Kinh tế ấm lên, tín dụng tiêu dùng hưởng lợi

Theo Baodautu.vn

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPB FC (FE Credit) cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực khi lạm phát được kiểm soát, niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện. Điều này sẽ tạo đà cho tăng trưởng tín dụng tiêu dùng trong ngắn và trung hạn.

Kinh tế ấm lên, tín dụng tiêu dùng hưởng lợi - Ảnh 1

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc
FE Credit


Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về tình hình cho vay tiêu dùng 6 tháng đầu năm nay?

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPB FC: Tín dụng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2015 nhờ sự ổn định và tiến bộ của nền kinh tế Việt Nam. Đã có dấu hiệu cho thấy xu hướng tiết kiệm của người dân, nhưng đồng thời thu nhập khả dụng và thu nhập tùy dụng của người dân đã và đang tăng ổn định.

Tín dụng tiêu dùng đang có tốc độ tăng trưởng trung bình 30-40%/năm và sẽ tiếp tục tăng mạnh vào cuối năm 2015. FE Credit đang đi đầu trong quá trình tăng trưởng của ngành tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam và Công ty quyết tâm giữ tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành.

Bức tranh nền kinh tế dần sáng, tín dụng cho vay tiêu dùng sẽ tăng mạnh?

Nền kinh tế Việt Nam luôn tạo thuận lợi cho ngành tín dụng tiêu dùng phát triển. Ví dụ, dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ và thu nhập của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng do nền kinh tế tăng trưởng tốt trong thời gian qua.

Mặc dù vấp phải một số thách thức trong quá khứ, nền kinh tế đã giữ vững được sự ổn định và các xu hướng tăng trưởng đang dần hiện rõ khiến các tổ chức tín dụng toàn cầu quan tâm hơn đến Việt Nam. Tình hình lạm phát cán cân thương mại và tỷ giá được kiểm soát chính là các yếu tố thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, tác động tích cực lên tín dụng tiêu dùng.

Tín dụng tiêu dùng rủi ro, nên lãi suất không thể thấp. Tuy nhiên, lãi suất cho vay tiêu dùng mà công ty tài chính áp dụng hiện nay khá cao. Đây có phải là rào cản trong tăng trưởng dư nợ?

Trước khi đưa ra bất kỳ một kết luận nào về chính sách lãi suất cho vay tiêu dùng, điều quan trọng chính là phải hiểu được bản chất của ngành tín dụng tiêu dùng, với mục tiêu cơ bản là phục vụ khách hàng không được ngân hàng phục vụ, hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Lãi suất cho vay tiêu dùng cao hơn so với bình thường là do tác động bởi mức độ rủi ro cao tính theo mức thu nhập, cũng như thiếu đi lịch sử giao dịch tín dụng của phân khúc khách hàng này. Chi phí bỏ ra rất cao để quản lý các khoản vay nhỏ lẻ, vốn là đặc thù của tín dụng tiêu dùng. Lãi suất sẽ chỉ giảm khi thị trường xây dựng được đầy đủ lịch sử tín dụng của khách hàng, một khi quy chế quy định được phát triển đầy đủ nhằm bảo vệ quyền lợi bên cho vay, cũng như giảm thiểu chi phí tín dụng.

Tín dụng tiêu dùng có nên cạnh tranh về giá, phí để thu hút khách hàng?

FE Credit đã triển khai chính sách giá dựa trên mức độ rủi ro của khách hàng và mức lãi suất thấp nhất Công ty có thể đưa ra mức lãi suất cho nhóm khách hàng ít rủi ro thấp hơn 1%/tháng. Hiện nay, ngay cả khi chúng tôi nhận thấy nhu cầu ổn định từ khách hàng đối với dịch vụ và sản phẩm của Công ty ở mức lãi suất hiện tại, chúng tôi vẫn hướng đến tăng cường hiệu quả của công tác vận hành nhằm mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng theo thời gian. Tuy nhiên, trọng tâm mà FE Credit hướng đến chính là cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, giảm thời gian xử lý hồ sơ để thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nữa.

Tình hình kinh doanh của FE Credit 6 tháng đầu năm 2015 ra sao, thưa ông?

FE Credit đã và đang duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ đồng thời vẫn đảm bảo việc thiết lập nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai với vai trò của một công ty con của VPBank. Công ty tự tin duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành tín dụng tiêu dùng. Từ đầu năm đến nay, FE Credit đã tuyển dụng 587 nhân viên và đã tới ngưỡng chuẩn 10.612 nhân viên tính đến cuối tháng 6/2015.

Hơn 75,5% số nhân viên công tác tại mảng kinh doanh, trong khi có đến 8,99% số lượng nhân viên đang đảm nhận công tác quản trị rủi ro. Chúng tôi có kế hoạch phát triển số lượng nhân viên thêm 15-20% cho đến cuối năm nay. FE Credit sẽ tập trung cải thiện sản phẩm hiện hữu và trong 3-4 tháng tới, sẽ triển khai sản phẩm và dịch vụ mới. Ngoài ra, FE Credit còn mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là kênh digital/online, cải thiện hệ thống IT, cơ sở hạ tầng và hoàn thiện công tác quản trị rủi ro thông qua hiệu chuẩn với các phương thức tốt nhất trên thế giới.

Nợ xấu của FE Credit hiện ra sao?

FE Credit duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp hơn nhiều so với kế hoạch, cũng như so với mức nợ xấu trung bình trên thị trường ở các hình thức cho vay hiện tại. Thậm chí, nếu so sánh với các công ty tài chính tiêu dùng trên các thị trường mới nổi, thì tỷ lệ nợ xấu của FE Credit hiện tương đương các chỉ số nợ xấu tốt nhất trên thế giới. Nợ xấu của FE Credit hiện thấp hơn chỉ tiêu hàng năm tính đến thời điểm này và chúng tôi sẽ duy trì mức này đến hết năm.