Phạt 5-10 triệu đồng nếu chiếm dụng, làm thất thoát tiền và hàng cứu trợ

Pv.

Đây là một trong những nội dung tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin ý kiến.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Nghệ An
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Nghệ An

Cụ thể, dự thảo đề xuất phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Sử dụng sai mục đích, chiếm dụng, làm thất thoát tiền và hàng cứu trợ; thực hiện nhiệm vụ cứu trợ không kịp thời, không đúng đối tượng.

Ngoài ra, phạt tiền từ 2,5-5 triệu đồng đối với hành vi cố ý kê khai, báo cáo sai sự thật về thiệt hại do thiên tai gây ra. Dự thảo cũng đề xuất phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn trước rủi ro thiên tai khi đầu tư xây dựng công trình.

Phạt tiền từ 15-30 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện nội dung về bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc đầu tư xây dựng mới công trình hoặc nâng cấp khu đô thị, điểm dân cư nông thôn và công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Phạt từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không chuẩn bị hoặc chuẩn bị không đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm phục vụ ứng phó thiên tai theo phương án ứng phó thiên tai được phê duyệt. Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không xây dựng, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai của cơ quan, tổ chức...