Sử dụng thẻ tín dụng - Những ưu nhược điểm cần nắm rõ

Khánh Hằng

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã không còn xa lạ với người tiêu dùng. Để phục vụ người tiêu dùng, các ngân hàng đã và đang đua nhau phát hành các loại thẻ thanh toán trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để hạn chế những rủi ro, phát huy thế mạnh, người sử dụng cần hiểu rõ các ưu, nhược điểm của loại hình thẻ này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 Ưu điểm của thẻ tín dụng

Cùng với xu thế phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ vào cuộc sống ngày càng mạnh mẽ, trong đó có công nghệ ngân hàng thì những tính việt của việc sử dụng thẻ tín dụng là không thể phủ nhận.

Thẻ tín dụng là công cụ hỗ trợ tài chính. Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền trong thời gian ngắn thì dùng thẻ tín dụng để vay rất nhanh. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức để tìm kiếm nguồn tiền.

Thẻ tín dụng giúp khách hàng luôn chủ động trong việc chi tiêu, giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Khi sử dụng thẻ tín dụng thì khách hàng luôn yên tâm đi mua sắm, du lịch vì có thể vay tiền qua thẻ tín dụng bất cứ lúc nào mà không lo trả lãi trong vòng 45 ngày kể từ ngày quẹt thẻ để thanh toán.

Hiện nay, thẻ tín dụng được chấp nhận ở hầu hết các trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng… đưa đến sự thuận lợi khi thanh toán mà không cần phải mang theo tiền mặt. Bên cạnh đó, khách hàng có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán các loại hoá đơn như hoá đơn điện, nước, internet hay mua hàng trên các website.

Khi sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng sẽ được ngân hàng gửi sao kê về các giao dịch phát sinh mỗi tháng. Từ đó khách hàng có thể theo dõi chi tiêu các khoản chi tiêu trong một tháng của mình để phân tích những khoảng chi tiêu đó hợp lý chưa, cái nào chưa hợp lý thì cố gẳng không chi tiêu nữa. Điều này, giúp khách hàng vạch ra những khoản chi tiêu hợp lý hơn trong tương lai. Nhiều ngân hàng còn hỗ trợ khách hàng quản lý chi tiêu bằng các ứng dụng cài đặt vào di động giúp khách hàng quản lý tài khoản thuận tiện và mọi lúc, mọi nơi.

Nhược điểm thẻ tín dụng

Bên cạnh ưu điểm, thẻ tín dụng cũng không tránh khỏi các nhược điểm mà người sử dụng thẻ tín dụng cần chú ý.

Kể từ ngày khách hàng quẹt thẻ tín dụng cho giao dịch đầu tiên là khách hàng đã bắt đầu vay tiền của ngân hàng thông qua thẻ tín dụng và hầu hết các ngân hàng luôn áp dụng chính sách 45 ngày miễn phí lãi suất để khách hàng hoàn trả số tiền đã ứng.

Nếu sau 45 ngày, khách hàng vẫn chưa trả được số tiền đã ứng trước đó thì khách hàng sẽ bị tính lãi suất và khoảng lãi này khá cao so với các khoảng vay thông thường khác. Điều này làm khách hàng khó có thể chi trả nếu đang ở tình trạng khó khăn. Vì vậy khách hàng cần lưu ý về ký hạn thanh toán cũng như lãi suất khi trả chậm thẻ tín dụng để việc thực hiện chi trả cho ngân hàng đúng thời gian quy định.

Thẻ tín dụng ngoài việc dùng để thanh toán khi mua hàng hoá, du lịch… thì vẫn dùng để rút tiền mặt được, nhưng khi rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng thì khách hàng sẽ mất một khoảng phí khá cao đó là 4%. Nếu khách hàng rút quá nhiều lần thì sẽ cộng dồn thành một khoảng phí lớn, khiến chủ thẻ mất một số tiền nhất định.

Nếu khách hàng bị mất thẻ tín dụng, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì kẻ gian có thể sử dụng thẻ tín dụng này để trục lợi, thực hiện các giao dich bất chính, móc tiền của chủ thẻ. Vì vậy khi mất thẻ tín dụng khách hàng nên gọi điện gấp đến ngân hàng phát hành thẻ để báo mất thẻ. Ngân hàng sẽ xác nhận thông tin cá nhân, số tài khoản, thời gian, địa điểm mất thẻ cùng ngày giao dịch cuối cùng và khoá tài khoản khẩn cấp.

Điều này sẽ tránh được những hành vi sử dụng thẻ bất hợp pháp và việc mất tiền không rõ nguyên nhân. Khách hàng nên ký vào mặt sau của thẻ tín dụng sẽ giúp được hạn chế tình trạng mất tiền khi mất thẻ tín dụng vào tay người xấu vì nhiều nơi chấp nhận thẻ có thể đối chiếu chữ ký của người dùng thẻ tín dụng và chữ ký phía sau của thẻ tín dụng để kiểm tra xem người dùng thẻ có phải là chủ sở hữu của thẻ không.

Khi sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng có thể quẹt thẻ để thanh toán nhiều dịch vụ cho mình mà không kiểm soát dẫn đến việc chi tiêu quá đà và làm họ không có đủ khả năng chi trả dẫn đến mắc nợ ngân hàng một số tiền lớn. Khách hàng trả nợ ngân hàng không đúng thời hạn thì chịu thêm một khoảng lãi khá cao và việc cộng dồn lãi suất quá hạn sẽ khiến khách hàng càng khó hoàn trả hơn.