Người cho thuê nhà có thể nộp thuế ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào

Theo thoibaonganhang.vn

Từ tháng 11/2016, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, người cho thuê nhà có thể nộp thuế bất cứ ở đâu và lúc nào qua internet và 4 ngân hàng thương mại.

Thực hiện khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà, người có nhà cho thuê sẽ không mất thời gian đến CQT kê khai.
Thực hiện khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà, người có nhà cho thuê sẽ không mất thời gian đến CQT kê khai.

Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết cho biết, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP và Nghị quyết 36/NQ-CP về Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 2128/QĐ-BTC về việc thí điểm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chọn thí điểm ở 2 thành phố này vì ở đây có hoạt động cho thuê nhà sôi động nhất, dân trí cao, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin cao hơn các tỉnh thành khác. 

Trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế TNCN, thuế GTGT hằng quý đối với tiền cho thuê nhà. Đến thời điểm khai thuế, họ phải đến Chi cục Thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế hoặc gửi qua đường bưu chính, sau đó phải đến ngân hàng hay kho bạc để nộp thuế.

NNT hay nộp thuế khi sát đến ngày đến hạn, lúc đó thường đông nên người nộp thuế phải chờ đợi. Người có nhiều nhà cho thuê ở các tỉnh khác nơi cư trú thì việc đi lại xa sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt và công tác.

Việc thực hiện các thủ tục khai thuế tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế và nộp thuế tại cơ quan kho bạc hay ngân hàng phải thực hiện vào giờ hành chính, rất bất tiện cho những cá nhân đang làm công ăn lương tại các cơ quan, doanh nghiệp hay công việc kinh doanh của các cá nhân nhân kinh doanh khi họ phải bỏ công việc của mình để đến cơ quan thuế và kho bạc/ngân hàng thực hiện nghĩa vụ thuế. Việc khai thuế như hiện nay khiến người cho thuê nhà vừa mất công đi lại, vừa tốn kém chi phí, vừa phải chờ đợi.

“Khi khai thuế điện tử chỉ cần mất công lần đầu để đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và làm theo hướng dẫn các bước khai thác hỗ trợ qua cổng điện tử. Sau khi đăng ký xong và lập tờ khai ban đầu cho cả hợp đồng cho thuê nhà, người dân không phải đi đâu cả, chỉ ngồi ở nhà và lên mạng bằng máy tính, điện thoại, máy tính bảng hay bất kỳ thiết bị điện tử nào có kết nối mạng để kê khai rất tiện lợi”, bà Lý Hoài Hương - Phó Vụ trưởng Vụ thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết. Hơn thế nữa, khi kê khai thuế điện tử người nộp thuế có thể thực hiện ở bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào.

Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 11/2016 đến hết tháng 12/2017, hết thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế sẽ báo cáo Bộ Tài chính kết quả và đề xuất phương án triển khai mở rộng tại các địa phương khác.

Hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và kết nối với 4 ngân hàng là: Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Công thương Việt Nam (VietinBank) và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) để tiếp tục triển khai thí điểm cho các cá nhân có tài khoản tại 4 ngân hàng này có nhu cầu được nộp thuế điện tử đối với thuế GTGT, TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân; nộp lệ phí trước bạ nhà đất, thuế TNCN điện tử đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của cá nhân để đồng bộ với giải pháp triển khai khai thuế điện tử.

“Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp với các ngân hàng để hoàn thiện dịch vụ và một khi người nộp thuế thấy được lợi ích từ dịch vụ này sẽ tham gia …”-  Bà Hương cho biết. Dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân được thực hiện thông qua các ngân hàng và các công ty có giải pháp thanh toán điện tử sẽ được tiếp tục mở rộng phù hợp với xu thế thanh toán thuế hiện đại của người nộp thuế là cá nhân.