Ngành ngân hàng những tháng cuối năm sẽ thế nào?

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Điểm lại hoạt động ngân hàng trong quý II-III/2013, Bản tin thị trường của VCBS ngày 9/10 cho biết, bức tranh ngân hàng đã có những tín hiệu khả quan hơn khi lãi suất chạm đáy; thanh khoản được cải thiện và VAMC đã khởi động việc mua nợ xấu.

Ngành ngân hàng những tháng cuối năm sẽ thế nào?
Bức tranh ngân hàng đã có những tín hiệu khả quan hơn. Nguồn: internet

Những tín hiệu lạc quan

Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục điều chỉnh trần lãi suất huy động xuống 7%, tuy nhiên thu hẹp kỳ hạn áp trần lãi suất. Mặt bằng lãi suất có thể đã chạm đáy vào cuối tháng 6/2013 và trần lãi suất dự báo không giảm thêm do CPI dự báo sẽ duy trì ở mức quanh 7% từ nay đến cuối năm. Tín dụng được cải thiện trong quý II/2013, đạt 5,83% (ytd) tính đến 18/9. Động lực tăng tín dụng chủ yếu đến từ các Ngân hàng thương mại cổ phần tập trung vào mảng bán lẻ và khách hàng nhỏ và vừa.

Trong quý II/2013, một số ngân hàng giảm nhẹ lượng trái phiếu và tín phiếu chính phủ trong danh mục chứng khoán đầu tư so với quý I, chủ yếu nhằm mục đích hiện thực hóa một phần lợi nhuận và đẩy mạnh tín dụng. Cũng nhận thấy xu hướng một số ngân hàng dự kiến hoặc tiến hành phát hành trái phiếu trong thời gian qua. Mục đích chủ yếu của các đợt phát hành này là nâng cao hệ số an toàn vốn và gia tăng nguồn vốn trung và dài hạn. Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu chủ yếu khả thi với các ngân hàng có quy mô tương đối lớn hoặc có hoạt động ổn định. Trong khi các ngân hàng nhỏ khó có khả năng thực hiện huy động vốn theo hình thức này.

Nợ xấu chưa có dấu hiệu suy giảm, tăng trở lại trong tháng 7 và 8 sau khi giảm nhẹ trong 2 tháng trước đó. Trong khi đó, các quy định cụ thể hơn về hoạt động của VAMC đã được ban hành, đồng thời VAMC đã bắt đầu ký hợp đồng mua nợ xấu từ một số ngân hàng từ đầu tháng 10. Theo kế hoạch, dự kiến VAMC sẽ phát hành 35 nghìn tỷ đồng trái phiếu đặc biệt và chia làm 2 đợt từ nay đến cuối năm 2013. Tuy nhiên, một số rào cản đối với việc đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu của VAMC vẫn tồn tại. Điển hình là việc một số ngân hàng không muốn bán nợ xấu cho VAMC.

Quá trình tái cấu trúc đã tiến dần thêm một bước khi đề án hợp nhất PVF và Western Bank được ngân hàng nhà nước thông qua và hai ngân hàng này đang tiến hành các bước chuẩn bị cho quá trình hợp nhất; đồng thời ngân hàng yếu kém còn lại chưa có phương án tái cấu trúc là GPBank cũng đã hé mở hướng xử lý mới.

Triển vọng các tháng cuối năm

Hoạt động tín dụng bắt đầu khởi sắc trong nửa cuối 2013 khi liên tục tăng khá trong những tháng gần đây, đạt 5,83% vào thời điểm cuối tháng 9. Nếu diễn biến tăng trưởng tín dụng diễn ra đúng như thời điểm cuối năm 2012, khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% cho cả năm 2013 sẽ trở nên rõ nét hơn. Nếu lạm phát sẽ được kiểm soát ở mức 7% cho cả năm 2013 như dự báo thì lãi suất sẽ ổn định từ nay đến cuối năm.

Dự báo các ngân hàng vẫn sẽ duy trì danh mục đầu tư vào trái phiếu Chính phủ ở mức cao, tuy nhiên việc mua thêm không quyết liệt mà chỉ thực hiện khi lợi suất hấp dẫn. Thu nhập lãi của các ngân hàng từ đầu tư trái phiếu dự báo giảm do biến động lợi suất trái phiếu không còn nhiều. Tuy nhiên, thu nhập lãi từ cho vay dự kiến được cải thiện nhẹ trong những tháng cuối năm.