Giải ngân vốn đầu tư những tháng cuối năm: Nhiều giải pháp bứt tốc!

PV.

Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước khẳng định, từ nay đến cuối năm, toàn hệ thống sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh việc giải ngân vốn, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm việc thanh toán vốn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa. Nguồn: FinancePlus.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: FinancePlus.vn

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2016, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã phối hợp với các Bộ, ngành địa phương và chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc trong việc giải ngân và chỉ đạo quyết liệt trong toàn hệ thống thực hiện kiểm soát thanh toán vốn đầu tư.

Trong gần 4 tháng còn lại của năm 2016, nhằm đẩy góp phần cải cách thủ tục hành chính, "bứt tốc" trong giải ngân vốn đầu tư, lãnh đạo KBNN sẽ chỉ đạo KBNN các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, các chủ đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền, các Sở ban ngành tại địa phương để có biện pháp tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tiễn; Kịp thời báo cáo về KBNN để tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính những vướng mắc vượt thẩm quyền để có biện pháp giải quyết.

"Chúng tôi sẽ bám sát, chỉ đạo hệ thống KBNN phối hợp với cơ quan Tài chính các cấp đảm bảo đủ nguồn vốn, thực hiện điều hành linh hoạt nguồn vốn trong hệ thống KBNN để kịp thời thanh toán khi chủ đầu tư gửi hồ sơ thanh toán đến KBNN", Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng khẳng định với các chủ đầu tư tại buổi gặp mặt hôm 12/9/2016 do KBNN tổ chức.

Đôn đốc thu hồi vốn tạm ứng, công khai quy trình và thời gian kiểm soát thanh toán

Trước những đề xuất của các chủ đầu tư về việc yêu cầu KBNN các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi, tiếp tục đẩy nhanh quy trình thanh toán, lãnh đạo KBNN khẳng định sẽ chỉ đạo KBNN các cấp thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai quy trình, hồ sơ và thời gian kiểm soát thanh toán; Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư khi đến giao dịch tại KBNN.

KBNN tỉnh, thành phố có trách nhiệm đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định về việc thu hồi vốn tạm ứng, phối hợp với chủ đầu tư thực hiện kiểm tra vốn đã tạm ứng để thu hồi những khoản tồn đọng chưa sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích; Chịu trách nhiệm kiểm tra và đảm bảo thu hồi hết số vốn đã tạm ứng khi thanh toán khối lượng hoàn thành đạt 80% giá trị hợp đồng.

Lãnh đạo KBNN cũng yêu cầu các đơn vị này thực hiện đối chiếu, xác nhận đầy đủ, báo cáo kịp thời, đúng quy định về tình hình giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho dự án, phục vụ cho công tác quản lý của chủ đầu tư, công tác điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn của dự án và công tác khóa sổ, quyết toán theo niên độ ngân sách năm của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Kiên quyết từ chối các khoản chi không đúng chế độ

Tuy nhiên, ông Vũ Đức Hiệp – Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi (KBNN) khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, KBNN sẽ kiên quyết từ chối các khoản chi không đúng chế độ, không có trong định mức, tiêu chuẩn của Nhà nước.

Đồng thời, báo cáo Bộ Tài chính đối với những trường hợp đề nghị thanh toán hoặc những chỉ đạo của cấp có thẩm quyền đề nghị KBNN thực hiện thanh toán không đúng quy định để có biện pháp giải quyết. 

Lãnh đạo KBNN cũng cam kết sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định của hệ thống KBNN, "nói không" với hành vi gây sách nhiễu, hách dịch đối với đơn vị.

Trên cơ sở rà soát các thủ tục về kiểm soát chi NSNN, quy trình nghiệp vụ, sẽ báo cáo Bộ Tài chính để bổ sung, sửa đổi các hồ sơ, thủ tục về kiểm soát chi NSNN theo hướng cải cách hành chính, giảm bớt hồ sơ, thủ tục. Đồng thời sửa quy trình kiểm soát chi nhằm công khai, minh bạch, đơn giản, dễ thực hiện...

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công năm 2016, tại Nghị quyết số 60/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính và KBNN tiếp tục rà soát, sửa đổi các văn bản hướng dẫn về kiểm soát chi và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ theo hướng đơn giản hóa các thủ tục và phù hợp với các quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III/2016. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chỉ đạo KBNN thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời gian 04 ngày làm việc; Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi.