Người dân cần chủ động tham gia bảo hiểm y tế

Theo daibieunhandan.vn

Từ ngày 1/6/2017, hơn 1.900 dịch vụ y tế sẽ tăng giá, áp dụng với những bệnh nhân chưa có bảo hiểm y tế (BHYT). Đây sẽ là một gánh nặng đối với những bệnh nhân chưa tham gia BHYT.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, hiện cả nước có khoảng 20% người dân chưa có BHYT. Đây là những đối tượng chịu tác động lớn trong đợt điều chỉnh tăng dịch vụ y tế lần này.

Thực tế trong thời gian qua, nhiều bệnh nhân không có BHYT đã “lao đao” trong quá trình khám, chữa bệnh của mình, nhất là những bệnh phổ biến hiện nay như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, không ít bệnh nhân phải bỏ cuộc chỉ vì bản thân chưa có BHYT.

Theo bác sĩ Trần Hòa, Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, đơn cử với những bệnh đột quỵ, chi phí điều trị khá lớn, từ 50 - 70 triệu lên đến hàng tỷ đồng. Nếu bệnh nhân không có BHYT sẽ rất khó trong điều trị. Điều đáng lo ngại là thời gian qua, bệnh này đang có xu hướng gia tăng.

Chỉ tính riêng bệnh nhồi máu cơ tim, mỗi năm tại Bệnh viện Đại học Y Dược có khoảng 500 trường hợp cấp cứu. Chi phí để điều trị các bệnh lý này đối với những người có hoàn cảnh khó khăn là quá sức; thậm chí nhiều người phải cầm cố, bán nhà, vay mượn mới có đủ chi phí điều trị.

Theo các chuyên gia y tế, nếu những bệnh nhân mắc bệnh nan y có BHYT với mức chi trả trung bình khoảng 50 - 80% tổng chi phí điều trị thì khả năng bệnh nhân đủ điều kiện điều trị là rất cao. Tuy nhiên, thực tế có nhiều bệnh nhân không có BHYT nên đành bỏ cuộc.

Theo BHXH Việt Nam trong thời gian qua có nhiều ca bệnh chi phí rất lớn, thậm chí có trường hợp BHYT phải chi trả hơn 1 tỷ đồng. Đó là chưa kể những trường hợp điều trị ung thư với chi phí hàng chục triệu đồng/đợt điều trị; hàng trăm triệu đồng/năm cũng được BHYT chi trả.

Trong khi đó, Bộ Y tế cho biết trong đợt tăng giá dịch vụ y tế lần này không tăng đồng bộ, chỉ tăng khoảng 1.900 dịch vụ y tế đối với những trường hợp không có BHYT, còn đối với BHYT, giá dịch vụ vẫn giữ nguyên.

Hiện nay, cả nước còn gần 20 triệu người dân chưa có thẻ BHYT, theo nhận định của Bộ Y tế, phần lớn những trường hợp chưa có BHYT là những người có mức sống trung bình, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần chủ động tham gia BHYT hoặc các loại bảo hiểm khác để dự phòng những tình huống bệnh tật xảy ra.