Hà Nội: Tổng thu BHXH, BHYT đạt trên 19 nghìn tỷ đồng

PV.

Thông tin trên được Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội cho biết tại buổi họp về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng còn lại của năm 2017, ngày 08/08/2017.

Hà Nội: Tổng thu BHXH, BHYT đạt trên 19 nghìn tỷ đồng trong 7 tháng. Nguồn: Internet
Hà Nội: Tổng thu BHXH, BHYT đạt trên 19 nghìn tỷ đồng trong 7 tháng. Nguồn: Internet
Cụ thể, theo BHXH TP. Hà Nội, số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên toàn địa bàn TP. Hà Nội là trên 6 triệu người, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 82,5%. Tổng thu BHXH, BHYT trong 7 tháng đầu năm 2017 đạt trên 19 nghìn tỷ đồng.

Hà Nội là địa phương có số tiền chi trả BHXH và số đối tượng thụ hưởng lớn nhất cả nước. Trong 7 tháng đầu năm, tổng số tiền chi trả của BHXH Hà Nội đạt trên 17 nghìn tỷ đồng, bình quân 2.437 tỷ đồng/tháng và tăng 4,9% so với cùng kỳ. Hiện, BHXH Hà Nội thực hiện 2 hình thức chi trả là qua bưu điện và qua thẻ ATM.

Tuy vậy, cũng theo BHXH TP. Hà Nội, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT trên địa bàn Hà Nội là 3.378 tỷ đồng, chiếm 10,1%. Tuy có giảm 19,2% so với cùng kỳ năm trước nhưng Hà Nội vẫn là địa phương có tỷ lệ nợ BHXH cao nhất cả nước.

Cụ thể, có gần 24 nghìn doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền lên tới 2.612 tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng số nợ, ảnh hưởng đến quyền lợi của trên 334 nghìn người lao động.

Thêm vào đó, còn 4.569 doanh nghiệp ngừng giao dịch, đơn phương chấm dứt giao dịch hoặc bỏ trốn, phá sản, giải thể với số tiền nợ gần 479 tỷ đồng.

Ngoài ra, vẫn còn có một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT chỉ định sử dụng sai đơn thuốc, vật tư y tế so với điều kiện và định mức chi trả BHYT, làm tăng chi phí khám chữa bệnh.

Do vậy, BHXH Hà Nội kiến nghị Thành phố chỉ đạo các đơn vị: Thanh tra, Sở Lao động-Thương binh và xã hội, các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh, kiểm tra các doanh nghiệp trốn đóng, nợ BHXH và có các hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không cho tham gia dự thầu các dự án mới trên địa bàn.

Đề nghị Sở Y tế chủ trì thanh, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh BHYT để xác định nguyên nhân tăng chi phí khám chữa bệnh, xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ sở khám chữa bệnh để lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.