Ngân hàng đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử

Theo baochinhphu.vn

Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai. Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và các nền tảng công nghệ để triển khai dịch vụ công đều đã sẵn sàng cho việc vận hành các hạng mục nghiệp vụ thuộc cấu trúc Chính phủ điện tử của NHNN.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Chính phủ điện tử

Theo kế hoạch của NHNN, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được xác định là yêu cầu, nhiệm vụ đột phá trong công tác cải cách và hiện đại hóa ngành ngân hàng. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong kế hoạch là tập trung ứng dụng CNTT để đổi mới phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp, xây dựng môi trường làm việc điện tử trong nội bộ các đơn vị thuộc NHNN và giữa NHNN với các cơ quan hành chính Nhà nước.

Nhờ thường xuyên theo dõi tiến độ, đến nay, NHNN đã hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch 2016, hạ tầng CNTT và các nền tảng công nghệ để triển khai dịch vụ công đều sẵn sàng để vận hành các hạng mục nghiệp vụ thuộc cấu trúc Chính phủ điện tử của NHNN.

NHNN đã phối hợp với Bộ Tài chính nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử đáp ứng yêu cầu thanh toán các nghĩa vụ thuế. Việc nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử đang được triển khai theo đúng lộ trình trong kế hoạch triển khai của NHNN.

Nhằm từng bước hiện đại hóa hoạt động hành chính và công tác chỉ đạo điều hành, từ ngày 1/7/2016, NHNN đã triển khai trong toàn hệ thống tới toàn bộ công chức phần mềm hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành với nhiều cải tiến và tính năng, tiện ích. Hệ thống văn bản điện tử đã hoàn thành việc kết nối liên thông và gửi, nhận văn bản với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành. Tính đến đầu tháng 12/2016, tổng số văn bản trao đổi trên phần mềm đã được công bố, công khai trên Cổng TTĐT Chính phủ hơn 150.000 văn bản.

Việc hoàn thành và triển khai phần mềm hệ thống văn bản điện tử đã góp phần thúc đẩy cải cách nội bộ trong hệ thống NHNN, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, cung cấp công cụ hữu hiệu để kiểm tra, giám sát quá trình thực thi công việc của công chức, đơn vị và cắt giảm chi phí hành chính thông qua việc giảm giấy tờ, chi phí in ấn.

Trong đợt thị sát kiểm tra tình hình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) mới đây của lãnh đạo NHNN tại Hải Phòng, ông Lê Văn Cường, Giám đốc NHNN chi nhánh Hải Phòng cho biết, việc cải cách TTHC đã đạt được nhiều kết quả, rút ngắn được nhiều thời gian. Ông Cường dẫn chứng, chẳng hạn thủ tục thực hiện đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài theo quy định là 15 ngày thì nay rút ngắn chỉ còn 12 ngày làm việc. Các phiếu đánh giá, khảo sát của các cá nhân, tổ chức làm việc đều ghi nhận đánh giá tốt, hài lòng.

Triển khai cơ chế một cửa và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Nhằm tiếp tục hoàn thiện quy định về cơ chế một cửa, đáp ứng yêu cầu thực tiễn giải quyết TTHC tại NHNN, NHNN đã ban hành văn bản số 8670/NHNN-VP hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

NHNN bổ sung thêm quy định về việc trả lại hồ sơ để tạo điều kiện cho tổ chức/cá nhân sử dụng lại hồ sơ vào các mục đích khác, góp phần tiết giảm chi phí hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Những quy định cụ thể về triển khai cơ chế một cửa tại NHNN đã góp phần cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch, đúng thời hạn, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các giao dịch hành chính với NHNN.

Về dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu tăng cường cải cách, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và các dịch vụ ngân hàng phục vụ người dân và doanh nghiệp, NHNN tiếp tục triển khai và đã hoàn thành kế hoạch nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến năm 2016 theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và kế hoạch của NHNN.

Đến nay, NHNN đã hoàn thành đưa vào sử dụng 14 dịch vụ mức độ 3 trong lĩnh vực quản lý chữ ký số, cấp mã NHNN, tham gia hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng. NHNN tiếp tục triển khai nâng cấp 15 dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực thi đua khen thưởng lên mức độ 3 (dự kiến hoàn thành vào quý II/2017). Cùng với việc tập trung thực hiện các giải pháp CNTT để triển khai dịch vụ công, NHNN đã khẩn trương tiến hành sửa đổi, bổ sung văn bản quy định về TTHC để phù hợp với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

NHNN cũng tiếp tục duy trì và phát huy việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các đơn vị. Cụ thể, NHNN đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị duy trì, cải tiến và mở rộng HTQLCL trong năm 2016.

Tính đến nay, các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC thuộc NHNN đã hoàn thành và phát huy hiệu quả HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã được mở rộng tới các nghiệp vụ nội bộ của các đơn vị. Đáng chú ý, Văn phòng NHNN là đơn vị đầu tiên hoàn thành việc xây dựng hệ thống tài liệu và bước đầu triển khai áp dụng, sau đó đã triển khai rộng rãi.

Thông qua việc áp dụng ISO, các đơn vị đã chuẩn hóa và thực hiện thống nhất đối với các quy trình giải quyết TTHC cho tổ chức tín dụng, các quy trình thực hiện trong nội bộ, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tạo điều kiện thúc đẩy quá trình cải cách nội bộ, chất lượng giải quyết TTHC.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục trong cải cách TTHC của NHNN như việc giải quyết TTHC đối với một số trường hợp cụ thể còn kéo dài thời gian; phương thức chia sẻ thông tin và phối hợp giải quyết TTHC giữa các đơn vị còn chậm, vẫn còn nợ đọng văn bản...

Tại buổi kiểm tra về công tác cải cách TTHC mới đây, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã quán triệt lãnh đạo các tổ chức tín dụng về yêu cầu ngành ngân hàng cần đi tiên phong trong việc cải cách, minh bạch hoá các TTHC, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân sản xuất kinh doanh thuận lợi, thực hiện mục tiêu của lãnh đạo Chính phủ trong việc quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo và phục vụ.

“Hiện tại các nghị định, thông tư mới được ban hành, sửa đổi đã đơn giản được nhiều thủ tục, nhưng vấn đề triển khai ở cấp cơ sở cũng rất quan trọng, đòi hỏi các cấp lãnh đạo của NHNN cần thường xuyên kiểm tra, bám sát những kiến nghị phát sinh từ thực tiễn ở các địa phương để có điều chỉnh kịp thời”, Phó Thống đốc NHNN nói.