Nên mua những đồng tiền nào nếu xảy ra suy thoái toàn cầu?

Theo An Huy/vneconomy.vn

Nếu kinh tế Mỹ hoặc toàn cầu có nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái, thì đó là lúc nên mua vào đồng Franc Thụy Sỹ, Đôla Singapore, USD và Yên Nhật, đồng thời bán đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi - hãng tin Bloomberg dẫn khuyến nghị của các nhà phân tích đến từ JPMorgan Chase.

 giá các đồng tiền biến động mạnh thời gian gần đây trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang. Nguồn: Internet
giá các đồng tiền biến động mạnh thời gian gần đây trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang. Nguồn: Internet

"Suy thoái là lúc các chủ nợ muốn đòi lại tiền của họ", báo cáo của JPMorgan Chase ra hôm 6/7 viết. "Ba trong số 4 đồng tiền nên mua vào khi suy thoái đều là tiền của những quốc gia có vị thế cán cân thanh toán cực mạnh".

Đồng Yên là đồng tiền rẻ nhất để mua trong số các đồng tiền giúp phòng hộ suy thoái kể trên, trong khi Đôla Singapore kém hấp dẫn nhất - báo cáo kết luận. Đồng USD hưởng lợi khi suy thoái - do đồng tiền này có tư cách là đồng tiền mặc định của hoạt động cấp vốn thế giới nên khi các ngân hàng và công ty tiến hành giảm nợ trong các cuộc suy thoái, họ sẽ phải mua vào USD để trả nợ, theo báo cáo.

Trong những tháng gần đây, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang mạnh, đồng bạc xanh đã tăng giá mạnh so với các đồng tiền khác.

Các chuyên gia thực hiện bản báo cáo nói rằng, ở thời điểm này, nói về suy thoái là còn quá sớm, nhưng sẽ không thừa khi tính đến các kế hoạch đề phòng cho trường hợp suy thoái nếu chiến tranh thương mại có những bước leo thang xa hơn.

Báo cáo nói rằng các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi đối mặt với sức ép giảm giá rất lớn khi kinh tế toàn cầu giảm tốc, có thể giảm trung bình 17% trong 2 năm suy thoái. Trong nhóm 10 đồng tiền mạnh (G10), đồng Đôla New Zealand sẽ là đồng giảm giá mạnh nhất khi xảy ra suy thoái, giảm trung bình 7-8%, theo báo cáo.

Các đánh giá này của JPMorgan Chase được đưa ra dựa trên phân tích tỷ giá các đồng tiền trong 5 cuộc suy thoái trước. Lịch sử cho thấy, sự tăng giá của đồng Yên trong những lần suy thoái trước kém hơn so với sự tăng giá của ba đồng tiền được khuyến nghị mua còn lại. 

Tuy nhiên, lần này, tỷ giá hối đoái thực của đồng Yên - một thước đo tính đến cả yếu tố lạm phát và dòng chảy thương mại - hiện đang thấp hơn 23% so với mức trung bình của 40 năm. Trước khi diễn ra ba cuộc suy thoái trước, đồng Yên được định giá cao hơn giá trị thực 8%.

Điều này đồng nghĩa với việc đồng Yên nên giữ vai trò trung tâm trong bất kỳ danh mục phòng hộ (hedge) suy thoái nào, JPMorgan Chase đánh giá. Theo ngân hàng này, tỷ giá đồng Yên sẽ tăng lên mức 108 Yên/USD vào tháng 9 năm nay và 106 Yê/USD vào tháng 12.

Vào cuối giờ chiều ngày thứ Hai, tỷ giá đồng Yên tại thị trường Tokyo là hơn 110,5 Yên/USD.