Lạm phát không còn là 'vấn đề đáng lo ngại'

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Lạm phát tại Việt Nam không còn là vấn đề đáng lo ngại đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) châu Âu. Chỉ còn 29% DN tham gia khảo sát (giảm đáng kể so với mức 43% của quý trước) cho rằng lạm phát có “tác động đáng kể và nghiêm trọng" đến hoạt động kinh doanh của DN.

 Lạm phát không còn là 'vấn đề đáng lo ngại'
Lạm phát tại Việt Nam không còn là vấn đề đáng lo ngại đối với cộng đồng DN châu Âu. Nguồn: internet
Đây là một trong những kết quả của cuộc khảo sát lần thứ 13 về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) được Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) công bố ngày 6/11.

4 thách thức hoạt động kinh doanh tại Việt Nam

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam tiếp tục giữ nguyên so với quý 3, đạt 50 điểm.

Chỉ số này đã phần nào được cải thiện so với năm ngoái - khi mà BCI nằm ở mức thấp nhất, 45 điểm. Số lượng các DN tham gia khảo sát đánh giá tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại cũng đã giảm xuống còn 24% so với 28% của quý trước.

Tuy nhiên, số lượng các DN tham gia khảo sát đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh lần đầu tiên đã giảm (xuống còn 44%) sau hai quý tăng liên tiếp, mặc dù đây là một dấu hiệu tích cực so với tỷ lệ 26% của năm ngoái. 

Kết quả BCI quý IV/2013 cho thấy, 4 thách thức chính khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam là tham nhũng (72%), việc thực thi các quy định pháp luật còn yếu hoặc chưa nhất quán (67%), những trở ngại về hành chính (52%) và thiếu sự minh bạch (45%).

Vì vậy, các chuyên gia của EuroCham cho rằng, ngay cả khi phần lớn các DN của EU vẫn tiếp tục cam kết hoạt động tại Việt Nam trong dài hạn thì còn 24% các DN tham gia khảo sát đánh giá tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại cũng là điều đáng lo ngại, đồng thời nhấn mạnh hơn nữa việc Chính phủ Việt Nam cần phải giải quyết các thách thức đặt ra như trên.

Mong chờ ổn định và cải thiện tình hình

Đáng chú ý, mặc dù độ tin cậy của các DN châu Âu tham gia khảo sát đối với triển vọng kinh doanh tại Việt Nam tuy bị sụt giảm, nhưng các kế hoạch đầu tư được báo cáo trong khảo sát lại có khuynh hướng tăng, với 41% các DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ tăng đầu tư vào Việt Nam, so với 34% của quý 3/2013.

Bên cạnh đó, số lượng các DN tham gia khảo sát dự định “tăng đáng kể đầu tư” đã tăng gấp đôi từ 8% của quý trước lên 16% quý này. Tương ứng với chuyển biến này, số lượng các đơn đặt hàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng, lên mức 67% (so với 61% và 53% của hai quý trước).

Tác động của các bước chuyển biến tích cực trong kế hoạch đầu tư và các đơn hàng dự kiến đã góp phần gia tăng kế hoạch tuyển dụng: 47% các DN tham gia khảo sát dự kiến tiếp tục có sự gia tăng nhân sự. Điểm đáng lưu ý là số lượng DN tham gia khảo sát dự kiến có sự sụt giảm nhân sự đã giảm từ 23% của quý 3 xuống còn 15%.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, lạm phát không còn là vấn đề đáng lo ngại đối với cộng đồng DN châu Âu khi có sự giảm đáng kể, từ 43% của quý trước xuống còn 29% DN tham gia khảo sát cho rằng lạm phát có “tác động đáng kể và nghiêm trọng’ đến hoạt động kinh doanh của các DN.

Các DN tham gia khảo sát phần nào tiếp tục thể hiện sự lạc quan đối với triển vọng kinh tế vĩ mô, với 47% mong chờ một sự “ổn định và cải thiện” của tình hình hiện tại.

Một điều đáng lưu ý khác là các DN tham gia khảo sát cũng ghi nhận một số khía cạnh rất tích cực khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, trong đó quan trọng nhất là các cơ hội kinh doanh (60%), sự tăng trưởng trong tương lai của thị trường (60%) và việc Việt Nam được xem như một trung tâm khu vực về xuất khẩu (19%).

Nhận định về kết quả của cuộc khảo sát, Chủ tịch EuroCham - Preben Hjortlund cho rằng, cần phải lưu ý việc vẫn còn nhiều DN tham gia khảo sát cảm thấy lo ngại sự thay đổi các luật lệ sẽ có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của DN trong năm 2014.

"Điều này càng nhấn mạnh việc cần thiết phải tham vấn quan điểm của cộng đồng DN trong quá trình làm luật nhằm tránh tình trạng phản tác dụng khi thực thi các quy định”, ông Preben Hjortlund nói.

“Với chuyến thăm sắp tới của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cùng hơn 50 đại diện DN theo sáng kiến 'Sứ mệnh vì sự phát triển', Việt Nam cần phải chứng tỏ rằng, Việt Nam vẫn là một thị trường cạnh tranh trong khu vực, và tăng BCI trở lại mức trước đây. Chúng tôi tin rằng nếu các vấn đề đề cập trong Sách Trắng 2014 của EuroCham được giải quyết thành công, sẽ góp phần cải thiện tình hình kinh doanh và thu hút nhiều hơn các DN châu Âu đầu tư vào Việt Nam"- ông Csaba Bundik - Giám đốc điều hành của EuroCham tại Việt Nam nhấn mạnh.