Nộp thuế điện tử: Xu hướng tất yếu của nền kinh tế hiện đại

Theo daibieunhandan.vn

Việc khai và nộp thuế điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu của nền kinh tế hiện đại trong giai đoạn hội nhập. Điều này không chỉ mang lại tiện ích và hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp mà còn giảm áp lực cho chính ngành thuế. Liên quan đến nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Danh Lương - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank ) - một trong những đơn vị tiên phong của lĩnh vực này.

Phóng viên: Xin ông cho biết kết quả sau 1 năm Vietcombank triển khai thu thuế điện tử?

Nộp thuế điện tử: Xu hướng tất yếu của nền kinh tế hiện đại - Ảnh 1

Ông Nguyễn Danh Lương - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

Ông Nguyễn Danh Lương - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam: Nộp thuế điện tử (NTĐT) được coi là một bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính, nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Để hiện đại hóa công tác thu nộp thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ nộp tiền thuế vào NSNN cũng như hỗ trợ cơ quan thuế trong việc quản lý, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, tăng cường hiệu quả quản lý thuế, Tổng cục Thuế và Vietcombank đã ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ NTĐT ngày và chính thức triển khai trên toàn hệ thống từ ngày 15.10.2014.

Sau 1 năm thực hiện dịch vụ NTĐT, có 91.252 doanh nghiệp đăng ký dịch vụ với cơ quan thuế nộp thuế qua Vietcombank, chiếm 16% tổng số doanh nghiệp đăng ký qua các NHTM trong nước; 75.833 doanh nghiệp trực tiếp đăng ký dịch vụ với Vietcombank, chiếm 18% tổng số doanh nghiệp đăng ký qua các NHTM trong nước; 25.784 doanh nghiệp đã nộp tiền vào NSNN qua Vietcombank, chiếm 19% tổng số doanh nghiệp nộp tiền qua các NHTM trong nước… và đến tháng 9.2015, tổng số tiền nộp thuế thu được là 14.055 tỷ đồng, chiếm 18% tổng số thuế thu được qua các NHTM trong nước.

Để triển khai và khuyến khích doanh nghiệp sử dụng dịch vụ NTĐT, Vietcombank đã đưa ra những chính sách, biện pháp nào, thưa ông?

Ngay khi bắt đầu triển khai, Vietcombank đã chủ động phối hợp với cơ quan thuế địa phương tổ chức hội nghị giới thiệu, quảng bá dịch vụ NTĐT đến các khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn; cử cán bộ tham gia đào tạo tập huấn dịch vụ NTĐT và hướng dẫn người nộp thuế; phối hợp với cơ quan thuế để lên kế hoạch đào tạo, tập huấn dịch vụ NTĐT cho doanh nghiệp. Đồng thời, căn cứ trên danh sách các doanh nghiệp đăng ký dịch vụ NTĐT do cơ quan thuế chuyển đến, chủ động liên hệ trực tiếp với khách hàng để giới thiệu dịch vụ NTĐT và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các bước tiếp theo để hoàn tất 1 giao dịch NTĐT. Tổ chức nhóm hỗ trợ dịch vụ NTĐT tại HSC và các chi nhánh khi doanh nghiệp hoặc cơ quan thuế có yêu cầu. Gửi thư đến toàn bộ khách hàng để giới thiệu dịch vụ NTĐT, cam kết bảo đảm an toàn bảo mật khi thực hiện NTĐT qua Vietcombank. Miễn toàn bộ các loại phí liên quan đến NTĐT bao gồm cả phí chuyển tiền ra ngoài hệ thống từ thời điểm triển khai đến hết tháng 6.2015; và từ 1.10.2015 đến hết năm 2015.

Vậy đến nay, dịch vụ NTĐT đã đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và ngân hàng, thưa ông?

Đối với doanh nghiệp, dịch vụ NTĐT giúp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Khách hàng có thể nộp thuế tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet, nộp thuế 24/7, kể cả ngày nghỉ/lễ, được NHTM xác nhận kết quả giao dịch ngay khi gửi giấy nộp thuế; Khi người nộp thuế thực hiện thu nộp NSNN qua dịch vụ NTĐT, NNT được sự hướng dẫn tận tình của TCT, Vietcombank cũng như nhận được sự đảm bảo về tính chính xác của khoản thuế.

Còn đối với ngân hàng, NTĐT mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng nên thu hút khách hàng thực hiện nộp thuế qua ngân hàng; tăng tốc độ xử lý các giao dịch thu NSNN (1 giao dịch chuyển tiền thông thường khoảng 1 phút, giao dịch thu NSNN tại quầy khoảng 5 phút, NTĐT được Vietcombank xử lý trong khoảng 1 - 2 giây); đẩy mạnh giao dịch điện tử, giảm chi phí giao dịch trực tiếp với khách hàng (thời gian, giấy tờ…); tăng tỷ lệ xử lý tự động, tiết kiệm chi phí nhân sự.

Trân trọng cảm ơn ông!