Hơn 3,4 triệu học sinh, sinh viên nghèo được vay vốn

PV.

Đó là kết quả của Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên do Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) triển khai trong hơn 9 năm qua. Thông qua chương trình này, NHCSXH đã kịp thời chuyển trên 55 nghìn tỷ đồng tới hơn 3,4 triệu lượt học sinh, sinh viên nghèo, giúp các em thực hiện ước mơ lập thân, lập nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cho học sinh, sinh viên vay vốn đã trở thành chương trình tín dụng tầm cỡ quốc gia kể từ khi Thủ tướng ban hành quyết định số 157/2007/QĐ-TTg. Chương trình đã thực sự đi vào cuộc sống và trợ giúp người nghèo hưởng sự bình đẳng về giáo dục - đào tạo để có công ăn việc làm.

Theo số liệu thống kê từ NHCSXH, tính đến hết tháng 6/2016, tổng dư nợ cho vay học sinh sinh viên đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng với gần 947 nghìn khách hàng còn dư nợ. Nợ quá hạn là 138,3 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,64%. Tính chung, nguồn vốn này đã giúp cho trên 3,4 triệu học sinh, sinh viên được tiếp tục học tập.

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình, Phó Tổng giám đốc NHCSXH Nguyễn Văn Lý cho biết, qua gần 9 năm thực hiện, Chương trình đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục lớp trẻ của đất nước, đồng thời bảo đảm tính công bằng trong giáo dục.

Chương trình vừa tham gia giảm nghèo bền vững vừa đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Đặc biệt, Chương trình hướng tới các học trò nghèo nhưng có ý chí vươn lên bằng tri thức, mang đậm tính nhân văn.

Vì thế, khi ra đời Chương trình đã nhanh chóng nhận được sự vào cuộc của toàn xã hội từ người thụ hưởng đến các bộ, ngành, chính quyền địa phương và các cấp đoàn thể. Thời điểm cao nhất của Chương trình đã có tới 2,1 triệu hộ vay vốn cho 2,3 triệu học sinh sinh viên.

Một thành công của Chương trình chính là tỷ lệ nợ xấu rất thấp, chỉ chiếm 0,64% (tương đương hơn 138 tỷ đồng) – ngoài cả dự kiến của NHCSXH. Cứ 100 đồng đến hạn NHCSXH thu ngay được khoảng 70 đồng, 30 đồng nợ lại là bởi những rủi ro khách quan như học sinh ra trường chưa có việc làm, bố mẹ ốm đau, gia đình gặp thiên tai...