Giải ngân vốn đầu tư công trung hạn và kế hoạch năm 2018:

Không thực hiện sẽ thu hồi vốn

Theo Minh Hương/daibieunhandan.vn

Tại cuộc làm việc với 3 Bộ: Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo về thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trung hạn và kế hoạch năm 2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, những đơn vị không thực hiện đúng việc giải ngân thì nguồn vốn này sẽ bị thu hồi để bảo đảm kỷ luật tài chính.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với các bộ, ngành Ảnh: Lâm Hiển
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với các bộ, ngành Ảnh: Lâm Hiển

Ba bộ đều chậm

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ đầu năm đến ngày 20/5, đã giải ngân được 232,811 tỷ đồng, đạt 17% kế hoạch năm (trong nước đạt 37%, ODA đạt 10%).

Trong khi đó, báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thấy, 4 tháng đầu năm, Bộ này giải ngân đạt 15,1% vốn kế hoạch năm. Vốn kéo dài thuộc kế hoạch năm 2017 sang 2018 chưa giải ngân được. Bộ cam kết cuối năm giải ngân hết 310 tỷ đồng vốn trung hạn được giao của năm 2018.

Còn theo Báo cáo của Bộ Y tế, năm 2016, Bộ này giải ngân đạt 81% vốn kế hoạch, năm 2017 là 54,7%. Tuy nhiên, gần 5 tháng đầu năm nay, Bộ Y tế mới giải ngân được 233,278/5.260 tỷ đồng, đạt 4,43% dự toán.

Trong đó, vốn trong nước giải ngân đạt 20,3%, vốn đối ứng ngân sách nhà nước đạt 3%, vốn nước ngoài đạt 4,3% và vốn trái phiếu Chính phủ chỉ đạt 0,063%. Nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng tiến độ giải ngân được Bộ này giải thích là do triển khai giải ngân vốn của Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thuộc Đề án 125 chậm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ ra Đề án 125 gồm việc triển khai các dự án bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 (ở Hà Nam) đã dừng thi công 18 tháng nay.

“Đây là một trong những điển hình yếu kém trong đầu tư xây dựng, mặc dù rất bức thiết, bệnh viện thì quá tải, người bệnh thì khổ sở, Nhà nước tập trung toàn lực vào đây, không thiếu tiền, nhưng dự án này giải ngân rất chậm, không có công nhân làm việc”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các Bộ nêu rõ nguyên nhân trong tổ chức thực hiện các giải pháp đầu tư xây dựng? Chỉ rõ trách nhiệm của Chính phủ hay là của Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực trong tổ chức thực hiện, thanh tra, giám sát dự án; cam kết giải pháp thực hiện, không phải họp xong để đấy.

Ngoài 2 dự án bệnh viện trên, Bộ Y tế còn 8 dự án sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ trong đó có 3 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư là Bệnh viện Nhi cơ sở 2, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết nếu tới 31/10/2018 mà Bộ Y tế chưa phê duyệt xong chủ trương đầu tư cho 3 dự án trên thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ kiến nghị Thủ tướng cắt vốn kế hoạch để thực hiện 3 dự án này để điều chuyển sang các dự án khác.

Cần giải quyết triệt để

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư của ba bộ này thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước.

Bộ Y tế mới đạt 1,36% mức giải ngân vốn đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo 6,74%, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là 6,28%, đặc biệt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài của 3 bộ rất thấp: Bộ Y tế là 0,51%, trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa giải ngân được đồng vốn nào trong 4 tháng đầu năm.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ trưởng các bộ cần tổ chức kiểm điểm, xác định nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này. Xác định trách nhiệm của Bộ trưởng và người đứng đầu các cấp, trong việc giao vốn và giải ngân vốn đầu tư chậm, làm lãng phí nguồn lực của Nhà nước không đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước.

Đối với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu 5 dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đã được phê duyệt kế hoạch đầu tư thì phải sớm hoàn thiện đấu thầu chọn nhà thầu để triển khai ngay trong quý II/2018, không được chậm hơn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu hủy dự toán trong kế hoạch trung hạn và thu hồi vốn giao với 3 dự án Bệnh viện Nhi cơ sở 2, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K nếu tới 31/10/2018 Bộ Y tế chưa phê duyệt xong chủ trương đầu tư.

“Không thể nhân nhượng mãi được, lúc xin tiền cố gắng xin cho bằng được, lúc làm không chịu làm. Chúng tôi cũng nhận trách nhiệm chưa quyết liệt trách nhiệm này”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thẳng thắn...

Với 2 dự án bệnh viện tuyến cuối trong Đề án 125, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo tiến độ triển khai, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm các cá nhân đơn vị trong việc để chậm tiến độ, các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn với 2 dự án này theo tinh thần Công văn số 4317 ngày 10/5/2018 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Bộ Xây dựng, Tài chính kiểm tra, rà soát 2 dự án này với các báo cáo độc lập.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp quyết liệt hơn đối với hai dự án sử dụng ngân sách trung ương và ba dự án ODA có khả năng cao không hoàn thành kế hoạch trong năm 2018, nhất là dự án trường Đại học Cần Thơ.

Các dự án ODA của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gặp vướng mắc về chi thường xuyên và chi đầu tư, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ động xem xét, giải quyết theo tinh thần kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.