Một số đối tượng hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 100% đóng BHYT

Trần Mạnh

Theo dự thảo Bộ Tài chính xây dựng, dự kiến từ ngày 1/1/2013, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng người thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia.

Mục tiêu quốc gia là phải  bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân
Mục tiêu quốc gia là phải bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Đây là nội dung được Bộ Tài chính đề xuất trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

Cụ thể theo dự thảo, đối tượng được hỗ trợ là người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ 5 năm sau khi thoát nghèo.

Trường hợp người thuộc hộ cận nghèo đã thoát nghèo trước ngày 01/01/2013 nhưng thời gian thoát nghèo tính đến ngày 1/1/2013 chưa đủ 5 năm, thời gian còn lại được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế, thời gian hỗ trợ thấp nhất là 1 năm.

Người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại vùng thuộc huyện nghèo theo quy định của Chính phủ cũng thuộc đối tượng được đề xuất hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế.

Các đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo còn lại được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo quy định tại Quyết định số 797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tức là được hỗ trợ 70% mức đóng BHYT.

Với đề xuất trên, Bộ Tài chính dự kiến trong năm 2013 sẽ có khoảng 3 triệu người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế, với số kinh phí ngân sách nhà nước cần bố trí khoảng 1.306 tỷ đồng. 

Bộ Tài chính cho biết thêm, hiện nay hầu hết các địa phương đã thực hiện hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người cận nghèo bằng 70% mức đóng theo quy định hiện hành. Nhiều địa phương đã trích kinh phí từ ngân sách địa phương để nâng mức hỗ trợ cho người cận nghèo từ 80% - 100% mức đóng, như: Hà Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Ninh Bình, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Quảng Nam, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu,... 

Tuy vậy, vẫn còn nhiều người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống tại 62 huyện nghèo chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế hoặc nếu có chỉ những người ốm đau, bệnh tật mới tham gia bảo hiểm y tế.

Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người thuộc hộ nghèo mới thoát nghèo không bị tái nghèo do phát sinh các chi phí điều trị ốm đau, bệnh tật, và người thuộc hộ cận nghèo tại các vùng đặc biệt khó khăn đều được tham gia bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, Bộ Tài chính cho rằng việc điều chỉnh nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng này lên mức tối đa là cần thiết.