Gỡ vướng lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân: Gỡ vướng mắc trong thực hiện

Theo daibieunhandan.vn

Quyết liệt triển khai cải cách hành chính, thời gian qua Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã đơn giản hóa, giảm thiểu các thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện quyền và nghĩa vụ và thụ hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thời gian giao dịch giảm còn 45 giờ/năm

Năm 2016, BHXH Việt Nam đã cắt giảm từ 115 thủ tục hành chính, xuống còn 32; giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được tăng cường ứng dụng.

Hiện 90% doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch điện tử. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính về BHXH, BHYT của các doanh nghiệp với cơ quan BHXH dự kiến giảm còn 45 giờ/năm.

Thông qua giao dịch điện tử, doanh nghiệp có thể kê khai và nộp hồ sơ BHXH cho cơ quan BHXH qua Cổng thông tin điện tử. Trong năm 2016, BHXH Việt Nam cung cấp 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, số đơn vị đăng ký giao dịch điện tử là 236.546 đơn vị...

Ngành thường xuyên sửa đổi, hoàn thiện quy trình, hồ sơ trong tất cả các lĩnh vực, từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả chế độ theo hướng ngày càng giảm bớt các thủ tục, đơn giản các biểu mẫu, tiêu chí.

Đồng thời, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Thuế trao đổi thông tin về doanh nghiệp; phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho người dân, chuyển phát hồ sơ BHXH qua dịch vụ bưu chính. Các dự án công nghệ thông tin được triển khai trong hai năm vừa qua đã đẩy nhanh quá trình cải cách thủ tục hành chính của ngành.

Hệ thống kết nối toàn quốc giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; kiểm soát và giám định chi phí khám, chữa bệnh; đến nay, BHXH Việt Nam đã kết nối thành công với 99,5% cơ sở khám, chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố. Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

Tạo thuận lợi cho mọi đối tượng

Trong giai đoạn đầu thực hiện Luật BHYTvẫn còn vướng mắc trong thực hiện BHYT hộ gia đình. Do các quy định về cư trú, tạm trú chưa được thực hiện nghiêm túc, còn nhiều gia đình có thành viên đi làm ăn xa hoặc đi nước ngoài không thực hiện khai báo tạm vắng tại nơi cư trú, khó chứng minh tình trạng tham gia BHYT của các hộ.

Tháo gỡ những vướng mắc này, BHXH Việt Nam đã đơn giản các thủ tục, không yêu cầu người tham gia BHYT theo hộ gia đình phải trình cơ quan quản lý các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân, về sự tham gia BHYT của thành viên trong hộ gia đình...

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, không chỉ người dân mà ngay cả một số cán bộ, công chức cũng không nắm được phải mua BHYT ở đâu.

Việc cải cách dẫu triệt để nhưng vẫn trên lý thuyết và ở một số nơi vẫn yêu cầu người dân xuất trình hộ khẩu khi mua BHYT. Ông Phạm Lương Sơn đề nghị Ban Thu, BHXH Việt Nam tăng cường kiểm tra đột xuất, lập biên bản, phê bình, xử lý các đơn vị này.

Để giảm phiền hà cho người lao động, cơ quan chức năng cũng đã bỏ quy định phải nộp lại sổ đối với trường hợp cấp lại sổ BHXH do hư hỏng. Khi giảm lao động, đơn vị lập danh sách báo giảm, không phải nộp kèm theo thẻ cũ còn hạn sử dụng.

Quy định thu phí cấp lại, đổi thẻ cũng đã được bãi bỏ. Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã bỏ quy định về thời hạn sử dụng thẻ BHYT; bổ sung quy định thời điểm thẻ có giá trị sử dụng để người lao động có thể sử dụng thẻ dài hạn.