Năm 2018, triển khai thẻ bảo hiểm y tế điện tử

Theo Quốc Túy/daibieunhandan.vn

Vừa qua, tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, năm 2018, ngành BHXH sẽ triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử cho người dân để quản lý thông tin về khám, chữa bệnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ứng dụng CNTT quản lý BHYT

Theo BHXH Việt Nam, năm 2018 sẽ triển khai thẻ điện tử trong cho người dân tham gia BHYT; khi đó người dân đến khám ở các cơ sở y tế, hoặc đến các cơ quan để giải quyết chế độ hưởng BHXH, chỉ cần dùng đầu đọc thẻ chip là sẽ hiển thị toàn bộ thông tin thẻ.

Trên Cổng thông tin điện tử của ngành bảo hiểm, người dân có thể tra cứu quyền lợi của chủ thẻ, thậm chí tra cứu những lần khám chữa bệnh nếu đã khám chữa bệnh. Địa chỉ thứ hai là hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế. Ở đây, các cơ sở khám chữa bệnh cũng nhập mã thẻ, họ tên, ngày tháng năm sinh chủ thẻ hệ thống sẽ trả kết quả là thẻ có hợp lệ hay không.

Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến phía Bắc, BHXH Việt Nam Dương Tuấn Đức giải thích thêm, để tránh trùng lặp thẻ như trước đây, BHXH sử dụng biện pháp công nghệ, đó là tập trung dữ liệu ở Trung ương. Khi người dân đến khám sẽ được tra thông tin, hệ thống còn cho biết chính xác là người đó ngừng việc vào thời điểm nào.

Với thẻ điện tử, khi người dân đi khám sẽ được cơ sở y tế tra thông tin để phát hiện trường hợp thẻ thu hồi. Ngược lại trong trường hợp thẻ chưa đến tay người dân nhưng trong hệ thống đã có thông tin thì chủ thẻ vẫn được giải quyết bình thường.

Liên quan đến hiện tượng gần đây một số thẻ BHYT bị ghi sai thời điểm hưởng quyền lợi 5 năm liên tục tại BHXH Hà Nội, Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa chia sẻ, trong năm 2018, BHXH Hà Nội cấp đổi thẻ BHYT cho khoảng 6 triệu người. Khi có thông tin phản ánh sai sót khi in thẻ BHYT cho người lao động, học sinh tại một số trường học trên địa bàn, BHXH Hà Nội đã chỉ đạo rà soát lỗi in sai để chỉnh sửa, in rồi thông qua bưu điện chuyển tới doanh nghiệp, nhà trường, không yêu cầu phụ huynh đến trụ sở BHXH các quận huyện để đổi lại.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Vấn đề đặt ra cho việc cấp thẻ BHYT điện tử là đồng bộ dữ liệu. BHXH cơ sở dữ liệu hộ gia đình với những người tham gia BHYT. Trường hợp nào thông tin trùng khớp thì sẽ được cấp mã số mới là mã định danh cho người đó, và ai đã được cấp mã định danh thì sẽ được đồng bộ toàn bộ quá trình tham gia bảo hiểm được tính từ lúc đồng bộ đến thời điểm hiện tại.

BHXH Việt Nam cho biết, Nghị quyết 19 của Chính phủ đầu năm 2017 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, cùng với việc chỉ đạo BHXH Việt Nam rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu, cấp sổ, thẻ và chi BHXH, BHYT, Chính phủ cũng yêu cầu áp dụng CNTT, kết nối mạng giữa các cơ quan BHXH của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Mục tiêu là tạo lập cơ sở dữ liệu BHXH tập trung của cả nước, tiến tới giao dịch điện tử đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); từ đó nghiên cứu thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử, tiến tới tích hợp các thông tin BHXH, BHTN vào một thẻ điện tử chung.

BHXH Việt Nam cũng được yêu cầu phải nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, kết nối điện tử với các bệnh viện, phòng khám, bảo đảm chi trả BHYT đúng, kịp thời và tránh thất thoát; xây dựng quy trình, thủ tục thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với doanh nghiệp để thống nhất thực hiện.

Được thiết lập và chính thức hoạt động từ cuối tháng 6.2016, Hệ thống thông tin giám định BHYT đóng vai trò quan trọng trong thống kê các trường hợp sử dụng thẻ BHYT khám nhiều nơi trong cùng ngày, nhiều lần trong tháng tại các cơ sở khám chữa bệnh; nhiều hồ sơ đề nghị thanh toán trùng thời gian, trùng lặp chi phí.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, cuối tháng 10/2017, BHXH Việt Nam đã giới thiệu về kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, trong đó công bố Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối với 99,6% các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống thông tin giám định BHYT đã giúp công tác quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán được thực hiện minh bạch, chặt chẽ.

Hệ thống có cổng tiếp nhận, là nơi trao đổi thông tin giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH, cung cấp công cụ tra cứu, quản lý thông tuyến, chuyển tuyến, kiểm tra thẻ BHYT, thông báo kết quả giám định. Đặc biệt, các cơ sở y tế có thể liên thông các kết quả xét nghiệm, khai thác tiểu sử bệnh tật, kết quả điều trị của người bệnh BHYT, tránh trùng lặp chỉ định, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả điều trị.

Bên cạnh đó, phần mềm giám định được xây dựng để thực hiện giám định điện tử 100% hồ sơ đề nghị thanh toán, tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai các quy định về khám chữa bệnh.