Ngân hàng Thế giới coi trọng tài trợ vốn cho nông nghiệp

Theo Báo Đầu tư

Trao đổi với phóng viên, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam khẳng định, WB rất coi trọng tài trợ cho khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam, bởi đây là trụ đỡ của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh suy thoái.

Thưa bà, bà đánh giá thế nào về vai trò của khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn trong nền kinh tế Việt Nam?

Ngân hàng Thế giới coi trọng tài trợ vốn cho nông nghiệp - Ảnh 1
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Không thể phủ nhận rằng, nông nghiệp, nông thôn là yếu tố chủ đạo dẫn tới thành công của Việt Nam. Nông nghiệp đóng góp 21% GDP và thực tế góp phần rất lớn vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn Việt Nam. Kinh tế nông nghiệp cũng đóng góp 1/3 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Hiện nay, kinh tế nông nghiệp, nông thôn tạo việc làm cho gần 50% lực lượng lao động. Hơn nữa, gần 70% dân số Việt Nam sống ở nông thôn và khoảng 90% người nghèo là ở nông thôn. Vì vậy, việc phát triển kinh tế nông thôn, trong đó có nông nghiệp, là rất quan trọng đối với quá trình phát triển của Việt Nam.

Thông qua lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam đã tiếp cận vấn đề an ninh lương thực và thậm chí, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiếp cận lương thực trên thị trường thế giới, do Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn và nhiều sản phẩm nông nghiệp khác. Vì vậy, Việt Nam đang đóng góp lớn vào an ninh lương thực thế giới và đây là những ví dụ cụ thể về tầm quan trọng của khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Tôi cho rằng, trong tương lai, kinh tế nông nghiệp, nông thôn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thành công của Việt Nam, nhất là khi khu vực này ngày càng hiện đại hóa và nâng cao chuỗi giá trị.

Vậy WB đã cụ thể hóa những đánh giá đó trong hoạt động của mình tại Việt Nam như thế nào, thưa bà?

Một trong những hoạt động đầu tiên chúng tôi thực hiện khi trở lại Việt Nam vào năm 1993 là thực hiện Dự án Phục hồi nông nghiệp. Kể từ đó, WB đã tài trợ cho khu vực nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam với số tiền khoảng 3,6 tỷ USD.

Các hoạt động chủ yếu là nâng cao năng lực, phân tích và tư vấn chính sách; triển khai các dự án đầu tư vào nông nghiệp, lâm nghiệp và gần đây nhất là một dự án về thủy sản. Thêm vào đó, WB thực hiện các hoạt động hướng tới vùng nông thôn nghèo, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số tại các tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam.

Bà đánh giá thế nào về năng lực của các tổ chức tài chính Việt Nam khi triển khai các dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn do WB tài trợ?

Chúng tôi có nhiều đối tác triển khai dự án, song trong lĩnh vực nông nghiệp, WB phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) để triển khai hiệu quả các dự án tài trợ.

Agribank là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, có số lượng và độ bao phủ của các chi nhánh trên khắp đất nước. Xét riêng về khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn, thì Agribank có khả năng tiếp cận tốt nhất. Đây cũng là ngân hàng duy nhất tập trung vào tín dụng nông nghiệp, nông thôn, với 2/3 dư nợ là đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Vì thế, Ngân hàng càng đóng vai trò quan trọng khi WB triển khai các dự án này.

Được biết, Agribank tham gia thực hiện 3 dự án tài chính nông thôn do WB tài trợ, với tư cách vừa là đối tượng hưởng lợi dự án, vừa là đối tác thực hiện dự án, bà có thể nói rõ hơn về hiệu quả các dự này?

Đến nay, WB đã thực hiện 3 dự án tài chính nông thôn để thực hiện tín dụng vi mô cho nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Đối với Dự án Tài chính nông thôn I và II, Agribank đã tiếp nhận gần 1.000 tỷ đồng để cho vay nông nghiệp và nông thôn. Agribank đã cho vay 370.000 khoản tín dụng vi mô, dành cho nhiều hoạt động khác nhau, với tỷ lệ nợ xấu thấp, góp phần tạo việc làm và cung cấp tài chính cho nhiều hoạt động để nâng cao thu nhập và phúc lợi cho người dân nông thôn.

Với Dự án Tài chính nông thôn III đang thực hiện, Agribank nhận nguồn vốn khoảng 872 tỷ đồng, cho vay đối với 27.000 tiểu dự án và chúng tôi ước tính sẽ tạo ra được khoảng 50.000 việc làm. WB đánh giá cao quan hệ đối tác này. Với vai trò quan trọng như vậy, Agribank cần nhanh chóng thực hiện tái cơ cấu để xử lý các rủi ro trong hoạt động ngân hàng. WB có thể hỗ trợ Agribank trong việc thực hiện tái cơ cấu, xử lý các vấn đề về nợ xấu tăng và lợi nhuận giảm.