Thực trạng năng lực cạnh tranh của Khách sạn Hòn Ngư

Hòn Ngư là khách sạn 3 sao nằm tại trung tâm khu du lịch Cửa Lò (Nghệ An) với khuôn viên rộng 10.000 m2, gồm hệ thống nhà cao tầng hiện đại cùng với khu nhà sàn dân tộc ẩn mình trong khuôn viên khách sạn, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu nghỉ ngơi, tham quan của du khách. Được xây dựng năm 1996, trải qua quá trình phát triển gắn liền với đổi thay của Thị xã Cửa Lò, Khách sạn Hòn Ngư cũng đã có những sự thay đổi nhất định và ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trên địa bàn thị xã Cửa Lò hiện có khoảng 280 nhà nghỉ và khách sạn, với hơn 6.000 phòng nghỉ đủ phục vụ cho trên 1,3 vạn khách nghỉ qua đêm. Đối thủ cạnh tranh của khách sạn Hòn Ngư tại thị xã Cửa Lò bao gồm các khách sạn 3 sao, 2 sao và các nhà nghỉ trên địa bàn.

Từ bảng 1, xét về tiêu chuẩn khách sạn thì đối thủ cạnh tranh của Khách sạn Hòn Ngư là Khách sạn Thái Bình Dương, Khách sạn Xanh và Khách sạn 3D. Trong đó, Khách sạn 3D mặc dù được xây dựng theo tiêu chuẩn 3 sao nhưng mới đưa vào khai thác từ ngày 01/6/2011. Đây là những đối thủ cạnh tranh rất mạnh đối với Khách sạn Hòn Ngư. Do đó, Khách sạn Hòn Ngư phải nghiên cứu kỹ điểm mạnh, yếu của từng khách sạn để có những chiến lược cạnh tranh cho phù hợp.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn - Ảnh 1

Căn cứ vào bảng 2 thấy rằng: Tổng điểm mà các chuyên gia đánh giá năng lực cạnh tranh của Khách sạn Hòn Ngư là 3,362. Điểm số này cao hơn so với Khách sạn Xanh nhưng mức chênh lệch không quá lớn. Các chỉ tiêu được chuyên gia đánh giá là quan trọng trong việc cạnh tranh của các khách sạn tại thị xã Cửa Lò, gồm: thị phần; tốc độ tăng trưởng thị phần, giá cả sản phẩm dịch vụ; chất lượng dịch vụ và danh tiếng thương hiệu. Trong các chỉ tiêu này, Khách sạn Hòn Ngư rất mạnh ở các chỉ tiêu thị phần, giá cả sản phẩm dịch vụ và danh tiếng thương hiệu nhưng lại không mạnh về tốc độ tăng trưởng thị phần và chất lượng dịch vụ. Các chỉ tiêu còn lại tuy không quan trọng nhiều nhưng vẫn góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Khách sạn Hòn Ngư, trong đó: Chất lượng sản phẩm dịch vụ và năng lực tài chính được đánh giá khá cao; Độ đa dạng sản phẩm, khả năng nắm bắt thông tin thị trường và trình độ lao động ở mức bình thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thị phần của khách sạn so với các khách sạn 3 sao trên địa bàn luôn chiếm tỷ lệ lớn. Điều đó chứng tỏ lợi thế của khách sạn trong việc thu hút khách du lịch. Trong khi đó, giá cả sản phẩm dịch vụ của Khách sạn so với mặt bằng chung là tương đối cao, mặc dù mức giá này được coi là phù hợp so với cơ sở vật chất và dịch vụ mà khách sạn mang đến cho khách du lịch.

Ngoài ra, quy mô của Khách sạn Hòn Ngư tương đối lớn so với các khách sạn trên địa bàn. Bên cạnh đó, Khách sạn luôn nỗ lực hơn nữa để làm hài lòng khách hàng về chất lượng của sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, dù đang dẫn đầu thị phần trong nhóm các khách sạn 3 sao tại thị xã Cửa Lò nhưng tốc độ tăng trưởng thị phần của khách sạn tương đối thấp do sản phẩm dịch vụ chưa đa dạng, khả năng nắm bắt thị trường còn hạn chế…

Một số đề xuất, kiến nghị

Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nói chung và Khách sạn Hòn Ngư nói riêng là làm sao để phát triển một cách bền vững, không bị đào thải bởi quy luật cạnh tranh? Tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nói chung và Khách sạn Hòn Ngư nói riêng:

Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn - Ảnh 2

Thứ nhất, luôn chú trọng tới chất lượng sản phẩm bao gồm: Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn. Khách sạn cần quan tâm tới vấn đề đầu tư nâng cấp, sửa chữa hay thay thế các trang thiết bị trong toàn khách sạn nhằm đáp ứng sự thoả mãn vô hình của khách du lịch. Ngoài ra, các dịch vụ bổ sung như: điện thoại, giặt là... hoạt động khá hiệu quả, Khách sạn Hòn Ngư còn cần phải nâng cao chất lượng và phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của khách hơn. Mặt khác nâng cao chất lượng sản phẩm đòi hỏi phải chú trọng tới văn minh trong quá trình phục vụ của khách sạn, là một yếu tố quan trọng cấu thành nên chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Thứ hai, về chính sách giá. Trong những năm qua, chính sách giá linh hoạt mà Khách sạn Hòn Ngư đang áp dụng đem lại cho doanh nghiệp hiệu quả kinh tế cao. Tới đây, Khách sạn có thể sử dụng mức giá trọn gói: Khách sạn cần liên kết với cơ sở bên ngoài để đáp ứng những dịch vụ khách sạn không có theo yêu cầu của khách hàng và đưa ra một mức giá trọn gói phù hợp. Mặt khác, Khách sạn có thể sử dụng mức giá phân biệt. Chẳng hạn, có thể quan tâm ưu đãi đối với những người tàn tật hay có chính sách giảm giá hay sử dụng miễn phí một số tiện nghi và dịch vụ trong khách sạn đối với những khách đặt phòng sớm, những đối tượng khách ở lâu dài.

Thứ ba, khách sạn có thể tăng cường các kênh phân phối, xúc tiến quảng cáo nhằm tạo lập mối quan hệ với các bên liên quan và đồng thời thu hút khách hàng, duy trì khách hàng đối với Khách sạn.

Thứ tư, tác động tới người lao động, đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao trình độ người lao động. Khách sạn có thể sử dụng lao động thời vụ để tiết kiêm chi phí nhưng sử dụng như thế nào để không ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của khách sạn, có thể cho lao động thời vụ tham gia những khóa đào tạo ngắn hạn, hoặc có thể kết hợp làm việc cùng lao động có tay nghề vững, có kinh nghiệm cao.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn

ThS. HOÀNG THỊ PHƯƠNG THANH

(Tài chính) Việc nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện chức năng, vai trò của mình nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, kích thích sản xuất phát triển… là đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp dịch vụ kinh doanh khách sạn. Bài viết này thông qua việc nghiên cứu tình hình hoạt động của Khách sạn Hòn Ngư, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nói chung và Khách sạn Hòn Ngư nói riêng.

Xem thêm

Video nổi bật