, đây là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền Thành phố, lãnh đạo các địa phương tham dự Hội nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như với các đơn vị cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Thành phố. Qua đó, tăng cường thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài vào Hà Nội, vào vùng Thủ đô với nguyên tắc hài hòa về lợi ích, trách nhiệm và bình đẳng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương TP. Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo, công phu cho hội nghị ”Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Đồng thời, Thủ tướng đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của thành phố vượt qua khó khăn, thách thức, đạt kết quả phát triển kinh tế-xã hội tích cực trong những năm qua, nhất là 6 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, kinh tế của thành phố tiếp tục ổn định, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô của cả nước, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2018.

Thủ tướng nói: "Hà Nội đang dần khẳng định mình là thành phố đáng trải nghiệm, là trung tâm du lịch của ASEAN. Hà Nội đã tích cực đổi mới phương thức quản lý điều hành, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức; đẩy nhanh việc xây dựng Chính phủ điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính làm điểm bứt phá".

Đặc biệt, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng đã đạt 100%, kê khai thuế điện tử đạt 98%; hải quan điện tử đạt 100%.

“Hà Nội không vội không xong”

PCI của Hà Nội cao nhất từ trước đến nay. Chỉ số chi phí thời gian của Hà Nội tăng 8 bậc, chỉ số minh bạch tăng 8 bậc, chỉ số cung cấp dịch vụ công tăng 11 bậc, chỉ số giải trình với người dân tăng mạnh... Nỗ lực của Hà Nội đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Với những nỗ lực cao trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hà Nội đã khắc phục được câu “Hà Nội không vội được đâu” để biến thành “Hà Nội không vội không xong”. Cấp ủy, chính quyền thành phố đã khẳng định được tính năng động, quyết đoán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tạo lòng tin cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, môi trường đầu tư, kinh doanh của Hà Nội còn không ít hạn chế, tồn tại như: nộp thuế còn phiền hà, chỉ số quản lý hành chính công chưa cao... Đó là lý do thành phố cần nỗ lực lớn hơn nữa để có những giải pháp khắc phục hạn chế, tạo ra môi trường đầu tư ngày càng tiến bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Hà Nội cần có kế hoạch tổng thể và cần phóng tầm nhìn ra những khu vực tiềm năng, những quận, huyện mới để định hướng phát triển. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có tiềm năng rất lớn về khoa học công nghệ, đó là một hướng để khơi dậy động lực tăng trưởng mới. Thành phố cần đi đầu trong kỷ nguyên công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

“Hà Nội cần phát huy vai trò là cái nôi đào tạo hiền tài trên các lĩnh vực, có cơ chế tốt huy động nhân tài giúp xây dựng Thủ đô, để những tài năng dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư không chỉ là công việc của lãnh đạo thành phố, mà lãnh đạo các quận, huyện, thị xã cũng phải vào cuộc thực sự. Phải thay đổi tư duy, cách làm để tham gia hiệu quả vào quá trình đó.

Trao quyết định đầu tư tổng vốn hơn 17 tỷ USD

Tại hội nghị, lãnh đạo Chính phủ và TP. Hà Nội đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác cho 24 dự án trên nhiều lĩnh vực: giao thông, y tế, giáo dục với tổng mức đầu tư dự kiến trong thời gian tới khoảng gần 70.000 tỷ đồng;

Trao 71 quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn đầu tư là 397.335 tỷ đồng, tương đương hơn 17 tỷ USD.

TP. Hà Nội cũng tuyên dương, khen thưởng cho nhiều nhà đầu tư có đóng góp tích cực cho Hà Nội trong những năm qua.