Giải “ma trận” thủ tục hành chính trong đầu tư

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Những bất cập trong thủ tục hành chính (TTHC) đối với triển khai dự án đầu tư khiến Chính phủ sốt ruột, nên đang đốc thúc các bộ, địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm sớm khắc phục.

 Giải “ma trận” thủ tục hành chính trong đầu tư
Nhiều DN than phiền về thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo, bất hợp lý Nguồn: internet

Theo nội dung khảo sát mà Cục Kiểm soát TTHC, Bộ Tư pháp trình bày tại Hội thảo “Giải pháp cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC tổ chức ngày 20/8, trường hợp đơn giản nhất, một dự án đầu tư vào vị trí thuận lợi nhất, giả định mọi yếu tố thuận lợi, thì thời gian dành cho thực hiện TTHC là hơn 5 tháng.

Tuy nhiên, dẫn chứng trên không thuyết phục các doanh nghiệp (DN), với tư cách là người trực tiếp nếm trải “vị đắng” do TTHC rườm rà, chồng chéo, bất hợp lý đang tồn tại gây ra. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư dầu khí Toàn Cầu cho biết, khoảng thời gian 5 tháng sẽ hoàn thành xong TTHC cho một dự án là điều không tưởng, bởi thực tế thường phải mất 14 tháng trở lên. Nếu cơ quan xây dựng chính sách vẫn nhìn “ma trận” TTHC trong thực hiện dự án đầu tư ở mức độ rất “vừa phải” như trên, thì e rằng, giải pháp tháo gỡ sẽ thiếu quyết liệt.

Cho rằng bức xúc của DN là có cơ sở, ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận xét, việc tạo đột phá trong cải cách TTHC đối với triển khai các dự án đầu tư, cụ thể là thủ tục về đất đai, môi trường, xây dựng, đầu tư, lâu nay nói rất nhiều, nhưng làm chẳng bao nhiêu. Điều này khiến DN cảm thấy “đột” mãi nhưng chẳng thấy “phá”.

Vì thực trạng trên, mà theo đánh giá của VCCI, môi trường đầu tư của Việt Nam đang có sự sụt giảm đáng báo động so với mức độ cải cách của các nước trong khu vực ASEAN. Những “căn bệnh” phố biến của TTHC trong thực hiện dự án đầu tư là: quy trình rắc rối, không biết bắt đầu từ đâu, thời hạn giải quyết không rõ ràng. Cùng một TTHC, nhưng mỗi địa phương làm một kiểu. Báo động hơn, theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó trưởng ban phụ trách Ban Pháp chế VCCI, gần đây không chỉ xuất hiện nhiều giấy phép “con”, mà còn đẻ thêm giấy phép “cháu”, khiến DN tốn thêm chi phí thời gian và tiền bạc.

Theo các chuyên gia, những bất cập trong TTHC đối với triển khai dự án đầu tư khiến Chính phủ sốt ruột, nên đang đốc thúc các bộ, địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm sớm khắc phục.

Ông Cung cho hay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN khi triển khai dự án. Trong quá trình soạn thảo văn bản này, Ban soạn thảo đặt mục tiêu phải xác định được tất cả các TTHC liên quan đến đầu tư, đất đai và xây dựng.

“Khi thực hiện bước cải cách trên, DN sẽ được hưởng lợi, nhưng có những cán bộ, công chức sẽ mất vài thứ, nên một thách thức lớn ngay trong quá trình soạn thảo, cũng như triển khai sau này là sự thờ ơ, thậm chí chống đối của một bộ phận cán bộ, công chức”, ông Cung nói.

Phó chủ tịch VCCI Phạm Gia Túc cho biết, VCCI sẽ tập hợp ý kiến của các chuyên gia, cộng đồng DN gửi Chính phủ, để sớm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.