Tận dụng ưu đãi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc

Theo Thanh Loan/tapchithue.com.vn

Ngày 9/5 tại Hà Nội, Bộ Công thương phối hợp với Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức hội thảo với chủ đề “Tận dụng ưu đãi và thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc”.

Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: Internet
Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: Internet
Thông tin tại hội thảo cho biết, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc đi vào hiệu lực từ cuối năm 2015, đến nay đã và đang mang lại nhiều cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc khai thác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Tại hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo nghiên cứu năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam; mặt tích cực và các mặt còn hạn chế của Hệ thống cấp chứng nhận xuất xứ của Việt Nam và Hàn Quốc; đánh giá về tình hình tận dụng ưu đãi của Hiệp định của doanh nghiệp Việt Nam so với các doanh nghiệp Hàn Quốc... 
Theo ông Lê Hải An, Vụ Thị trường Châu Á- châu Phi, Bộ Công thương, hiện việc hiểu biết và tận dụng Hiệp định chưa đạt như kỳ vọng của hai bên, do đó Bộ đang có cơ chế hợp tác với phía Hàn Quốc nhằm mang nhiều thông tin cho các doanh nghiệp.
Bộ Công thương Việt Nam, cùng với Bộ Công thương Hàn Quốc và Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc có nghiên cứu chung để đánh giá về việc tận dụng Hiệp  định thương mại tự do. Đồng thời đưa ra một cơ chế, khung khổ hợp tác mang nhiều thông tin hơn nữa cũng như cơ hội về thương mại đầu tư hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước, cơ hội thị trường cũng như tiếp cận thông tin.
Các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, để tận dụng ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc, cộng đồng doanh nghiệp cần quan tâm đến quy định xuất xứ của sản phẩm, tiêu chí xuất xứ của Hàn Quốc; thuế ưu đãi nhập khẩu.
Đồng thời, nâng cao năng lực của mình cũng như nắm bắt các thông tin để vận dụng hiệu quả các ưu thế từ Hiệp định. Hai quốc gia cần có hệ thống thông tin điện tử về các mặt hàng xuất khẩu nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp nắm bắt kịp thời cũng như đáp ứng đầy đủ yêu cầu khi xuất khẩu.
Hiện tại, Hàn Quốc đối tác thương mại lớn thứ 3 tại Việt Nam, trong 10 năm qua Hàn Quốc là đối tác quan trọng về đầu tư ở nước ta. Năm 2017 vừa qua  thương mại song phương 62 tỷ đô la Mỹ. Hai quốc gia đang đặt mục tiêu đạt 100 tỷ đô la 2020 theo hướng cân bằng giữa hai bên.