Hà Nội: 32 doanh nghiệp tự giác trả nợ BHXH hơn 11 tỷ đồng

N. Mai

BHXH TP. Hà Nội cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị trực thuộc, sự hỗ trợ của các cơ quan đã ký kết chương trình phối hợp với BHXH Thành phố, từ đầu năm đến nay, đã có 32 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô tự giác trả nợ BHXH hơn 11 tỷ đồng.

Hoạt động nghiệp vụ của BHXH TP. Hà Nội.
Hoạt động nghiệp vụ của BHXH TP. Hà Nội.

Theo bà Trương Thị Kim Anh, Phó phòng Thanh tra, Thanh tra TP. Hà Nội, đầu năm 2018, Thanh tra TP. Hà Nội đã ban hành các quyết định thành lập 4 đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra tại 80 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn.

Trong đó, tập trung thanh tra việc chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT trong việc thu, trích nộp BHXH, BHYT; xác định rõ số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, nguyên nhân và trách nhiệm, giải pháp khắc phục của đơn vị trong việc thực hiện trích nộp BHXH, BHYT.

Trong số 80 doanh nghiệp nợ BHXH nhận quyết định thanh tra trong tháng 1, 2 năm 2018, có 32 doanh nghiệp có số nợ BHXH lớn đã tự giác nộp tiền.

Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan chưa có động thái thanh toán tiền nợ sau thanh tra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động: không được trả sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động, không được cấp thẻ BHYT nên không được hưởng các quyền lợi BHXH ngắn hạn như ốm đau, thai sản, dưỡng sức... người lao động nghỉ hưu không được giải quyết chế độ hưu trí kịp thời.

Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết: “Là cơ quan thực hiện pháp luật, BHXP TP cam kết đồng hành với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bằng cách áp dụng linh hoạt các quy định của pháp luật để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Dù vậy, đối với việc khoanh lãi, khoanh nợ, BHXH Thành phố không có thẩm quyền quyết định, BHXH chỉ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trước mắt BHXH Thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan quản lý thu rà soát cho phép doanh nghiệp tách đóng để doanh nghiệp chốt sổ cho người lao động”.

Đối với 10 doanh nghiệp: Công ty Cổ phần xây dựng số 12 Thăng Long, Công ty Cổ phần Sông Đà 207, Công ty kỹ thuật thương mại Balkal, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Greencanal Việt Nam, Công ty Cổ phần Cơ khí-Lắp máy Sông Đà, Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Phương Đông, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất bao bì Đoàn kết, Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Thiên Phú (chi nhánh Hà Nội), Công ty Cổ phần nền móng Đua Fat, Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Bắc Dương, đoàn thanh tra liên ngành đã có kết luận thanh tra, nhưng chưa tự giác nộp lại số tiền nợ đọng BHXH.

Theo đại diện BHXH TP. Hà Nội, nếu những đơn vị trên không tự giác trả nợ trước ngày 5/5, BHXH TP. Hà Nội sẽ phối hợp liên ngành, hoàn thiện hồ sơ chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý.