Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP

PV.

(Tài chính) Trong nền kinh tế thị trường vấn đề minh bạch phải được đặt lên hàng đầu. Một trong các vấn đề quan trọng đó là minh bạch trong sử dụng hóa đơn, chứng từ.

Sử dụng hóa đơn chứng từ trong mua bán hàng hóa của chúng ta lâu nay đã không thể hiện đúng giá trị của hàng hóa mua bán; việc trốn thuế, lẩn thuế đang là hiện tượng tràn lan, gây thất thoát lớn cho NSNN. Đây là khâu phức tạp, là bái toán khiến cho các nhà quản lý rất đau đầu để tìm ra lời giải.

Thực trạng hóa đơn chứng từ mỗi nơi một kiểu, hình thức khuôn khổ vô cùng lộn xộn, việc in ấn chưa thống nhất,… khiến khâu quản lý, kiểm tra, quyết toán rất khó khăn, không thể hướng đến việc thanh toán, giao dịch điện tử thống nhất được. Đấy là chưa kể đến mặt trái của việc sử dụng hóa đơn.

Để giải quyết dần bất cập trên và thực hiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2012, Bộ Tài chính đã dự thảo "Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ".

Dự thảo Thông tư đã căn cứ và kế thừa các quy định được xây dựng trong các Luật Quản lý thuế, Luật Kế toán, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Giao dịch điện tử và Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính cũng như các Nghị định quy định về hoá đơn bán hàng và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài chính. Dự thảo Thông tư hướng dẫn về việc in, phát hành và sử dụng hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (sau đây gọi chung là hoá đơn); xử phạt vi phạm hành chính về hoá đơn; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thuế các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc in, phát hành, quản lý và sử dụng hoá đơn; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc in, phát hành và sử dụng hoá đơn.

Tạp chí Tài chính xin đăng tải lại nội dung của Dự thảo này để bạn đọc biết và góp ý.

Nội dung của dự thảo được đính kèm tại: DuthaoTT huongdan ND51.doc (363 KB)

Trước khi ban hành Thông tư này, Bộ Tài chính tổ chức lấy ý kiến rộng rãi theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đông đảo bạn đọc. Tạp chí Tài chính sẽ tổng hợp mọi ý kiến và chuyển tới Bộ Tài chính đề điều chỉnh, sửa đổi Thông tư cho phù hợp, giúp Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ sớm đi và cuộc sống và phát huy tác dụng.

Các ý kiến tham gia về dự thảo Thông tư hướng dẫn này xin gửi trực tiếp vào Email: tapchitaichinh.btc@gmail.com

Hoặc gửi về địa chỉ: Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế, số 123 Lò Đúc - Hà Nội;

Hoặc địa chỉ thư điện tử: ptmhien@gdt.gov.vn