Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 35

PV.

Ngày 18/9/2018, tại TP. Nha Trang - tỉnh Khánh Hòa diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 35 (ASSA 35) với sự tham gia của 20 tổ chức an sinh xã hội thành viên đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á.

Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 35 khai mạc ngày 18/9/2018.
Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 35 khai mạc ngày 18/9/2018.

Tham dự Hội nghị ASSA 35, về phía Chính phủ Việt Nam có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương. Về phía các tổ chức quốc tế có đại diện lãnh đạo của các tổ chức như Hiệp hội An sinh xã hội (ASXH) thế giới (ISSA), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Ngân hàng Thế giới (WB)... Về phía các tổ chức thành viên Hiệp hội có: Chủ tịch đương nhiệm ASSA, Tổng Thư ký cơ quan ASXH Thái Lan Suradej Waleeittikul; Phó Chủ tịch đương nhiệm ASSA, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh... và đại diện lãnh đạo và các diễn giả quốc tế đến từ 20 tổ chức ASXH của 10 quốc gia ASEAN (Brunei, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Myanmar, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam).

Theo chương trình của Hội nghị, Hội nghị ASSA 35 có các nội dung như: Lễ khai mạc Hội nghị; Hội thảo chính với chủ đề “Cơ hội và thách thức của hệ thống ASXH khu vực ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động” (trong đó, có 8 bài thuyết trình và 2 phiên thảo luận của các chuyên gia, diễn giả có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực ASXH đến từ ISSA, ILO, New Zealand, Hàn Quốc, Malaysia)…; Lễ trao giải thưởng ASSA; Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả của các tổ chức thành viên ASSA với hai phiên chính về BHXH và bảo hiểm y tế; Lễ ký kết Tuyên bố chung Hội nghị ASSA 35…

Cùng với các nội dung trên, trong khuôn khổ của Hội nghị diễn ra từ ngày 18-20/9, BHXH Việt Nam tổ chức trưng bày 27 tác phẩm ảnh nhằm điểm lại quá trình gần 20 năm hình thành và phát triển của ASSA; từ 5 tổ chức thành viên sáng lập ban đầu đến nay ASSA đã kết nạp thêm nhiều thành viên mới và không ngừng lớn mạnh về quy mô với 20 tổ chức thành viên thuộc 10 quốc gia ASEAN với vai trò, vị trí ngày càng được khẳng định trong hệ thống ASXH thế giới.

Theo quy chế luân phiên của Hiệp hội, năm 2018, Hội nghị ASSA 35 sẽ do BHXH Việt Nam chủ trì tổ chức tại Việt Nam. Cũng tại Hội nghị lần này, BHXH Việt Nam sẽ chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019; đồng thời, tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA (1998 - 2018).