Sẽ siết kỷ luật thuế để bớt hụt thu

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Một trong những thông điệp mà Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng mang đến trong phiên thảo luận tại Quốc hội tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước, sáng 2/11, chính là việc sẽ siết kỷ luật thuế để góp phần khắc phục tình trạng giảm thu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Nguồn: mof.gov.vn
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, nguyên nhân hụt thu ngân sách 2013 dự kiến hơn 63.000 tỷ đồng, là do dự toán năm 2013 xây dựng cao so với khả năng thực hiện.

Để đảm bảo dự toán chi năm 2013, Chính phủ đã đề xuất tăng bội chi, cũng như tăng thu phần cổ tức của doanh nghiệp nhà nước chưa chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để bù đắp chi theo dự toán năm 2013.

Về nợ đọng thuế và giải pháp xử lý, Bộ trưởng Dũng nói công tác quản lý thu thời gian qua "đã có từng bước hoàn thiện, nhưng vẫn còn những điểm chưa chặt chẽ cùng với công tác chỉ đạo điều hành có mặt còn hạn chế, dẫn đến tình trạng một số đối tượng lợi dụng gian lậu và trốn nợ thuế".

"Cơ chế chính sách và công tác quản lý thu thời gian vừa qua cũng còn có điểm chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng một số đối tượng cố tình chiếm dụng tiền thuế của nhà nước. Thời gian vừa qua Chính phủ đã nhận thức rõ tình hình này, và đang chỉ đạo ngành tài chính và các ngành, các cấp triển khai quyết liệt các giải pháp để thu hồi nợ đọng thuế", Bộ trưởng nói.

Điểm lại các số liệu thống kê của ngành Thuế, ông Dũng dường như muốn nhấn mạnh đến quyết tâm của Ngành trong việc chấn chỉnh kỷ luật ngành Thuế.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2013, đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 43.654 doanh nghiệp, tăng 8,8% so với cùng kỳ, đã thu vào ngân sách nhà nước 8.916 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2012.

Qua kiểm tra đã góp phần giảm lỗ 7.970 tỷ đồng, đã thanh tra, kiểm tra 1223 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, truy thu, phạt, hoàn thuế 481 tỷ đồng và giảm lỗ 1697 tỷ đồng.

Đồng thời, ngành đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để điều tra, khởi tố đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thuế, từ năm 2007 - 2012 đã phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu để tiến hành điều tra, xử lý 14.097 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực thuế và đã xử lý hình sự là 218 vụ.

"Chúng tôi rất biết ơn cấp ủy chính quyền các địa phương đã thực sự vào cuộc, và chúng tôi mong trong thời gian tới các đồng chí tiếp tục phối hợp với ngành tài chính", ông Dũng nói.