Hai kịch bản tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam 2018

Theo N.L/thoidai.com.vn

Tăng trưởng GDP quý I/2018 đạt mức 7,38%, cao nhất trong 10 năm qua, cao hơn rất nhiều so với mức tăng 5,15% của cùng kỳ năm 2017 và mức tăng 5,48% của cùng kỳ năm 2016, là dấu ấn quan trọng trong bức tranh kinh tế quý I. Hai kịch bản tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam 2018

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Về kịch bản tăng trưởng GDP năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ 2 kịch bản. Kịch bản 1: Tốc độ tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7%. Đây là mục tiêu tương đối khả thi với điều kiện các giải pháp đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP và bối cảnh có nhiều thuận lợi, nền kinh tế không bị tác động lớn do những yếu tố bất lợi từ kinh tế thế giới.

Kịch bản 2: Tốc độ tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,8%. Đây là kịch bản phấn đấu để các ngành, các cấp nỗ lực, tận dụng mọi cơ hội trong điều kiện thuận lợi cả ở trong nước và quốc tế, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò động lực chính và đạt tốc độ tăng trưởng cao.

Nhấn mạnh yêu cầu chất lượng tăng trưởng ngày càng trở nên quan trọng, Thủ tướng cho biết, Chính phủ quyết tâm đạt mức tăng trưởng cao, thấp nhất là 6,7% trong năm 2018. Tuy nhiên, chất lượng tăng trưởng cũng là yêu cầu quan trọng đối với các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng phát biểu: “Nếu như tăng trưởng cao, nhưng mà cháy nổ, môi trường sống bị ô nhiễm, sự an toàn của người dân bị đe dọa,… thì chúng ta có hoàn thành tốt nhiệm vụ không? Vấn đề đặt ra là số lượng tăng trưởng phải đi liền với chất lượng tăng trưởng và phải phục vụ tốt đời sống nhân dân. Vì vậy, Chính phủ sẽ cố gắng duy trì tăng trưởng cao, đồng thời phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng tăng trưởng để người dân sống an toàn, hạnh phúc hơn, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định và thành công hơn”.

Phân tích về nguyên nhân tăng trưởng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Lê Quang Mạnh cho rằng: "Quý I, chúng ta đã huy động cơ bản tốt cả 3 lĩnh vực: Nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ để đóng góp tích vực cho tăng trưởng".

Về khả năng tăng trưởng năm 2018, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh đánh giá: Các nhân tố cho sự tăng trưởng đột biến cuối năm nay chưa thể hiện rõ, nên tính toán phải dựa trên số liệu thực tế. Dù bối cảnh quốc tế và trong nước nhiều thuận lợi nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chu kỳ biến động tăng trưởng kinh tế quốc tế sau 10 năm có thể có suy thoái. Hơn nữa, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) tăng lãi suất điều hành sẽ gây áp lực lớn lên điều hành tỉ giá, lãi suất trong nước.