Kiểm soát quỹ bảo hiểm qua thẻ an sinh xã hội

Theo daibieunhandan.vn

Bảo hiểm Xã hội (BHXH)Việt Nam cho biết sắp tới mỗi công dân sẽ có thẻ an sinh xã hội tích hợp hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân. Đây được xem là công cụ giúp cho ngành bảo hiểm kiểm soát việc chi trả đúng đối tượng, tránh bị trục lợi tiền bảo hiểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, trước khi đưa thẻ an sinh vào thực tế, trước mắt, phía BHXH đã phối hợp với Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia gia đình của BHXH. Thẻ an sinh xã hội sẽ cho phép cả người dân, cơ quan quản lý BHXH và cơ quan quản lý nói chung biết được các thông số liên quan tới mức đóng, hưởng bảo hiểm của cá nhân.

Theo đó, hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân sẽ bao gồm các thông tin chung về nhân thân và một số thông tin tiền sử sức khỏe, bệnh tật của cá nhân phù hợp với 5 nhóm đối tượng chia theo độ tuổi gồm: Trẻ em dưới 5 tuổi, độ tuổi học đường (6 - 18 tuổi); người trưởng thành (18 - 59 tuổi), người cao tuổi (từ 60 tuổi) và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi).

2016 là năm đầu tiên mở thông tuyến khám chữa bệnh BHYT trong hệ thống y tế cơ sở tuyến huyện trong cùng tỉnh là một bước tiến. Tuy nhiên, cũng trong năm này, các cơ sở khám chữa bệnh đã chi sai tới 16 tỷ đồng, cùng với đó là hiện tượng nhiều bệnh nhân 1 ngày khám ở 2 - 3 cơ sở khám chữa bệnh khác nhau.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), việc ra đời hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân sẽ tạo thuận lợi cho cho ngành y tế. Lý do là khi dựa vào hồ sơ này, các bác sĩ sẽ biết được bệnh nhân đã điều trị vấn đề gì, ở đâu, sử dụng thuốc gì... từ đó dễ dàng chẩn đoán bệnh, nhất là những trường hợp bệnh nhân bị dị ứng thuốc.

Hồ sơ này cũng tránh được việc 1 ngày bệnh nhân khám ở nhiều nơi. Việc ra đời hồ sơ điện tử quản lý sức khỏe cá nhân vào thời điểm này là khá phù hợp bởi Việt Nam đang gia tăng những bệnh không lây nhiễm như ung thư, đái tháo đường, cao huyết áp… khiến cho chi phí y tế ngày một tăng trong khi chưa có cơ chế huy động vốn từ xã hội - ông Khoa nói.

Như vậy, mục tiêu mà BHXH đặt ra với thẻ an sinh xã hội là khá tham vọng khi thẻ này tích hợp được tất cả những thông tin liên quan tới việc đóng bảo hiểm của cá nhân cũng như những thông tin liên quan tới sức khỏe cá nhân, liên thông tới các cơ sở y tế và BHXH để bảo đảm việc chi trả bảo hiểm đúng, đủ dựa trên mức đóng.