Lĩnh vực kế toán chịu nhiều tác động từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

PV.

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổi hoàn toàn các kênh và phương thức huy động vốn, phân phối vốn, phương thức tiếp cận vốn, tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính - kế toán, quy trình thực hiện công tác kế toán và quy trình tổ chức thông tin tài chính kế toán.

Các diễn giả thảo luận tại Hội thảo "Đổi mới quy trình kế toán trong thời đại công nghệ số” ngày 18/9/2018.
Các diễn giả thảo luận tại Hội thảo "Đổi mới quy trình kế toán trong thời đại công nghệ số” ngày 18/9/2018.

Phát biểu tại Hội thảo “Đổi mới quy trình kế toán trong thời đại công nghệ số” do Cục Quản lý và giám sát Kế toán và Kiểm toán (Bộ Tài chính) phối hợp với Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) và Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức ngày 18/9, ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) cho biết, mặc dù không nằm trong 9 khu vực/lĩnh vực được đánh giá là chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của Cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng kế toán, kiểm toán cũng là khu vực đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin nên chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng và tác động lớn từ cuộc Cách mạng này.

Theo ông Đặng Văn Thanh, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổi hoàn toàn các kênh và phương thức huy động, phân phối vốn, phương thức tiếp cận vốn, tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tài chính kế toán, quy trình thực hiện công tác kế toán và quy trình tổ chức thông tin tài chính kế toán. Cùng với đó, các vấn đề như giao diện lập trình ứng dụng, phân phối liền mạch hay phân tích thông minh sẽ là những ứng dụng phổ biến trong hoạt động phát triển sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao của các định chế tài chính, các tổ chức ngân hàng. Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn, theo những cách thức mới, trên nững nội dung mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng, dịch vụ thanh toán.

“Sự phát triển của hạ tầng viễn thông trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang đặt ra những thách thức mới về bảo mật, trước hết là bảo mật trong thông tin kế toán quản trị, trong nghiệp vụ thanh toán, trong các hoạt động đầu tư”, ông Thanh cho biết.

Đề cập tới những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với lĩnh vực kế toán, ông Vũ Ngọc Hoàng - Kiến trúc sư giải pháp phần mềm Oracle Việt Nam cho rằng, kế toán số sẽ trở thành trụ cột để hỗ trợ các hoạt động thương mại với khách hàng, đồng thời kết nối thêm nhiều bộ phận cốt yếu của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Hoàng, sự đột phá kỹ thuật số trong kế toán sẽ tạo ra những xu hướng mới, cụ thể, khoảng 66% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thay thế những dịch vụ mà kế toán viên hiện đang thực hiện bằng các dịch vụ đám mây. 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thay nhân viên kế toán nếu họ không thích ứng với công nghệ đám mây. Những công việc dễ được tự động hóa và thay thế bằng phần mềm nhất gồm: Nhập bút toán bằng tay, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính cuối năm, lập báo cáo hoạt động kinh doanh, tiền lương, phân tích tài chính.

Chia sẻ kinh nghiệm về sự phát triển của kế toán trong thời đại biến đổi kỹ thuật số, bà Nurmazilah Dato’ Mahzan - Tổng Giám đốc điều hành Viện Kế toán Malaysia cho rằng, kế toán viên vẫn giữ vai trò chủ đạo trong công tác kế toán, bởi, máy móc hiện nay không thể thực hiện xét đoán chuyên môn và hoài nghi nghề nghiệp. Bên cạnh đó, nghề nghiệp kế toán sử dụng những bộ dữ liệu khác nhau và đa dạng, khó chuẩn hoá. Tuy nhiên, để thích ứng với công nghệ, người kế toán trong thời đại số cần phải được trang bị bộ kỹ năng cần thiết, gồm bộ kỹ năng công nghệ; khả năng tiếp nhận thay đổi; giao tiếp và thành thạo tiếng Anh cùng bộ kỹ năng tư duy phản biện, chiến lược và phân tích.

Ông Vũ Đức Chính - Cục trưởng Cục Quản lý và giám sát Kế toán và Kiểm toán (Bộ Tài chính) cho rằng, với sự phát triển nhanh chóng của thời đại công nghệ số, nếu mỗi kế toán viên không nhận thức rõ những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến lĩnh vực kế toán thì sẽ bị tụt hậu và khó thích ứng với bộ dữ liệu công nghệ số.

Hội thảo “Đổi mới quy trình kế toán trong thời đại công nghệ số” là một trong những hoạt động không chỉ các hội nghề nghiệp mà Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý nhà nước về kế toán, kiểm toán hết sức quan tâm. Cách đây 2 tháng Bộ Tài chính phối hợp với một tổ chức nghề nghiệp cũng đã tổ chức một Hội thảo với phạm vi khá rộng liên quan đến chủ đề về Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại Hội thảo, các diễn giả cũng đã thảo luận sôi nổi về các nội dung như: Những kinh nghiệm chuyển đổi kế toán trong thời đại công nghệ số của các nước trên thế giới; Định hướng quy định pháp lý về kế toán trong việc ứng dụng công nghệ số; Đổi mới quy trình kế toán trong thời đại công nghệ số - Những việc cần làm…