Kiến nghị thu phí đường bộ qua xăng dầu, vé đường

Theo Hiệp Hội Vận tải Hà Nội, Chính phủ không thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và để đảm bảo công bằng nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí.

Kiến nghị thu phí đường bộ qua xăng dầu, vé đường
Liên quan đến việc thu phí sử dụng đường bộ, mới đây Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị các cơ quan xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo Hiệp Hội Vận tải Hà Nội, Chính phủ không thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và để đảm bảo công bằng nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí như thông lệ quốc tế bởi vướng mắc hiện nay là các ngành nghề không sử dụng đường bộ.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội cho biết: “Việc thu phí trên đầu phương tiện cũng làm phát sinh sự thiếu công bằng với xe sử dụng đường bộ nhiều và xe sử dụng đường bộ ít.”

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Liên chỉ rõ, xe ôtô được sử dụng trong trường lái, xe ôtô bị tai nạn mất thời gian sửa chữa hoặc tạm giữ 3, 4 tháng cũng phải gánh chịu phí sử dụng đường bộ tương tự như những xe chạy nhiều.

“Các phương tiện không sử dụng đường bộ thì phải hoàn lại để không chịu sự thiệt thòi. Điều này, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm xem xét làm thế nào tạo sự công bằng giữa các phương tiện,” ông Liên kiến nghị.

Cũng trong văn bản, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đưa ra 5 kiến nghị, trong đó Quỹ Bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách (như tiền phạt hành chính giao thông đường bộ).

Giải thích phí sử dụng nên nộp vào Ngân sách Nhà nước để thống nhát quản lý tài chính, ông Liên cho biết: “Nhà nước quản lý ngân sách, tài chính, mọi nguồn thu đều do Nhà nước quản lý vì thế không nên cho các ngành thu riêng để tránh đặc quyền của các đơn vị đồng thời tránh quỹ phân tán.”

“Quản lý và sử dụng phí sử dụng phương tiện phải thật chặt chẽ để đồng tiền của dân được quay trở lại phục vụ dân. Nhà nước luôn có biện pháp đề phòng tham ô, lãng phí,” ông Liên khẳng định.

Bên cạnh đó, theo đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không nên để Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ tịch Hội đồng quỹ Trung ương, không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương.

Lý giải cho vấn đề trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, các đơn vị, tổ chức quản lý nếu thành lập sẽ tăng thêm khoảng 400 định viên có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Các bộ máy này sẽ kéo theo các chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch.

Để khắc phục thực tế này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, Bộ Tài chính nên làm cơ quan chủ quản thu, phương án thu, quản lý và hạch toán riêng, cân đối và phân bổ lại cho Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị, cơ quan Nhà nước không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Theo tổ chức này, thống kê hiện nay cho thấy cả nước có hơn 100 trạm kiểm định (bao gồm cả các trạm xã hội hóa). Vì thế, thống nhất quản lý tài chính của quỹ là việc làm hết sức khó khăn.

Trước đó, sau khi Bộ Tài chính đề xuất Dự thảo thông tư về phí sử dụng đường bộ đang được lấy ý kiến góp ý về mức thu với ôtô, xe máy, xe đạp điện bắt đầu từ ngày 1/1/2013, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, các Bộ, ngành nên cân nhắc, xem xét hoãn thu phí bởi mức thu hàng năm là khá lớn, nếu phải nộp qua các kỳ đăng kiểm mỗi năm sẽ gây khó khăn cho chủ xe, nhất là đối với những doanh nghiệp vận tải.

Theo Vietnam+