Kịch bản cho tín dụng và tỷ giá năm 2014

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Tín dụng năm 2013 có nhiều khả năng không đạt được kế hoạch đã định, tuy nhiên với những đánh giá về tăng trưởng kinh tế năm 2014 nhiều khởi sắc, một số chuyên gia kinh tế và trung tâm nghiên cứu đã lạc quan đưa ra mức dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2014 lên tới 1 5%.

Kịch bản cho tín dụng và tỷ giá năm 2014
Mức dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2014 có thể lên đến 15%. Nguồn: internet
“Đỉnh” tăng trưởng là 15%?

Trong Báo cáo đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam 11 tháng năm 2013, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) nhận xét: Tín dụng cho nền kinh tế tăng chậm trong bối cảnh tổng cầu thấp, đến ngày 31/10/2013, tăng trưởng tín dụng mới đạt 7,18%, bằng xấp xỉ 60% kế hoạch cả năm.

Ngoài tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn có mức tăng cao trên 10%, theo NFSC, tín dụng một số lĩnh vực ưu tiên khác như công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu tăng thấp hơn so với tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế. Đặc biệt, tín dụng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng âm.

Tuy nhiên, các nút thắt về tín dụng vẫn đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN)  tập trung tháo gỡ, cùng với những dự báo về kinh tế sẽ khởi sắc trong năm 2014, nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định nhà điều hành sẽ nâng mức tăng tín dụng  lên cao nhất tới 15%.

Trung tâm nghiên cứu BIDV - cơ quan nghiên cứu độc lập của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam trong “Báo cáo dự báo tình hình kinh tế vĩ mô năm 2014” đã đưa ra  dự báo: NHNN có thể đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 13-15% và sẽ giữ lãi suất ở mức thấp phù hợp với mục tiêu lạm phát để hỗ trợ tăng trưởng.

Từ dự báo này, Trung tâm nghiên cứu BIDV đã đưa ra kiến nghị: Cần xem xét xác định tỷ lệ tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế căn cứ kết quả thực hiện, mức tăng trưởng năm 2013 có thể từ 13% - 15%. NHNN nên tiếp tục duy trì việc giao tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng.

NFSC cũng  kiến nghị, cần tiếp tục triển khai các biện pháp để đẩy mạnh tín dụng cho sản xuất- kinh doanh, hỗ trợ khả năng hấp thụ và tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, triển khai tích cực các chương trình bảo lãnh tín dụng đối với đối tượng này, phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 14-15% trong năm 2014.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia: Năm 2014, chính sách tỷ giá cần linh hoạt hơn nữa nhằm hỗ trợ năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam và nên xác lập một ngang giá tiền tệ mới.

Chính sách tỷ giá cần linh hoạt hơn

Cán cân thanh toán quốc tế năm 2013 dự báo thặng dư khoảng 1,5-2 tỷ USD, đây là năm thứ 2 liên tiếp thặng dư sau nhiều năm tăng trưởng âm, nhờ vào thặng dư thương mại và kiều hối đạt khá.

NFSC nhận định: Vốn FDI tăng mạnh thể hiện việc tái lập niềm tin trong trung hạn của các nhà đầu tư nước ngoài đối với kinh tế Việt Nam. Điều này góp phần gia tăng nguồn cung ngoại tệ, tạo điều kiện tăng dự trữ ngoại hối và ổn định tỷ giá.

Trung tâm nghiên cứu BIDV cũng đưa ra quan điểm rằng, dự trữ ngoại hối quốc gia dự kiến đạt hơn 30 tỷ USD, đảm bảo 12,5 tuần nhập khẩu cuối năm 2013 và khoảng 14 tuần nhập khẩu năm 2014 sẽ là những cơ sở quan trọng cho sự ổn định vững chắc của tỷ giá. Theo trung tâm này, dự báo với mức điều chỉnh 2 - 4% và biên độ dao động 1% được giữ đến cuối năm 2014, tỷ giá USD/VND sẽ vào khoảng 21.400-22.000 đồng hướng đến hỗ trợ xuất khẩu và cải thiện cán cân thương mại, cán cân tổng thể.

Vì thế, kiến nghị được Trung tâm nghiên cứu BIDV đưa ra là: NHNN xem xét xây dựng các kịch bản điều hành tỷ giá và biên độ giảm giá đồng Việt Nam phù hợp với diễn biến của cán cân thương mại, tác động có thể gặp phải của việc kết thúc gói kích thích kinh tế QE3 của Chính phủ Mỹ trong mối tương quan với lãi suất thị trường thế giới và tỷ lệ lạm phát kỳ vọng.